Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về nhóm Thuốc statin điều trị tăng lipid máu Dùng Thuốc nên biết

Thời gian qua, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã liên tiếp đưa ra các thông báo về độ an toàn kèm theo yêu cầu thay đổi thông tin trên tờ hướng dẫn sử dụng của các Thuốc điều trị rối loạn lipid máu nhóm statin.
Thời gian qua, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã liên tiếp đưa ra các thông báo về độ an toàn kèm theo yêu cầu thay đổi thông tin trên tờ hướng dẫn sử dụng của các Thuốc điều trị rối loạn lipid máu nhóm statin.

Căn cứ kết luận của Hội đồng Xét duyệt Thuốc - Bộ Y tế đối với Thuốc statin">nhóm Thuốc statin, nhằm đảm bảo mục tiêu sử dụng Thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả, ngày 5/4/2013, Cục Quản lý dược đã có công văn hướng dẫn các đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế, các đơn vị kinh doanh và sản xuất Thuốc thay đổi nhãn Thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng với Thuốc nhóm statin.

Về tác dụng không mong muốn: Bổ sung một số tác dụng không mong muốn sau: suy giảm nhận thức (như mất trí nhớ, lú lẫn…), tăng đường huyết, tăng HbA1c. Áp dụng cho tất cả các statin, kể cả trong chế phẩm phối hợp. Riêng pravastatin không phải bổ sung tác dụng không mong muốn về tăng đường huyết và tăng HbA1c.

Về tương tác Thuốc: Ngoài các tương tác đã có, bổ sung và sửa đổi thông tin sau: tăng nguy cơ tổn thương cơ khi sử dụng statin đồng thời với các Thuốc gemfibrozil, các Thuốc hạ cholesterol máu nhóm fibrat khác, niacin liều cao (> 1g/ngày), colchicin. Việc sử dụng đồng thời các Thuốc hạ lipid máu nhóm statin với các Thuốc điều trị HIV, viêm gan siêu vi C (HCV) có thể làm tăng nguy cơ gây tổn thương cơ, nghiêm trọng nhất là tiêu cơ vân, thận hư dẫn đến suy thận và có thể gây Tu vong.

Với lovastatin và simvastatin, bổ sung thông tin về chống chỉ định mới, tránh sử dụng đồng thời và giới hạn liều dùng khi sử dụng đồng thời với một số Thuốc hoặc đồ uống có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cơ và/hoặc tiêu cơ vân.

Bỏ khuyến cáo theo dõi định kỳ chức năng gan và thay bằng khuyến cáo làm xét nghiệm enzym gan trước khi bắt đầu điều trị bằng statin và trong trường hợp chỉ định lâm sàng yêu cầu xét nghiệm sau đó.

Cân nhắc theo dõi creatin kinase (CK) trong trường hợp: trước khi điều trị, xét nghiệm CK nên được tiến hành trong những trường hợp suy giảm chức năng thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh cơ di truyền, tiền sử bị bệnh cơ do sử dụng statin hoặc fibrat trước đó, tiền sử bệnh gan và /hoặc uống rượu nhiều, bệnh nhân cao tuổi (> 70 tuổi) có những yếu tố nguy cơ bị tiêu cơ vân, khả năng xảy ra tương tác Thuốc và một số đối tượng bệnh nhân đặc biệt. Trong các trường hợp này nên cân nhắc lợi ích/nguy cơ và theo dõi bệnh nhân trên lâm sàng khi điều trị bằng statin. Nếu kết quả xét nghiệm CK>5 lần giới hạn trên của mức bình thường, không nên bắt đầu điều trị bằng statin.

Trong quá trình điều trị bằng statin, bệnh nhân cần thông báo khi có các biểu hiện về cơ như đau cơ, cứng cơ, yếu cơ... Khi có các biểu hiện này, bệnh nhân cần làm xét nghiệm CK để có các biện pháp can thiệp phù hợp.

Cũng tại công văn này, thời hạn để các đơn vị kinh doanh, sản xuất Thuốc nhóm statin hoàn thành cập nhật thông tin sửa đổi là 3 tháng kể từ ngày ký công văn trên.

Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-huong-dan-moi-cua-bo-y-te-ve-nhom-thuoc-statin-dieu-tri-tang-lipid-mau-dung-thuoc-nen-biet-14417.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY