Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lấy niêm mạc miệng tạo hình *m đ*o

Trang, 29 tuổi, bác sĩ tại một bệnh viện tỉnh ở miền Trung, luôn mặc cảm vì cơ thể khiếm khuyết, không có tử cung và *m đ*o.

Học hết phổ thông trung học, Trang vẫn chưa có kinh nguyệt. Năm 2010, thi đại học xong, Trang ra Hà Nội khám, phát hiện không có tử cung, không có *m đ*o. Mẹ giấu, không cho Trang biết khiếm khuyết cơ thể của con. Cô gái sau đó đỗ đại học y. Trước ngày đi học, cô tình cờ nghe được cuộc nói chuyện giữa bố và bà nội, mới biết cơ thể bất thường.

"khi ấy, tôi lo sợ sau này sẽ phải sống cuộc đời cô độc, không chồng, không con", trang nhớ lại. là sinh viên y khoa, cô tự tìm hiểu về căn bệnh của mình, nhiều phương pháp tạo hình *m đ*o, song chưa có quyết định can thiệp.

Vài tháng trước, trang chọn phương pháp tạo hình *m đ*o sử dụng niêm mạc miệng. tiến sĩ phạm thị việt dung, trưởng bộ môn phẫu thuật tạo hình, đại học y hà nội, hiện phụ trách khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện bạch mai, thực hiện ca phẫu thuật này.

Bác sĩ Dung cho biết Trang mắc hội chứng bất sản ống Muller. Đây là rối loạn bẩm sinh do đột biến gene khiến phụ nữ đến tuổi dậy thì vẫn không có kinh nguyệt do không có *m đ*o và tử cung, không thể quan hệ T*nh d*c và mang thai. Tỷ lệ mắc hội chứng này là một trong 4000 đến 10.000 bé gái.

Phương pháp phẫu thuật chủ yếu trên thế giới là sử dụng vạt da đùi, da bẹn, da bụng hoặc ruột non để tạo hình *m đ*o. các phương pháp này bộc lộ nhiều nhược điểm. sử dụng da ghép, *m đ*o mới tái tạo thường bị co kéo, vạt da mỡ lân cận dày lấp khoang *m đ*o. phương pháp ghép da khiến bề mặt *m đ*o bị khô, gây khó khăn và đau đớn khi quan hệ T*nh d*c. phương pháp sử dụng ruột non sẽ khiến vùng *m đ*o tiết dịch ẩm ướt cả ngày khiến người bệnh khó chịu.

Để khắc phục các nhược điểm này, giáo sư trần thiết sơn, nguyên trưởng bộ môn phẫu thuật tạo hình, đại học y hà nội, nghiên cứu phương pháp đục lỗ mắt lưới niêm mạc miệng tạo hình *m đ*o. cụ thể, bác sĩ phải tạo khoang có vị trí và kích thước tương tự *m đ*o thật, dài 9 cm, rộng 4 cm. để che phủ khoang vừa tạo, bác sĩ sẽ lấy một phần niêm mạc miệng ở hai bên má, môi trên, môi dưới rồi đục lỗ mắt lưới để làm tăng diện tích, sau đó cuộn vào khuôn nong và ghép vào khoang *m đ*o vừa tạo.

Niêm mạc miệng tương đồng với niêm mạc *m đ*o về tính chất mô học, bề mặt trơn nhẵn, mỏng, có khả năng tiết dịch tự nhiên, giúp bệnh nhân không bị đau khi quan hệ T*nh d*c.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân nằm viện theo dõi 10-14 ngày, sau đó về nhà sử dụng dụng cụ nong giãn hàng ngày trong 4-6 tháng để tránh *m đ*o bị dính trở lại. Người có bất thường ở *m đ*o, tử cung nhưng buồng trứng bình thường, sau khi kết hôn muốn sinh con có thể thực hiện thụ tinh ống nghiệm hoặc nhờ mang thai hộ.

Bác sĩ dung cho biết mỗi năm hơn 10 bệnh nhân không có *m đ*o được phẫu thuật theo phương pháp này. đến nay, kết quả sau tạo hình đều tốt.

Trang đã được tạo hình *m đ*o, hiện theo dõi tại khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện bạch mai. ảnh: thuý hạnh.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lay-niem-mac-mieng-tao-hinh-am-dao-4225964.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do trùng roi (trichomonas vaginalis) - một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nhiều chị em có nhu cầu thu hẹp *m đ*o để tự tin hơn khi “yêu”. Nhưng theo Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng, việc thu hẹp cô bé có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác khi yêu.
  • Niệu đạo bị hẹp do biến chứng chữa phì đại tiền liệt tuyến 3 năm trước, cụ ông 75 tuổi tại TPHCM được bác sĩ sử dụng niêm mạc miệng để tạo hình niệu đạo.
  • Nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa, ăn không được, sụt ký. Được chẩn đoán một số bệnh lý cụ thể nhưng họ điều trị mãi không hết.
  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Viêm teo niêm mạc dạ dày là một thuật ngữ mô học với đặc trưng viêm mạn tính, tế bào tuyến của niêm mạc dạ dày mất đi.
  • Em năm nay 26 tuổi, em bị tật ở tai trái. Tai của em không có vành tai, có lỗ tai và nghe bình thường nhưng hơi nhỏ so với tai phải, sinh ra em đã bị như vậy rồi. Em rất muốn phẫu thuật để có vành tai bình thường. Em mong bác sĩ tư vấn cho em phẫu thuật ở đâu và chi phí khoảng bao nhiêu, hết bao nhiêu thời gian? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (B.T Nga – ngabuithi…@yahoo.com)
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY