Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lạnh đột ngột, cẩn trọng với những cơn đau thắt ngực

Làm việc gắng sức, xúc động quá mức hoặc lạnh đột ngột đều là yếu tố dẫn tới các cơn đau thắt ngực. Đây cũng là triệu chứng của nhồi máu cơ tim.

Gia tăng bệnh nhân nhồi máu cơ tim, động mạch vành

Ở tuổi 40, ông nguyễn văn tuấn (hai bà trưng, hà nội) tìm đến viện tim mạch quốc gia thăm khám sau vài lần xuất hiện cơn đau thắt ở ngực. tại đây, ông được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh động mạch vành cần điều trị bằng Thu*c.

Tương tự, bệnh nhân nam Trần Văn Tùng, 25 tuổi (sinh năm 1994) hoàn toàn chưa có bệnh lý mạn tính, tiền căn gia đình không ghi nhận gì nổi bật. Trong những ngày trời lạnh đột ngột, bệnh nhân thường xuyên hút Thu*c lá, xấp xỉ 1 gói (20 điếu)/ngày. Anh Tùng đã phải nhập viện trong tình trạng đau nhức toàn thân, khó thở, sốt nhẹ, ho đàm đục lượng ít và nổi bật là đau vùng ngực trái liên tục, mức độ trung bình đến nặng. Kết quả chụp mạch vành là nhánh mũ tắc hoàn toàn, các nhánh khác cũng có tổn thương nhưng không đáng kể. Chính vì vậy, bệnh nhân được can thiệp thành công một stent mạch vành có phủ Thu*c cùng liệu trình điều trị chuẩn của nhồi máu cơ tim.

Theo pgs. ts. phạm mạnh hùng, viện trưởng viện tim mạch quốc gia, mô hình bệnh tật ở việt nam thay đổi nhiều, cách đây 20 năm tỉ lệ bệnh động mạch vành, đau thắt ngực chỉ dưới 10%, nhưng gần đây gần có đến 40% số bệnh nhân đến khám có liên quan đến nhồi máu cơ tim, động mạch vành.

Bệnh động mạch vành gặp ở các đối tượng nguy cơ như người già, gia đình có người mắc bệnh hoặc người có lối sống không lành mạnh, ít vận động, thừa cân béo phì…

“bệnh động mạch vành và nhồi máu cơ tim xuất hiện ngày càng nhiều và trẻ hóa, gặp cả ở người dưới 50 tuổi, thậm chí có thể gặp cả ở những người dưới 40 tuổi. điều này có nghĩa là quá trình xơ vữa động mạch vành đã diễn ra trước đó từ rất lâu, thường 10-20 năm. đây là căn nguyên gây nên các cơn đau thắt ngực, nếu không được phát hiện và được điều trị can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy tim và Tu vong”, ông hùng cảnh báo.

Không bỏ qua các cơn đau thắt ngực

Theo các chuyên gia tim mạch, đau thắt ngực có nhiều nguyên nhân nhưng có trên 90% cơn đau thắt ngực là do hẹp động mạch vành làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim. nguyên nhân chính là do quá trình xơ vữa diễn ra kéo dài trong nhiều năm với sự lắng đọng từ từ các mảng bám vào mặt trong các thành mạch làm cho các thành mạch ngày càng dày lên, cứng lại, mất tính đàn hồi, cuối cùng gây hẹp, tắc động mạch vành.

Gs. ts. nguyễn lân việt cho biết, các cơn đau thắt ngực thường xảy ra khi gắng sức, đau ngực do mất cân bằng về cung cầu, tức là bản thân mạch vành đã hẹp, máu đã ít rồi nên khi gắng sức nhu cầu oxy nhiều lên trong khi lượng máu ít thì xuất hiện cơn đau. đó là đau thắt ngực ổn định. có trường hợp cơn đau thắt ngực không ổn định, các mảng xơ vữa nứt ra, tiểu cầu kéo đến có thể gây tắc hoặc hẹp động mạch vành. cơn đau thắt ngực xuất hiện kể cả khi không cần gắng sức, tự dưng xuất hiện.

“có một số yếu tố dễ bùng phát cơn đau thắt ngực: một là gắng sức, hoặc do xúc cảm quá mức (vui mừng, bực tức...) hoặc lạnh đột ngột đều là yếu tố thuận lợi xuất hiện các cơn đau thắt ngực. nếu bị đau thắt ngực 1-2 lần thì nên chủ động đi khám, không nên để lâu đợi đến lúc nhồi máu cơ tim rồi thì chữa trị khó khăn hơn nhiều. cần đến khám sớm để bác sĩ có chẩn đoán điều trị kịp thời”, ông lân việt chia sẻ.

Đau thắt ngực là triệu trứng của nhiều bệnh, hay gặp nhất ở bệnh mạch vành. có các thể bệnh khác nhau, nhẹ thì cơn đau thắt ngực, nặng là nhồi máu cơ tim nhưng cũng có nhiều cơn đau nằm trong bệnh tim mạch như hở động mạch chủ, rối loạn nhịp tim, ngoại tâm thu (nhịp không đều). “có những bệnh nhân bị đau thắt ngực do nguyên nhân từ mạch máu như thắt phình động mạch chủ, những bệnh trước đây gặp rất ít nhưng ngày nay do tuổi thọ càng cao thì tỷ lệ người mắc căn bệnh này càng nhiều”, vị chuyên gia phân tích.

Ngoài ra, một số bệnh lý không phải tim mạch nhưng cũng gây đau ngực. cụ thể, bệnh lý của hệ tiêu hóa, điển hình nhất là viêm loét dạ dày dẫn tới hội chứng trào ngược dạ dày thực quản khiến bệnh nhân cũng có triệu chứng đau ngực rất khó chịu, vã mồ hôi. bên cạnh đó, các bệnh lý về phổi như nhồi máu phổi, tràn dịch màng phổi... cũng gây ra đau ngực. “có thể nói đau ngực là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. còn đau thắt ngực thì điển hình là mạch vành vì vậy khi có triệu chứng đau ngực và đau thắt ngực cần đi khám các bác sĩ để có hướng điều trị”, ông lân việt khuyến cáo.

Uyên Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo giao thông (https://www.baogiaothong.vn/lanh-dot-ngot-can-trong-voi-nhung-con-dau-that-nguc-d446455.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY