Bệnh ung thư hôm nay

Lập trung tâm nghiên cứu phát hiện sớm ung thư

Năm trường đại học của Anh và Mỹ phối hợp thành lập trung tâm nghiên cứu phát hiện sớm ung thư (CuRED), trị giá đầu tư 55 triệu bảng.

Dự án do Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh và đối tác thuộc liên minh xuyên Đại Tây Dương, khởi động, thời hạn 5 năm. Các nhà khoa học sẽ thành lập một cơ sở y tế với mục đích nghiên cứu phát hiện sớm ung thư (CuRED) tại Đại học Cambridge. Đại học Cambridge cũng là đối tác của Liên minh Quốc tế về Phát hiện sớm ung thư (ACED).

Năm thành viên của Liên minh Quốc tế về Phát hiện sớm ung thư (ACED), gồm Trung tâm Canary tại Đại học Stanford, Đại học Cambridge, Viện Ung thư Knight của Đại học Y tế và Khoa học Oregon, Đại học College London và Đại học Manchester.

Trung tâm tập hợp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, bác sĩ đầu ngành để tiến hành những thí nghiệm các phương pháp chẩn đoán sớm và lựa chọn cách tiếp cận tốt nhất để ứng dụng vào thực tế.

Cơ hội sống sau 5 năm với bệnh nhân ung thư tăng gấp ba lần nếu bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn đầu. Ảnh: Asian Scientist.

Một nghiên cứu đang được tiến hành tại trung tâm này là dự án phát triển các công cụ chụp siêu âm để phát hiện những tổn thương trong cơ thể có thể dẫn đến ung thư. Trong số đó có một loại đèn nội soi tiên tiến sử dụng công nghệ ảnh siêu phổ (hyperspectral image) để chỉ thị các đặc trưng màu mà mắt người không phát hiện được, nhằm thu thập những dấu hiệu sớm của ung thư trong thực quản hay ruột kết.

Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá những xét nghiệm chẩn đoán mới để phát hiện ung thư sớm hơn hoặc xác định người có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ví dụ, công nghệ xét nghiệm sinh thiết có thể tìm kiếm dấu hiệu của bệnh lý Barrett thực quản (Barrett’s esophagus) - tình trạng biến đổi biểu mô vảy bình thường ở đoạn xa thực quản thành biểu mô trụ dạng ruột nguy cơ dẫn tới ung thư.

Giáo sư Rebecca Fitzgerald, người đứng đầu cơ sở CuRED, nhấn mạnh vai trò của phát hiện sớm ung thư. Giáo sư cho biết các thành viên của Liên minh ACED sẽ cùng hợp tác để tạo bước đột phá trong lĩnh vực này thay vì nghiên cứu riêng rẽ.

Hiểu về đặc tính sinh học của bệnh ung thư và tình trạng tiền ung thư cho phép các bác sĩ tìm ra những cách chính xác để phát hiện bệnh sớm hơn và vị trí nào cần tập trung điều trị. Thậm chí, nghiên cứu còn cho phép phòng ngừa, ngăn chặn bệnh ngay từ đầu.

Ông Michelle Mitchell, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh kỳ vọng trung tâm này sẽ giúp thay đổi hoàn toàn tương lai của việc điều trị ung thư, biến ung thư thành một căn bệnh có thể kiểm soát và điều trị cho nhiều người bệnh hơn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng ủng hộ sáng kiến này. Ông cho biết cứ mỗi 2 phút có một người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Chính vì vậy, CuRED sẽ đem lại nhiều cơ hội sống hơn cho mọi người.

Theo thống kê, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh nhân 6 loại ung thư khác nhau (cổ tử cung, buồng trứng, tử cung, *m đ*o, tinh hoàn và tuyến tiền liệt) cao hơn gấp ba lần nếu được chẩn đoán ở giai đoạn 1. Khi ấy khối u nhỏ và vẫn còn cục bộ, so với khi được chẩn đoán ở giai đoạn 4 khối u đã phát triển lớn và bắt đầu di căn.

Minh Anh (Theo Business Weekly)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/lap-trung-tam-nghien-cuu-phat-hien-som-ung-thu-4001707.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY