Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Liệu châm cứu chữa đau lưng có hiệu quả không?

Liệu châm cứu chữa đau lưng có hiệu quả không? Ủy ban Chứng nhận Quốc gia về Châm cứu và Đông y (NCCAOM) khẳng định rằng, châm cứu chữa đau lưng có....

một số tài liệu y khoa khẳng định rằng, châm cứu chữa đau lưng là phương pháp sử dụng kim tác động vào các mạch máu dễ bị tắc nghẽn, đả thông kinh mạch và giúp làm giảm triệu chứng đau nhức. hiện nay, phương pháp châm cứu đang được áp dụng rất phổ biến và được kết hợp với thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ.

I. Mối liên hệ giữa đau lưng và thủ thuật châm cứu

Đau lưng (đặc biệt là đau lưng dưới) thuộc một số vấn đề về cơ xương khớp có liên quan đến sự tắc nghẽn của hệ thống mạch máu và làm tăng nguy cơ phát triển thành đau lưng mãn tính. trong khi đó, châm cứu là phương pháp vật lý trị liệu dùng một loại kim đặc biệt để tác động vào một số huyệt đạo trên cơ thể và đồng thời kiểm soát được cơn đau lưng. hiện nay, thủ thuật châm cứu là phương pháp khá phổ biến và được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Cẩn trọng với chứng đau lưng sau khi ngủ dậy

II. Châm cứu chữa đau lưng có hiệu quả không?

Châm cứu trị đau lưng bắt nguồn từ một liệu pháp truyền thống dựa trên ý tưởng về năng lượng trong cơ thể. chuyên gia châm cứu chuyên nghiệp sẽ nhắm vào các điểm năng lượng (hay còn được gọi là huyệt – theo y học cổ truyền trung quốc) để tác động. các điểm năng lượng này cũng được xem là kinh tuyến và đóng một vai trò rất quan trọng đối với cơ thể nói chung và đối với hệ thần kinh nói riêng.

Liệu pháp châm cứu bao gồm việc lựa chọn điểm năng lượng, vị trí chèn kim và các điểm áp lực khác nhau trên cơ thể. phương pháp châm cứu không gây đau đớn, khó chịu hoặc làm tổn hại đến cơ thể.

Sau đây là một số huyệt đạo có thể tập trung để cải thiện điều trị chứng đau lưng dưới, đó là:

    Mặt sau của đầu gối

Điểm mặt sau lưng trên (đau lưng kèm tức ngực) thuộc một dạng bệnh khác nên điểm châm cứu cũng hoàn toàn khác nhau. các huyệt được ứng dụng để châm cứu chủ yếu tập trung ở vị trí vai, cổ, đầu và lưng trên. các bác sĩ sẽ dùng kim kích thích các điểm này của hệ thống thần kinh để giúp làm giảm cơn đau. ngoài ra, châm cứu còn giúp giải quyết một số vấn đề thần kinh tương tự khác mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn áp dụng. chẳng hạn như:

    Đau cơ xơ

Tác dụng của liệu pháp châm cứu trị đau lưng còn tùy thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe và khả năng phục hồi của từng người. phương pháp này thường chỉ phù hợp với tình trạng đau lưng do mỏi cơ, tăng cường cơ và các bệnh lý thuộc dạng nhẹ.

III. Chữa đau lưng bằng châm cứu là liệu pháp cổ truyền hay hiện đại?

Chưa có bất cứ nghiên cứu nào cụ thể nói về phương thức châm cứu hoạt động. nhưng nhìn chung, liệu pháp này đã được đưa vào ứng dụng từ rất lâu tại trung quốc và được duy trì, cải tiến cho đến ngày nay. châm cứu trị đau lưng được y khoa hiện đại phát hiện và khẳng định qua một số tác dụng cụ thể như sau:

    Kích thích hệ thần kinh: Các đầu kim tác động vào các điểm kích hoạt giải phóng năng lượng cơ thể và lưu thông các hoạt chất từ tủy sống, cơ bắp, não. Nhờ vậy mà cơn đau được giảm thiểu một cách tự nhiên.

Các chuyên gia hàng đầu thế giới đã tiến hành các cuộc thử nghiệm về liệu pháp châm cứu trị đau lưng và cho thấy kết quả điều trị an toàn, ít để lại biến chứng hay tác dụng phụ không mong muốn. một nghiên cứu vào đầu năm 2012 được tiến hành trên 20.000 bệnh nhân bị đau lưng mãn tính cho thấy châm cứu thực sự đã cải thiện được khoảng 50% trong số các vấn đề đau xương khớp mãn tính. đa số bệnh nhân đều được áp dụng phương pháp châm cứu đích thực và không có sự tác động bởi phương thức nào khác.

Năm 2013, một nghiên cứu tương tự được tiến hành và theo các số liệu thống kê cho thấy châm cứu là phương pháp tối ưu và được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. đây cũng được xem là biện pháp giúp cải thiện chứng đau lưng hiệu quả. châm cứu chữa đau lưng có thể phát huy được tác dụng tốt hơn so với các loại Thu*c giảm đau. tuy nhiên, nó cũng còn một số mặt hạn chế nhất định và không mang lại hiệu quả điều trị dứt điểm về sau.

IV. Những điều cần lưu ý khi áp dụng liệu pháp châm cứu trị đau lưng

Châm cứu trị đau lưng là phương pháp điều trị an toàn khi bệnh nhân được thực hiện ở bệnh viện lớn, bác sĩ thực hiện có chuyên môn. tuyệt đối không nên châm cứu ở những cơ sở chưa được cấp phép hoặc những lương y chưa được chứng nhận chuyên môn.

Châm cứu thuộc về một lĩnh vực y khoa hiện đại có kế thừa và phát huy từ y học cổ truyền. hãy tìm hiểu những địa chỉ thực hiện châm cứu uy tín, chất lượng trước khi đến thực hiện. tuy nhiên, cần lưu ý đối với một số trường hợp sau:

– Sau khi châm cứu, bệnh nhân cũng có thể có biểu hiện bầm tím, chảy máu hoặc đau nhức tại vị trí mũi kim. Nhưng chúng thường tự biến mất trong khoảng một vài ngày sau đó. Nhìn chung, những tác động này không có ảnh hưởng đến tổng thể sức khỏe của bạn.

– Nếu bạn đang mang thai hãy trực tiếp nói chuyện và trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện châm cứu. Vì phương pháp này có thể kích thích chuyển dạ và khiến cho bạn sinh sớm hơn dự kiến.

– nếu bạn gặp vấn đề về chứng rối loạn chảy máu hoặc đang sử dụng Thu*c làm loãng máu thì phải thảo luận với bác sĩ trước khi châm cứu trị liệu được tiến hành. mặc dù chảy máu trong quá trình trị liệu thường rất hiếm, nhưng hãy lường trước một số rủi ro về sức khỏe.

– nguy cơ nhiễm trùng kim châm cứu thường rất nhỏ, nhưng hãy chắc chắn việc vệ sinh sạch các vị trí tổn thương và thay kim châm cứu mỗi lần thực hiện để tránh tình trạng nhiễm trùng. các cơ sở y tế chuyên nghiệp sẽ giúp bạn vô trùng hoặc thay kim mới cho từng bệnh nhân.

V. Khi nào bệnh nhân đau lưng được áp dụng phương pháp châm cứu?

Đau lưng có nên châm cứu không? khi nào đau lưng được châm cứu? đây là một những thắc mắc rất phổ biến ở đa số bệnh nhân. nếu bạn đang có ý định châm cứu để cải thiện chứng đau lưng thì hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa. hãy hỏi rõ bác sĩ về những tác động của châm cứu đối với tình trạng sức khỏe của bạn. ngoài ra, câu hỏi “châm cứu tốn bao nhiêu tiền?” cũng thường xuyên được gợi ý. tại việt nam, chi phí châm cứu trị đau lưng dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/lần. một số chương trình bảo hiểm y tế không chi trả cho việc thực hiện châm cứu.

Trước khi có ý định đặt lịch châm cứu, hãy tìm hiểu kỹ về cơ sở y tế mà bạn muốn thực hiện. tuy nhiên, các bạn cần phải biết, châm cứu không mang lại hiệu quả điều trị đau lưng tối ưu. mặc dù có rất nhiều báo cáo kết quả giảm thiểu tối ưu nhưng thời gian thực hiện thường rất lâu. ngoài châm cứu ra, bệnh nhân còn được kết hợp điều trị với một số phương pháp thực hiện khác để mang lại hiệu quả cải thiện.

Đối tượng được thực hiện châm cứu là những người thường có triệu chứng đau mỏi xương khớp, tức lưng nhẹ. cho dù lần thực hiện châm cứu đầu tiên đã mang lại kết quả, nhưng bạn cần phải duy trì thực hiện thường xuyên để ngăn ngừa chúng tái phát ngay sau đó. hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ để được thực hiện đều đặn hơn. đa số bệnh nhân đều được khuyến khích thực hiện châm cứu theo tuần để cải thiện dần, sau đó đặt lịch thực hiện xa hơn để duy trì.

VI. Lợi ích từ việc chữa đau lưng bằng châm cứu

Có thể nói, chữa đau lưng bằng châm cứu là một liệu pháp được áp dụng trong mọi trường hợp, kể cả chứng đau lưng mãn tính. phương pháp này có thể áp dụng cho các trường hợp đau lưng dưới hoặc đau lưng trên. một số nghiên cứu cũng khẳng định, châm cứu là liệu pháp ổn định và hữu ích đối với nhiều người. đặc biệt, nó có khả năng cải thiện tốt hơn so với một số loại Thu*c mà không để lại tác dụng phụ hay biến chứng.

Tuy nhiên, châm cứu cũng phải là giải pháp điều trị bệnh cho tất cả mọi đối tượng. vì vậy, đừng quên chia sẻ và tham khảo ý kiến bác sĩ xem việc châm cứu có phù hợp với bạn hay không. bên cạnh đó, hãy lựa chọn một cơ sở y tế uy tín và có đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao để được châm cứu an toàn.

Bạn nên tìm hiểu thêm: Chia sẻ cách ngủ để không bị đau lưng ít người biết

Trên đây là một số giải đáp về liệu pháp châm cứu chữa đau lưng. thông tin này chỉ mang hiệu quả giải đáp thắc mắc và tham khảo thông tin. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán thay thế chỉ định của bác sĩ. tốt hơn hết, bệnh nhân nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn để mang lại kết quả tốt nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cham-cuu-chua-dau-lung)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY