Khoa học hôm nay

Lợi ích đáng ngạc nhiên của việc ăn trong bóng tối

Các tình nguyện viên đã ăn ít hơn gần 10% kem khi họ bị bịt mắt nhưng lại nghĩ rằng họ đã ăn nhiều hơn như vậy.

Tạp chí Food Quality and Preference đã công bố kết luận thú vị của các nhà khoa học, theo đó, tắt đèn hoặc bịt mắt trong khi ăn có thể là một cách giảm cân nhanh chóng.

Các nhà khoa học nói rằng thực khách ước tính khá cao lượng thức ăn họ đã ăn và nhanh chóng cảm thấy thỏa mãn khi bị bịt mắt.

Bí quyết đơn giản ở đây là khi ăn trong bóng tối, thực khách sẽ ăn vì lượng calo nạp vào cơ thể hơn là ăn vì yêu thích. Đây cũng là nguyên nhân làm cho một phần của não bộ cảm thấy lo lắng liệu thức ăn có bị hư khi không nhìn được vẻ tươi ngon của nó.

Một thí nghiệm được thực hiện bởi trường đại học Konstanz, Đức chỉ ra rằng, những người bị bịt mắt nạp một lượng calo ít hơn tới 9% so với những người có thể nhìn thấy thức ăn.

Những người bị bịt mắt cũng dự đoán con số cao hơn rất nhiều khi được hỏi họ đã ăn bao nhiêu, bởi vì họ không thể biết bao nhiêu thức ăn còn lại trên đĩa. Những tình nguyện viên bịt mắt đánh giá lượng ăn của mình nhiều hơn thực tế tới 88% vì không thể nhìn thấy gì.

Các tình nguyện viên đã ăn ít hơn gần 10% kem khi họ bị bịt mắt nhưng lại nghĩ rằng họ đã ăn nhiều hơn như vậy.

Các nhà khoa học tin rằng, không nhìn thấy đồ ăn sẽ cho phép cơ thể cảm nhận ngưỡng no một cách chính xác hơn so với việc ghi nhớ những thói quen ăn uống trong quá khứ, khi mà phải ăn hết một đĩa thức ăn mới làm cơ thể cảm thấy thoả mãn.

Thêm vào đó, việc ăn khi bịt mắt còn ngăn được giai đoạn tiêu hoá cephalic – giai đoạn mà cơ thể tiết nước bọt và dịch vị ngay khi nhìn thấy thức ăn, khiến thức ăn trở nên khó nuốt hơn.

Theo tiến sĩ Britta Renner - chủ nhiệm nghiên cứu: "Thị giác đã gây ảnh hưởng rõ ràng đến sự chênh lệch giữa lượng thức ăn thực tế và lượng thức ăn trong tiềm thức. Điều này có thể đưa đến một cách giảm cân rất tự nhiên và không gây khó chịu để thay đổi thói quen ăn uống vốn đã có từ lâu”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã yêu cầu 50 người bịt mắt lại và 40 người được nhìn thấy đồ ăn. tất cả đều được thông báo không ăn uống trong vòng 2 giờ đồng hồ trước thí nghiệm. sau đó 3 bát kem loại 95g bao gồm kem hương anh đào, caramel và vani được đưa ra cho 90 tình nguyện viên thưởng thức trong 15 phút. các nhà khoa học kiểm tra lượng kem còn lại trong bát, trong khi đó, những người tham gia được yêu cầu dự đoán lượng kem họ đã ăn.

Kết quả cho thấy, nhóm những tình nguyện viên nhìn thấy đã ăn trung bình 116g trong khi nhóm những người bị bịt mắt chỉ ăn được 105g. Tuy nhiên, nhóm bị bịt mắt đã nghĩ rằng họ phải ăn đến 197g, còn nhóm không bịt mắt ước tính mình chỉ ăn 159g thức ăn.

Họ cũng được hỏi về sức hấp dẫn của hương vị kem và nhóm người bị bịt mắt xếp món tráng miệng này vào dạng ít hấp dẫn hơn so với những người có thể nhìn thấy.

Có thể nói, niềm yêu thích ăn uống theo thói quen bị giảm đi một cách trông thấy trong nhóm những người bị bịt mắt. Việc không nhìn thấy đồ ăn có thể làm giảm giá trị của thức ăn đó.

Việc giảm đi hương vị thức ăn trong lúc bị bịt mắt có thể làm giảm đi sự hứng thú khi đói, do đó, dẫn đến sự thay đổi về hành vi tiếp cận đồ ăn.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, thị giác có tác động rất lớn đến hương vị món ăn. trong khi đó, những nhà hàng cho thực khách thưởng thức bữa ăn trong bóng tối cho rằng, nó có thể kích thích các giác quan khác. trên thực tế, ăn trong tối làm cho người ăn thấy hương vị nhạt nhẽo hơn so với bình thường. đây không phải là lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện bóng tối có mối liên hệ với việc giảm cân. năm 2014, trường đại học granada đã công bố rằng, những người ngủ cần điều kiện thật tối cho cơ thể sản xuất một lượng hooc môn có lợi cho sức khoẻ để điều chỉnh quá trình chuyển đổi thức ăn và đồ uống thành năng lượng.

Thậm chí, ánh sáng từ môi trường xung quanh như màn hình, hoặc ánh đèn đường ẩn dưới rèm cửa hoặc bức mành cũng có thể gây hại cho việc sản xuất melatonin và ngăn cản cơ thể tiêu thụ thức ăn một cách hiệu quả.

Theo Long Lê/Khám phá

Link bài gốc Lấy link

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-viec-an-trong-bong-toi-c7a389620.html

Theo Long Lê/Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-viec-an-trong-bong-toi/20210217081913901)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY