Sức khỏe hôm nay

Lưu ý khi điều trị viêm *m đ*o do trùng roi

Thời gian gần đây em hay bị ngứa nhiều ở *m đ*o, âm hộ kèm theo khí hư ra nhiều, nặng mùi...
Em đi khám, các bác sĩ nghi ngờ em bị viêm *m đ*o do trùng roi nên yêu cầu làm xét nghiệm cả 2 vợ chồng. Vậy, xin bác sĩ tư vấn rõ về căn bệnh này.

(Độc giả xin giấu tên)

viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên. Bệnh trùng roi Sinh d*c lây qua quan hệ T*nh d*c là chủ yếu. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây qua bồn tắm, khăn tắm ẩm ướt bị nhiễm trùng roi.

Tỷ lệ nữ bị bệnh nhiều hơn nam gấp 10 lần. Khi mắc, đối với nam giới có biểu hiện ngứa ở quy đầu, đái buốt, đái dắt, có khi có tiết dịch ở quy đầu. Những trường hợp mạn tính rất ít có triệu chứng lâm sàng nên nhiều người không biết mình có bệnh. Thỉnh thoảng chỉ thấy khó chịu dọc theo niệu đạo và có tiết dịch nhầy buổi sáng. Ở nữ giới, khi mắc có biểu hiện ra khí hư màu vàng, hơi xám, đặc biệt có bọt và mùi hôi nặng. Đôi khi khí hư nhiều, màu xanh hơn nếu nhiễm thêm vi khuẩn khác. Người bệnh bị ngứa nhiều ở *m đ*o, âm hộ, có khi bị sưng đỏ và có những vết loét trợt ở bộ phận Sinh d*c ngoài. Có cảm giác đau rát khi giao hợp hoặc khi đi tiểu.

Để điều trị bệnh trùng roi *m đ*o có hiệu quả cần phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản là thường xuyên vệ sinh bộ phận Sinh d*c để làm giảm mức độ viêm nhiễm, điều trị cho cả vợ lẫn chồng vì bệnh có thể lây từ vợ sang chồng và ngược lại; đồng thời trong thời gian điều trị tuyệt đối không được giao hợp để hạn chế điều kiện và cơ hội lây truyền thì mới có kết quả mong muốn. Trong chỉ định điều trị, thầy Thu*c thường dùng các loại Thu*c diệt trùng roi phối hợp với các Thu*c diệt nấm và vi khuẩn vì qua quá trình điều trị trùng roi, môi trường *m đ*o có thể thay đổi làm cho nấm và vi khuẩn có điều kiện phát triển và gây bệnh.

Vì vậy, vợ chồng chị cần đến cơ sở y tế để được khám và xác định bệnh. Nếu đúng mắc bệnh viêm nhiễm do trùng roi thì cần tuân thủ chỉ định của thầy Thu*c. Ngoài ra, cần tăng cường các điều kiện, tiện nghi vệ sinh cho phụ nữ ở gia đình để chủ động khống chế sự lây truyền bệnh.

BS. Nguyễn Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/luu-y-khi-dieu-tri-viem-am-dao-do-trung-roi-n138949.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY