Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Statins: Thuốc hạ cholesterol có phù hợp không?

Statin có thể có lợi ích khác ngoài việc giảm cholesterol, một lợi ích hứa hẹn có vẻ là đặc tính kháng viêm của chúng, giúp ổn định lớp niêm mạc mạch máu

Tìm hiểu xem liệu các yếu tố nguy cơ của bệnh tim có làm cho trở thành một ứng cử viên tốt cho liệu pháp statin hay không.

Statin là loại Thuốc có thể làm giảm cholesterol. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn một chất mà cơ thể cần để tạo ra cholesterol. Statin cũng có thể giúp cơ thể hấp thu lại cholesterol đã tích tụ trong các mảng bám trên thành động mạch, ngăn chặn sự tắc nghẽn thêm trong mạch máu và các cơn đau tim.

Một số statin có sẵn để sử dụng tại Hoa Kỳ. Chúng bao gồm:

Atorvastatin (Lipitor).

Lovastatin (Altoprev).

Pitavastatin (Livalo).

Pravastatin (Pravachol).

Rosuvastatin (Crestor).

Simvastatin (Zocor).

Đôi khi, statin được kết hợp với một loại Thuốc tim mạch khác. Ví dụ là atorvastatin / amlodipin (Caduet) và simvastatin / ezetimibe (Vytorin).

Gia tăng bằng chứng cho thấy rằng statin làm cholesterol xấu thấp hơn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại Thuốc có thể ngăn ngừa bệnh tim một cách an toàn ở một số người lớn tuổi từ 40 đến 75. Nhưng lợi ích không hoàn toàn rõ ràng đối với người cao tuổi. Và các bác sĩ vẫn muốn biết thêm về tác dụng phụ của statin.

Có nên dùng statin không?

Cho dù cần phải có một statin phụ thuộc vào mức cholesterol và các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh tim mạch. Bác sĩ sẽ xem xét tất cả các yếu tố nguy cơ đối với các cơn đau tim và đột quỵ trước khi kê đơn statin.

Nhưng biết số cholesterol là một cân nhắc để bắt đầu.

Cholesterol toàn phần. Hầu hết mọi người nên cố gắng giữ cholesterol toàn phần dưới 200 miligam mỗi deciliter (mg/dL), hoặc 5.2 millimoles trên mỗi lít (mmol/L).

Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL). Mức lý tưởng cho cholesterol "xấu" này dưới 130 mg/dL, hoặc 3,4 mmol/L. Nếu bị đau tim, hãy giữ nó dưới 100 mg/dL hoặc 2,6 mmol/L. Nếu có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, có thể cần phải nhắm đến thậm chí thấp hơn (dưới 70 mg/dL, hoặc 1,8 mmol/L.

Điều quan trọng nhất mà bác sĩ sẽ ghi nhớ khi xem xét điều trị statin là nguy cơ lâu dài bị một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Nếu rủi ro rất thấp, có thể sẽ không cần statin, trừ khi LDL của bạn cao hơn 190 mg/dL (4,9 mmol/L).

Nếu nguy cơ là rất cao - ví dụ, đã có một cơn đau tim trong quá khứ - statin có thể hữu ích ngay cả khi không có cholesterol cao. Tuy nhiên, mọi người đều khác nhau. Nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích cụ thể.

Công cụ đánh giá rủi ro

Bác sĩ có thể sử dụng công cụ trực tuyến hoặc máy tính để hiểu rõ hơn về những rủi ro lâu dài trong việc phát triển bệnh tim và liệu statin có phù hợp hay không.

Tùy thuộc vào công cụ được sử dụng, bác sĩ có thể dự đoán nguy cơ bị đau tim trong 10 đến 30 năm tới. Công cụ này có thể xem xét mức cholesterol cũng như tuổi tác, chủng tộc, giới tính, huyết áp, thói quen hút Thuốc và tiền sử bệnh tiểu đường.

Nguyên tắc sử dụng cholesterol

Không phải ai cũng bị bệnh tim đều cần sử dụng statin. Hướng dẫn của Lực Lượng nghiên cứu của Dịch Vụ Phòng Ngừa Hoa Kỳ, American College of Cardiology và American Heart Association phác thảo bốn nhóm người chính có thể được statin trợ giúp:

(1) Những người không mắc bệnh tim mạch có yếu tố nguy cơ mắc bệnh và có nguy cơ bị đau tim cao 10 năm. Nhóm này bao gồm những người mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao, hoặc người hút Thuốc và nguy cơ đau tim trong 10 năm là 7,5% hoặc cao hơn.

(2) Những người đã có bệnh tim mạch liên quan đến xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch). Nhóm này bao gồm những người bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu, tiểu đường (cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua), bệnh động mạch ngoại vi, hoặc đã phẫu thuật từ trước để mở hoặc thay động mạch vành.

(3) Những người có cholesterol LDL (có hại) rất cao. Nhóm này bao gồm những người trưởng thành có nồng độ cholesterol LDL 190 mg / dL (4,9 mmol/L) hoặc cao hơn.

(4) Những người bị tiểu đường. Nhóm này bao gồm người lớn bị tiểu đường và LDL từ 70 đến 189 mg/dL (1,8 và 4,9 mmol/L), đặc biệt nếu họ có bằng chứng về bệnh mạch máu hoặc các yếu tố nguy cơ khác về bệnh tim như tăng huyết áp, hút Thuốc hoặc lớn hơn 40 tuổi.

Lực Lượng nghiên cứu của Dịch Vụ Dự Phòng Hoa Kỳ khuyến cáo bắt đầu từ statin liều thấp đến trung bình ở người lớn từ 40 đến 75 có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ bị bệnh tim mạch (CVD) và ít nhất 1 trong 10 cơ hội có sự kiện CVD trong lần tiếp theo 10 năm.

Lối sống lành mạnh vẫn là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tim

Các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim và đột quỵ là:

Hút Thuốc.

Cholesterol cao.

Huyết áp cao.

Bệnh tiểu đường.

Thừa cân hoặc béo phì.

Tiền sử gia đình mắc bệnh tim, đặc biệt là trước tuổi 55 ở người nam hoặc trước 65 tuổi ở người nữ.

Không tập thể dục.

Quản lý căng thẳng và tức giận kém.

Tuổi già.

Hẹp các động mạch ở cổ, cánh tay hoặc chân (bệnh động mạch ngoại vi).

Thay đổi lối sống là điều cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cho dù có dùng statin hay không. Để giảm nguy cơ của bạn:

Bỏ hút Thuốc và tránh khói Thuốc phụ.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, carbohydrates tinh chế và muối, và giàu trái cây, rau, cá và ngũ cốc nguyên hạt.

Vận động cơ thể, ngồi ít hơn và tập thể dục thường xuyên.

Duy trì vòng eo khỏe mạnh: dưới 40 inch ở nam và dưới 35 inch ở phụ nữ.

Nếu cholesterol - đặc biệt là loại LDL (xấu) - vẫn cao sau khi bạn thay đổi lối sống lành mạnh, statin có thể là một lựa chọn cho bạn.

Xem xét statin suốt đời

Có thể nghĩ rằng khi cholesterol giảm, có thể ngừng dùng Thuốc statin. Nhưng nếu Thuốc giúp giảm cholesterol, có thể cần phải duy trì nó lâu dài. Nếu ngừng dùng Thuốc, mức cholesterol có thể sẽ tăng trở lại.

Có một ngoại lệ: Nếu thay đổi đáng kể chế độ ăn uống hoặc giảm cân nhiều, có thể giảm và kiểm soát lượng cholesterol mà không cần dùng Thuốc. Tuy nhiên, không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với Thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Các tác dụng phụ của statin

Statin được dung nạp tốt bởi hầu hết mọi người, nhưng chúng có tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ biến mất khi cơ thể điều chỉnh Thuốc. Nhưng luôn luôn nói với bác sĩ về bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường có thể có sau khi bắt đầu điều trị bằng statin. Bác sĩ có thể muốn giảm liều hoặc thử dùng statin khác. Không bao giờ ngừng dùng Thuốc statin mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Tác dụng phụ thường gặp của statin bao gồm

Nhức đầu.

Buồn nôn.

Đau cơ và khớp.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu so sánh statin so với giả dược (Thuốc giả) đã tìm thấy sự khác biệt rất nhỏ về số người báo cáo đau cơ. Khoảng 1 trong 20 người (5%) bị đau cơ khi sử dụng liều statin rất cao.

Hiếm khi, statin có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như

Tăng lượng đường trong máu hoặc bệnh tiểu đường loại 2. Có thể mức đường trong máu (lượng đường trong máu) có thể tăng nhẹ khi dùng statin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Điều này đặc biệt có khả năng nếu lượng đường trong máu đã cao. Tuy nhiên, lợi ích của việc dùng statin có thể có khả năng cao hơn nguy cơ. Các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường dùng statin có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thấp hơn nhiều.

Tổn thương tế bào cơ. Rất hiếm khi sử dụng statin liều cao có thể làm cho các tế bào cơ bị phá vỡ (tiêu cơ vân) và giải phóng một protein gọi là myoglobin vào máu. Điều này có thể dẫn đến đau cơ nghiêm trọng và tổn thương thận.

Tổn thương gan. Thỉnh thoảng, sử dụng statin làm tăng men gan. Nếu tăng nhẹ, có thể tiếp tục uống Thuốc. Các liều statin thấp đến trung bình dường như không làm tăng nồng độ men gan. Liên lạc với bác sĩ ngay lập tức nếu có sự mệt mỏi hoặc suy nhược bất thường, chán ăn, đau ở vùng bụng trên, nước tiểu sậm màu, hoặc vàng da hoặc mắt.

Các vấn đề nhận thức. Một số người đã báo cáo mất trí nhớ và nhầm lẫn sau khi sử dụng statin. Tuy nhiên, Lực Lượng nghiên cứu của Dịch Vụ Phòng Ngừa Hoa Kỳ không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh rằng statin thực sự gây ra các vấn đề về nhận thức.

Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ nếu statin sử dụng sẽ tương tác với bất kỳ Thuốc theo toa hoặc Thuốc mua tự do hoặc Thuốc bổ sung nào mà đang uống.

Statin có lợi ích gì khác?

Statin có thể có lợi ích khác ngoài việc giảm cholesterol. Một lợi ích hứa hẹn có vẻ là đặc tính kháng viêm của chúng, giúp ổn định lớp niêm mạc mạch máu. Trong tim, các mạch máu khỏe mạnh sẽ làm cho mảng bám ít bị vỡ, do đó làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu liệu liệu pháp statin có thể ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch, bao gồm các cục máu đông trong phổi (thuyên tắc phổi) hay tĩnh mạch sâu (huyết khối tĩnh mạch sâu, hoặc DVT).

Cân nhắc các rủi ro và lợi ích của statin

Không nên dùng statin nếu đang mang thai hoặc có một số dạng bệnh gan tiến triển.

Khi suy nghĩ về việc nên dùng statin cho cholesterol cao, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Tôi có các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh tim mạch không?

Tôi có sẵn sàng và có thể thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe của mình không?

Tôi có quan tâm đến việc uống Thuốc mỗi ngày, có lẽ cho phần còn lại của cuộc đời tôi?

Tôi có quan tâm đến tác dụng phụ của statin hay tương tác với các Thuốc khác không?

Điều quan trọng là phải xem xét lý do y tế, giá trị cá nhân, lựa chọn lối sống và bất kỳ mối lo ngại nào khi chọn cách điều trị. Nói chuyện với bác sĩ về tổng nguy cơ bệnh tim mạch và sở thích cá nhân trước khi đưa ra quyết định về liệu pháp statin.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/statins-thuoc-ha-cholesterol-co-phu-hop-khong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY