Khoa học hôm nay

Lưu ý gì khi dùng nồi chiên không dầu?

MangYTe - Nồi chiên không dầu (air fryer) có quạt đối lưu sử dụng khí nóng để làm chín thực phẩm, giảm 70 - 80% lượng dầu khi sử dụng nồi chiên bình thường.

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

Nôi chiên không dầu được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2010 tại châu Âu. Ngay sau đó, nó trở thành một trong những thiết bị nhà bếp nhỏ bán chạy nhất.

Theo New York Times, tại Mỹ, từ giữa năm 2017 đến giữa năm 2018, đã có 10 triệu nồi được bán ra. Và số lượng bán ra tăng đều 69%/năm.

Về nguyên lý hoạt động, nồi làm chín thức ăn bằng cách đưa nhiệt độ không khí lên khoảng 200 độ C, sau đó dùng quạt để thổi khí nóng bay đều quanh thực phẩm.

Người dùng chỉ cần ướp gia vị, cho thức ăn vào nồi, chỉnh nhiệt độ và hẹn giờ. Không cần đứng canh và trở đồ ăn.

Người dùng có thể tiết kiệm 70 - 80% lượng dầu khi sử dụng nồi chiên không dầu. Nồi có thể làm chín thực phẩm mà không cần sử dụng hoặc sử dụng 1 lượng rất ít dầu ăn để bôi lớp mỏng lên bề mặt thực phẩm. Không những giảm chi phí cho gia đình mà còn tốt cho sức khỏe, đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch.

Ngoài chiên rán, có thể sử dụng nồi để sấy khô thực phẩm, sấy trái cây, chế biến các món nướng: bánh nướng, bắp nướng, thịt nướng....

Lưu ý gì khi dùng nồi chiên không dầu? - Ảnh 2.

Nồi chiên không dầu giúp giảm lượng dầu mỡ lên đến 70 - 80%

Một số lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

1. Đừng chiên quá nhiều

Nếu bạn cho quá nhiều thức ăn vào rá chiên, chúng sẽ bị mềm và không còn giòn nữa. Với một mẫu nổi dung tích nhỏ, bạn phải chiên thành nhiều mẻ. (Nếu thường xuyên sử dụng cho hơn 2-3 người, hãy xem xét mua một mẫu có dung tích lớn hơn.)

2. Đừng chiên quá lâu

Cẩn thận đừng chiên quá lâu: quạt có thể làm thức ăn khô không còn giòn - thay vào đó là cứng và dai.

3. Dùng lớp phủ khô khi chiên

Lớp phủ khô sẽ tốt hơn một hỗn hợp lỏng, vậy nên hãy nhúng thức ăn theo thứ tự vào bột mì, trứng và vụn bánh mì (để tăng độ giòn), và giúp lớp phủ bám chắc lên thực phẩm. (Quạt trong nồi thổi rất mạnh, nếu lớp phủ không bám chắc sẽ bị rớt ra ngoài.) Bạn cũng có thể thử ép các lớp vụn bánh mì sát xuống.

4. Thêm một lượng nhỏ dầu ăn

Trừ thực phẩm có chất béo tự nhiên (như thịt xông khói, thịt gà còn da,…), hãy luôn thêm một lượng nhỏ dầu ăn để giúp thức ăn lên màu. Nếu không, quạt có thể làm khô thức ăn trước khi chúng lên màu.

5. Hạn chế khói

Khi chiên thực phẩm nhiều dầu mỡ như thịt xông khói, hãy thêm một muỗng canh nước hoặc một mẩu bánh mì ở đáy nồi để hứng dầu mỡ và hạn chế khói.

ÂN ĐÌNH (NYT)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/luu-y-gi-khi-dung-noi-chien-khong-dau-20190403113059437.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY