Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Lo lắng về sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim

Một nghiên cứu cho thấy việc bạn quá lo lắng vấn đề sức khỏe, hoặc băn khoăn về chứng bệnh “tưởng tượng” của bản thân cũng khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 70%.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với hơn 7.000 người trong khoảng thời gian dài và phát hiện thấy những trường hợp quá lo lắng về sức khỏe của bản thân ngay từ khi mới tham gia nghiên cứu, cơ thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 70%. Ngoài ra họ còn thấy rằng những người có mức độ lo lắng càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.

Lo âu được xem là yếu tố nguy cơ hiển nhiên đối với bệnh tim, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Na Uy, những người thực hiện nghiên cứu, xem xét một cách cụ thể và trực tiếp nhất về vấn đề này.

Việc quá lo lắng về vấn đề sức khỏe được thể hiện ở chỗ “người bệnh” luôn bận tâm quá nhiều về sức khỏe, hoặc cho rằng mình đang mắc một loại bệnh nào đó và tìm đến sự trợ giúp từ bác sĩ dù họ không thấy cơ thể có bất cứ hiểu hiện nào của bệnh lý.

Nghiên cứu mới cho thấy lo lắng về sức khỏe làm tăng nguy cơ bệnh tim.Ảnh: The Guardian.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này được công bố trên tạp chí BMJ Open, số ra ngày 10/11. Các nhà khoa học kết luận việc quá lo lắng về vấn đề sức khỏe không những không có tác dụng bảo vệ con người khỏi các bệnh tim mạch bằng việc thường xuyên thăm khám và kiểm tra sức khỏe, mà thậm chí nó còn có tác dụng ngược lại.

Nghiên cứu phân tích tình trạng bênh lý và nguy cơ đối với 7.052 người có năm sinh từ 1953 đến 1957 trong khoảng hơn 20 năm, từ 1997 đến 2009. Sau khi xem xét đến các yếu tố có khả năng ảnh hưởng khác, những người luôn lo lắng về sức khỏe ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu tồn tại 73% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch so với những người không có biểu hiện lo lắng này ngay từ đầu.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Line Iden Berge, Phòng nghiên cứu tâm lý học thuộc bệnh viện Đại học Sandviken, Bergen, Na Uy, cho biết nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những người quá lo lắng về sức khỏe có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu họ biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn.

Thay vì lo lắng về bệnh tật hoặc đến cầu cứu các bác sĩ, họ cần suy nghĩ tích cực, chẩn đoán đúng nếu có bệnh và giảm những lo âu không cần thiết.

Theo các chuyên gia nếu cảm thấy không được khỏe, việc bạn lo lắng là đương nhiên. Tuy nhiên chính sự lo lắng và căng thẳng có thể gây ra những thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như hút Thu*c hoặc ăn uống không điều độ, dẫn đến nguy cơ cao cơ thể bị mắc bệnh tim. Chính vì vậy việc giảm thiểu sự lo lắng không cần thiết có thể có lợi cho sức khỏe.

Theo Khánh Dương - Zing.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lo-lang-ve-suc-khoe-co-the-lam-tang-nguy-co-benh-tim-n300030.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY