Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng nhóm Thuốc statin Cảnh giác Thuốc

Statin là nhóm Thuốc có công dụng làm giảm mỡ máu. Thuốc ức chế hoạt động của men gan - men đó chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu.
Statin là nhóm Thuốc có công dụng làm giảm mỡ máu. Thuốc ức chế hoạt động của men gan - men đó chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu. Nếu quá nhiều cholesterol trong máu có thể lắng đọng tạo nên các mảng bám ở thành mạch máu. Các mảng bám này làm hẹp và tắc mạch máu dần dần. Khi mảng bám này bong ra sẽ di chuyển đến chỗ hẹp hơn hoặc có cục máu đông trên mảng bám khiến mạch máu bị hẹp tắc đột ngột gây nên nhồi máu cơ tim hoặc đột qụy hoặc tắc mạch máu chi...

Như vậy, Thuốc statin">nhóm Thuốc statin không những có tác dụng làm giảm cholesterol máu mà còn có một tác dụng mang lại lợi ích nhiều hơn thế với những người bị xơ vữa mạch máu: đó là góp phần đáng kể làm ổn định mảng xơ vữa, thậm chí làm nhỏ lại mảng xơ vữa bám trên thành mạch máu. Chính vì vậy, Thuốc làm giảm được tai biến tim mạch và đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khác nhau.

Tuy nhiên cũng như đa phần các loại Thuốc, nhóm Thuốc này cũng có những tác dụng phụ. Theo BS. Golomb, những tác dụng nghịch sau đây thường được báo cáo như vấn đề ở cơ bắp được biết nhiều nhất, tiếp theo là vấn đề về nhận thức và bệnh thần kinh ngoại vi, hay đau nhức, tê ở đầu chi như ngón tay, ngón chân. Hoặc có thể làm tăng mức glucose huyết... Do đó, các bác sĩ và dược sĩ nên thận trọng khi cho bệnh nhân dùng liều cao và dùng những statin mạnh như rosuvastatin, atorvastatin và simvastatin. Cũng cần nói thêm là đã có một báo cáo cho biết rosuvastatin dễ liên quan đến hư hại cơ (myopathy) so với atorvastatin, simvastatin và pravastatin.

BS. Hoàng Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-nhom-thuoc-statin-canh-giac-thuoc-13380.html)

Chủ đề liên quan:

statin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY