Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Lớp học đặc biệt ngay tại bệnh viện cho bệnh nhi ung thư

- 80 bệnh nhi hàng ngày quen với dây truyền, hoá chất giờ sẽ được được đi học trở lại, lớp học được mở ngay trong khoa.

Lớp học đặc biệt ngay tại bệnh viện cho bệnh nhi ung thư

Lớp học đặc biệt ngay tại bệnh viện cho bệnh nhi ung thư

Ngoài những lúc truyền hoá chất, xạ trị, các bệnh nhi sẽ có những giờ học tập vui vẻ ngay tại bệnh viện

“ngày xưa cháu học khá nhất môn tiếng anh. lâu rồi cháu không được đến lớp, cháu rất nhớ các bạn. hôm qua cháu được các cô chú ở bệnh viện phát vở, bút để đi học trở lại, cháu rất vui”, cậu bé hào hứng kể.

Pgs.ts lê văn quảng, phó giám đốc bv k cho biết, tại khoa nhi của bệnh viện đang điều trị cho khoảng 80 bệnh nhi, trong đó trên 70% đến viện ở giai đoạn muộn, điều trị rất khó khăn, cuộc sống gắn chặt với tiêm truyền, phẫu thuật, hoá chất nên hầu hết đều lỡ dở học hành.

Từ mong muốn cháy bỏng của nhiều bệnh nhi và học sinh, bệnh viện phối hợp các cô giáo trên địa bàn và một nhóm thiện nguyện mở “lớp học hạnh phúc” cho các bé ngay tại khoa.

Trong đó lớp mầm sẽ gồm các bạn nhỏ 3-5 tuổi, lớp lá cho các bạn từ 6-16 tuổi. Mỗi lớp sẽ được học 2 buổi/tuần, mỗi buổi 2,5 tiếng, gồm 3 giáo viên. Trong khi lớp bé được học vẽ, học hát, học đánh vần, lớp lớn sẽ được học toàn bộ các môn Văn, Toán, Tiếng Anh…

Lớp học cũng được được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách vở, đàn và máy tính, tivi…

“Ngoài mong muốn được trang bị thêm kiến thức cho các bệnh nhi, các thầy, cô hy vọng rằng những bài học về kỹ năng sống, những câu chuyện về thế giới xung quanh sẽ giúp các bé lạc quan, tự tin hơn về bản thân mình và có thêm nguồn động viên chiến thắng bệnh ung thư, sớm được trở về bên gia đình thân yêu!”, cô Trần Thị Thành, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, Hà Đông chia sẻ.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/lop-hoc-dac-biet-ngay-tai-benh-vien-cho-benh-nhi-ung-thu-645639.html)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thu*c giảm đau, thay đổi thói quen ăn uống và ít hoạt động, là những nguyên nhân, làm giảm nhu động ruột, khiến cho phân trở nên cứng, và việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn, gây ra tình trạng táo bón.
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY