Khoa học hôm nay

Loài cá mập kỳ dị nhất thế giới

Cá mập Greenland là loài cá mập chậm chạp nhất mà con người từng biết đến, với vận tốc di chuyển trong nước chỉ khoảng 1,6 km/giờ.

Cá mập Greenland là loài cá bơi chậm nhất trong tất cả các loài cá mập và cá nói chung.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Sinh học Biểncũng cho thấy, ngay cả khi bơi hết tốc lực, cá mập Greenland cũng chỉ có thể đạt tới vận tốc tối đa 2,7 km mà thôi.

Lý giải cho sự kỳ dị này, nhà nghiên cứu yuuki watanabe của viện nghiên cứu địa cực quốc gia cho rằng chính nhiệt độ quá thấp của khu vực bắc băng dương là nguyên nhân khiến cá mập greenland chậm chạp như vậy.

Watanabe và các đồng nghiệp đã sử dụng các thiết bị đo để xác định tốc độ bơi và tần suất quẫy đuôi của 6 con cá mập Greenland, sau đó so sánh với các loài cá mập và cá nói chung khác.

Kết quả cho thấy, cả tần suất quẫy đuôi lẫn tốc độ tối đa ghi lại được của cá mập greenland đều có giá trị thấp nhất trong bảng, nhất là khi xét thêm cả yếu tố kích cỡ của cá.

Chính vì tốc độ bơi chậm mà phương thức săn mồi của cá mập greenland cũng khác biệt. nhiều loài cá mập sát thủ có thể bơi như điện xẹt trong nước, cho phép chúng tấn công các loài cá và động vật có vú dưới nước một cách dễ dàng. thế nhưng khi phẫu thuật dạ dày của cá mập greenland, người ta tìm thấy rất nhiều cá con và xác hải cẩu tươi chưa kịp phân hủy.

“cá mập greenland săn hải cẩu thế nào vẫn là một bí ẩn”, watanabe cho hay. và mặc dù rất chậm chạp, nhưng cá mập greenland vẫn có không nhiều kẻ thù nhờ kích cỡ cơ thể khổng lồ của nó. một số cá thể có thể dài tới 6,5 mét và nặng tới 997 kg. cá voi sát thủ có thể ăn thịt cá mập greenland, watanabe giả định, song cá mập greenland thường sống ở vùng nước sâu mà cá voi sát thủ hiếm khi lượn lờ.

1

Theo Y Lam/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/loai-ca-map-ky-di-nhat-the-gioi-83055.html

Theo Y Lam/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-ca-map-ky-di-nhat-the-gioi/20210211083720317)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY