Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Lối sống cần áp dụng với người cao huyết áp

Khi bị cao huyết áp, bạn cần có một chế độ ăn uống riêng và chăm chỉ tập thể dục, giảm lượng natri khi ăn uống.
Huyết áp cao hay tăng huyết áp là một chứng bệnh rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Do đó, việc làm giảm huyết áp rất quan trọng để bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

Mắc bệnh cao huyết áp rất nguy hiểm khi nókhiến trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, do đó có thể gây bệnh tim, đột quỵ, suy tim, gây ra bệnh thận và các bệnh khác như xơ vữa động mạch hay xơ cứng động mạch.

Ngoài việc dùng các loại Thu*c do bác sĩ kê, có rất nhiều cách tự nhiên để giảm huyết áp như tập thể dục, duy trì một trọng lượng hợp lý và giảm lượng natri trong chế độ ăn uống của bạn.

Giảm lượng natri khi ăn uống

Người bị cao huyết nên ăn uống có lượng natri không quá 2300mg mỗi ngày, tốt nhất nên dưới 1500mg. Để có thể giảm lượng natri trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể dùng các vị khác thay thế, tránh xa các thực phẩm chế biến, đóng gói, thức ăn nhanh. Bạn cũng cần chú ý nhiều loại thực phẩm và rau đóng hộp thường có natri để giúp chúng tươi lâu hơn.


Tập thể dục

Chạy, đạp xe, bơi hoặc tập thể dục trong một tiếng đồng hồ mỗi ngày, 3-5 lần một tuần. Tập thể dục thường xuyên là việc cần thiết để giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Khi có thể, hãy đi lên đi xuống cầu thang, dùng máy chạy bộ và tìm cách kết hợp việc tập thể dục vào các thói quen hàng ngày của mình.

Thư giãn mỗi ngày

Lo âu nhiều sẽ dẫn đến huyết áp cao. Căng thẳng có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe thể chất của bạn, vì vậy bạn cần phải tìm cách dừng ngay những suy nghĩ căng thẳng sau khi trở về nhàvà sẵn sàng tìm cho mình không gian thích hợp để thư giãn. Bạn có thể dành ra 15-30 phút mỗi ngày để đóng cửa, tắt điện thoại và dừng tất cả mọi hoạt động nặng nhọc. Chọn một cuốn sách hoặc nghe nhạc trước khi đi ngủ cũng rất hợp lý.

Ăn đủ 4.700 mg kali mỗi ngày

Kali có thể làm giảm tác động của natri. Bạn có thể ăn các thực phẩm có chứa hàm lượng kali cao như trái cây và rau quả hoặc sử dụng Thu*c vitamin và khoáng chất bổ sung. Một số loại thực phẩm giàu kali là: chuối - 422mg, nước cam - 496mg, sữa chua ít chất béo - 540mg.

Bổ sung nhiều vitamin D trong chế độ ăn uống

Nghiên cứu cho thấy rằng những người có nồng độ cao vitamin D sẽ ít căng thẳng hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 20 đến 25 phút mỗi ngày. Ăn các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ. Ăn các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua ít béo và sữa.

Uống ít caffeine

Caffeine có thể làm tăng huyết áp ở những người hiếm khi uống cà phê và đặc biệt ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp. Caffeine làm tăng độ cứng của động mạch, làm cho tim phải bơm mạnh hơn dẫn đến tăng huyết áp.

Uống ít rượu

Với số lượng rất nhỏ, rượu có thể làm giảm huyết áp của bạn. Tuy nhiên, uống quá nhiều sẽ có thể làm tăng huyết áp và làm giảm hiệu quả của nhiều loại Thu*c điều trị huyết áp.
Tránh hút Thu*c lá

Nhiều người thường hút Thu*c lá để giảm căng thẳng, tuy nhiên, bạn nên tìm cách khác thay vì “phì phèo” điếu Thu*c. Hút Thu*c lá không chỉ có hại cho sức khỏe tổng thể mà còn là một trong những tác nhân sẽ làm tăng huyết áp của bạn.
Theo Hải Đăng - Công luận
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/loi-song-can-ap-dung-voi-nguoi-cao-huyet-ap-n232404.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY