Tai , Mũi , Họng hôm nay

Lưỡi gà chẻ đôi nên phẫu thuật tại thời điểm nào?

Lưỡi gà bị chẻ đôi là dị tật bẩm sinh thuộc dạng sứt môi hở hàm ếch ở dạng nhẹ, chỉ có lưỡi gà chia làm hai (nếu vết chia đôi này kéo sâu hơn ra phía trước tạo thành khe hở hàm ếch).

Ảnh minh họa

Em 25 tuổi, e bị tật nói ngọng từ nhỏ. Lưỡi gà của em bị chẻ đôi, bác sĩ cho em hỏi lớn rồi có cắt ghép được không ạ? Và nếu có cắt ghép được có ảnh hưởng gì không ạ?

Trả lời:

Chào em,

Lưỡi gà chẻ làm đôi là dị tật thuộc sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh. Do lưỡi gà bị chẻ đôi lên bịt không kín đường lên mũi khi nuốt nên hay bị sặc và tác động lớn tới sự phát âm (nói ngọng). Thông thường bệnh lý này thường được khuyên điều trị bằng phẫu thuật từ khi trẻ được khoảng 15 - 30 tháng tuổi.

Về trường hợp này của em, năm nay 25 tuổi bị tật nói ngọng từ nhỏ, lưỡi gà của em bị chẻ đôi. Việc phẫu thuật lưỡi gà quá muộn thì tiếng nói đã hình thành, sẽ rất khó sửa tiếng nói sau phẫu thuật. Hoặc phẫu thuật quá sớm, các cơ giải phẫu chưa rõ ràng, phẫu thuật cũng như việc chăm sóc sau phẫu thuật sẽ khó khăn hơn. Tình trạng này của em để xác định được chính xác khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa Tai - Mũi - Họng như bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung Ương để có phương án thích hợp em nhé.

Chúc em sức khỏe.

CửaSổTìnhYêu
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/luoi-ga-che-doi-nen-phau-thuat-tai-thoi-diem-nao-n403678.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY