Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lên cơn nhồi máu mới biết tim nằm bên phải

TP HCM-Nam bệnh nhân 65 tuổi ở Bình Dương đột ngột đau ngực phải, khó thở dữ dội. Cấp cứu, bác sĩ phát hiện tim ông nằm bên phải.

Chụp Xquang ngực, siêu âm tim, các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức thấy bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và đang nhồi máu cơ tim cấp.

Dưới sự cố vấn của bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân được can thiệp mạch vành cấp cứu, thấy hẹp nặng đoạn giữa động mạch vành phải. Ê kíp hút ra hai cục huyết khối và đặt thành công một stent phủ Thu*c tái thông dòng chảy động mạch vành. Đây là stent do Việt Nam sản xuất.

Các bác sĩ can thiệp tim cho bệnh nhân ngày 20/2. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết ngày 21/2, bệnh nhân ổn định sau một ngày nhập viện. Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, được bệnh viện hỗ trợ một phần viện phí.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, tỷ lệ gặp 1/10.000 dân.

"Bệnh nhân này là tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn với tim nằm bên phải, gan nằm bên trái và dạ dày nằm bên phải", bác sĩ Lạc phân tích. Đây là lần đầu tiên bệnh nhân biết bản thân có tình trạng đảo ngược phủ tạng.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng cấp cứu cần tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt. Có nhiều phương pháp khôi phục dòng chảy như tiêu sợi huyết, can thiệp mạch vành đặt stent, mổ bắc cầu động mạch vành. Đặt stent có lợi ích rõ rệt khi tiến hành trong vòng 48 giờ kể từ lúc khởi phát triệu chứng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/len-con-nhoi-mau-moi-biet-tim-nam-ben-phai-4058566.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Sau ba tháng ghép tim, bệnh nhân (BN) Phan Thị Tuyến (Yên Bái) được trở về nhà vào cuối tháng Tám.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY