Tin tức hôm nay

Tin tức

Lấy khối u nặng 3kg ra khỏi người cụ bà 93 tuổi

Ngày 8/10, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ (BVĐKCT) cho biết, các bác sỹ (BS) của BV vừa phẫu thuật thành công, cắt khối u nặng 3kg sau phúc mạc vùng tiểu khung cho cụ bà 93 tuổi.

Theo đó, cụ Lữ Thị M. (SN 1927, ngụ tỉnh Vĩnh Long), được người nhà đưa đến BVĐKCT với triệu chứng đau bụng vùng hạ vị, đi cầu không được, tiểu khó kiểm soát.

Khám lâm sàng cho thấy bụng bệnh nhân to, có khối u vùng bụng dưới qua khỏi rốn, ấn đau. chụp cắt lớp vi tính, bs xác định khối u dạng dịch vùng tiểu khung lệch khá lớn. bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi.

Các BS đang phẫu thuật cho cụ M.

Qua nội soi ổ bụng, các bs phát hiện khối u sau phúc mạc nằm vùng tiểu khung chiếm gần hết ổ bụng dưới rốn (khoảng 3kg). sau 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u được cắt bỏ thành công. hiện cụ bà sức khỏe ổn định, ăn uống và đi lại được.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ngoài khối u bụng, cụ m. còn bị hở van tim và bướu giáp đa nhân 2 thùy nên tình trạng chung khá nặng.

Trước đây, có một lần cụ m. được nhập viện phẫu thuật bướu cổ. tuy nhiên, sau khi gây mê xong, thấy tình trạng sức khỏe cụ m. quá yếu nên bs cho tỉnh lại, hoãn mổ. đây cũng cũng là lý do cụ m. không đi phẫu thuật khối u trên.

Khối u nặng 3kg được lấy ra khỏi người cụ M.

Theo bsck2 la văn phú, trưởng khoa ngoại tổng hợp (người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân), đây là một ca bệnh khó, bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nội khoa kèm theo và khối u rất lớn. về kỹ thuật, nếu mổ hở thì không đến nỗi phức tạp, tuy nhiên sau mổ rất đau, nằm viện lâu nguy cơ viêm phổi, nhiễm trùng vết mổ cao, nguy hiểm đến tính mạng.

“nhờ có kinh nghiệm trong nội soi và sử dụng dao cắt đốt siêu âm, chúng tôi đã cắt thành công toàn bộ khối u qua nội soi. nhờ đó, cụ bà giảm được nhiều nguy cơ biến chứng sau mổ, mau hồi phục và có thể xuất viện sau mổ 48 giờ”, bs phú cho hay.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Lay-khoi-u-nang-3kg-ra-khoi-nguoi-cu-ba-93-tuoi-614689/)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY