Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Lợn lực sĩ do biến đổi gene - Mối lo ngại mới của người tiêu dùng

Vì mục đích kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, nhiều người đã nuôi giống lợn biến đổi gen, tăng cường cơ bắp nhưng đây lại là mối lo ngại mới cho người tiêu dùng.
Lợn biến đổi gen bị phản đối gay gắt

Từ năm 2015, các nhà khoa học đại học quốc gia Seoul ở Hàn Quốc công bố đã tạo ra một giống lợn biến đổi gen có cơ bắp to gấp đôi bình thường. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra giống lợn có nhiều nạc hơn và qua đó giúp cải thiện lợi nhuận cho người chăn nuôi. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Gien và Chăn nuôi. Theo các nhà nghiên cứu thì họ đã thay đổi gen myostain, là gen điều hoà khả năng sản xuất cơ bắp. Không có gen này để điều hoà thì động vật có thể tăng trưởng cơ bắp cuồn cuộn như người khổng lồ Hulk. Có thể lợn trong trang trại Duroc ở Campuchia là giống lợn được biến đổi gen theo cách tương tự như nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhiều người xem video và ảnh cảm thấy không thích thú giống lợn này và yêu cầu cần có quy định ngăn chặn. Nhiều người cho rằng, tạo ra giống lợn và nuôi trong lồng là tàn nhẫn với động vật, Tổ chức bảo vệ quyền động vật (PETA) cũng lên tiếng phản đối, cho rằng, đây là ác mộng, không phải giống làm thực phẩm và sản phẩm biến đổi gene quả là hiểm họa với sức khỏe. PETA cho biết, con lợn được nuôi một cách có chủ ý để phát triển khối lượng cơ bắp tối đa nhằm mục đích bán được nhiều thịt hơn, giúp người nông dân kiếm nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, điều này được đánh giá không chỉ là hành động độc ác với động vật (bị cắt đuôi, cưa răng, bị thiến nhưng không được dùng Thu*c giảm đau, bị nhốt, che mắt, phải gập người để tăng cân khiến chúng không đi lại được) mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay thực phẩm biến đổi gen (tiếng Anh: Genetically Modified Organism, gọi tắt là GMO) đang tràn lan trên thế giới, tuy nhiên nguy hại của nó đến sức khỏe người sử dụng rất cao.

Lợn biến đổi gen đã được thực hiện ở những đâu?

Trên thực tế, trước đó một trại chăn nuôi nổi tiếng ở Bỉ là Belgian Blue Cattle cũng đã từng biến đổi gen myostatin và mất nhiều thập kỷ nhân giống chéo để cho ra loài mới. Một số giống lợn tên tuổi khác cũng được các nhà nghiên cứu thay đổi gen để sản xuất thịt với chất lượng tốt hơn. Đầu tiên là giống lợn "EnviroPig" đã được đăng ký nhãn hiệu là giống biến đổi gen từ lợn Yorkshire phổ biến ở Mỹ. EnviroPig có hàm lượng phospho trong phân thấp hơn các loại lợn khác, là giống đầu tiên giúp giảm nhẹ tác động của việc nuôi lợn với môi trường. Năm 2002, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng đã tạo ra một loại lợn có gen spinach ít chất béo hơn lợn thường.

Một vụ khó quên nữa là thất bại của các nhà khoa học ở Beltsville, bang Maryland (Mỹ) vào những năm 1980 khi bổ sung gen hormone tăng trưởng của người vào phôi lợn. Hiện tượng các chú lợn được nhân giống với gen từ loài khác được gọi là chuyển gen khác loài (transgenic), khác với trường hợp các chú lợn khổng lồ ở trên là chuyển gen cùng loài (cisgenic) do biến đổi gen của chính loài đó. Trong 19 chú lợn Beltsville được sinh ra chỉ có hai con sống được, 4 con ch*t khi còn nhỏ, 11 con ch*t khi chưa tới một năm tuổi và chỉ 2 con lớn nhanh hơn bình thường. Các chú lợn xấu số bị bệnh về da, mắt, què chân, viêm khớp và ch*t vì các chứng căng thẳng, loét dạ dày, viêm phổi, viêm màng ngoài tim.

Theo các nhà khoa học, trước khi lợn biến đổi gen myostatin được tung ra thị trường, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh là chúng không gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người, môi trường và lợi ích động vật hơn các giống lợn bình thường khác.

Nỗi lo cho người tiêu dùng

Vậy chúng ta có đang ăn loại lợn khổng lồ này không? Theo quy định của Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiện chỉ có cá hồi biến đổi gen là loại cá an toàn để ăn. Ngoài ra chưa có loài động vật biến đổi gen nào khác được FDA cấp phép tiêu thụ. Việc bán thịt lợn hay các sản phẩm từ lợn biến đổi gen là bất hợp pháp ở Mỹ.

Thực tế cho thấy, hiện nay thực phẩm biến đổi gen (Genetically Modified Organism, gọi tắt là GMO) đang tràn lan trên thế giới, tuy nhiên nguy hại của nó đến sức khỏe người sử dụng rất cao. Robert A Bernhoft, nguyên chủ tịch Học viện Y dược và môi sinh Hoa Kỳ cho biết, nhiều nghiên cứu chỉ ra GMO liên quan đến các vấn đề vô sinh và hệ miễn dịch, hiện tượng lão hóa sớm, rối loạn chuyển hóa cholesterol, insulin và những biến đổi diễn ra trong gan, thận, lá lách và hệ thống tiêu hóa.

Bên cạnh đó, theo bà Martha Grout, giám đốc y tế của trung tâm y tế tiên tiến Arizona, Hoa Kỳ cũng cho biết, hầu hết căn bệnh con người đang đối mặt ngày nay có nguyên nhân gốc rễ là do viêm nhiễm. Rất nhiều trong số đó liên quan đến viêm nhiễm đường ruột, cơ quan nội tạng đầu tiên phải đối mặt với thức ăn được đưa vào cơ thể, trong đó có cả GMO.

Ngoài ra, thực phẩm biến đổi gen còn có thể làm tăng tình trạng kháng kháng sinh. Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tình trạng kháng kháng sinh hiện nay ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người mỗi năm và có khiến 23.000 người Tu vong. Việc đưa các loại gen kháng kháng sinh vào các loại thực phẩm biến đổi gen khiến Trung tâm này bày tỏ mối quan ngại. Cơ chế lưu giữ gen khi sử dụng các loại thực phẩm biến đổi gen khiến cho người sử dụng có nguy cơ tăng tình trạng kháng kháng sinh, gây áp lực đến quá trình sử dụng Thu*c trong điều trị bệnh.

Nguyễn Văn Hùng

(Theo Dailymail.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lon-luc-si-do-bien-doi-gene-moi-lo-ngai-moi-cua-nguoi-tieu-dung-n139585.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY