Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lãnh đạo tổ chức uống rượu, bia trong giờ làm việc có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

Đây là nội dung mới nhất của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký vào sáng nay (28/9).

Xử lý nghiêm vi phạm

Tại hội nghị triển khai các văn bản pháp luật hướng dẫn luật phòng, chống tác hại của rượu, bia do bộ y tế tổ chức trong sáng nay, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên cho biết, thủ tướng chính phủ nguyễn xuân phúc đã ký ban hành nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

"để phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu quả thì mỗi địa phương nên thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của rượu, bia; xây dựng kế hoạch triển khai luật phòng, phòng, chống tác hại của rượu, bia và nghi định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu quả. từng bộ, ngành phải quyết liệt phòng, chống rượu, bia. nếu để công chức, viên chức vi phạm quy định thì phải xử phạt nghiêm. từ đó, làm tốt việc nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức" - ông tuyên nói.

Thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên (ảnh: minh thúy)

Thông tin về nghị định mới được ban hành, ths. trần ngọc duy – vụ pháp chế, bộ y tế - cho hay: trong nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế mới được thủ tướng chính phủ ban hành đã quy định rất rõ vi phạm cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng khi không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; không thực hiện quy định không uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức.

Nếu lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu, bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý, điều hành; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người trong cơ quan thực hiện đúng quy định về không được uống, bán rượu, bia tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải còn bị phạt từ 5-10 triệu đồng nếu không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

Siết quản lý quảng cáo rượu, bia

Cũng theo ông duy, nghị định mới được ban hành quy định rất rõ mức xử phạt đối với các quảng cáo rượu, bia vi phạm quy định. những quảng cáo vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 15- 20 triệu đồng khi sử dụng người chưa 18 tuổi trực tiếp tham gia; đồng thời, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia có thông tin, hình ảnh khuyến khích uống rượu, bia; thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

Đáng chú ý, hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia trong các sự kiện, trên các phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai; quảng cáo trên phương tiện giao thông; quảng cáo trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18h- 21h hằng ngày, trừ trường hợp được phép theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, quảng cáo trên phương tiện quàng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi theo quy định của pháp luật cũng bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/lanh-dao-to-chuc-uong-ruou-bia-trong-gio-lam-viec-co-the-bi-phat-toi-5-trieu-dong-494013.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY