Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Mắc bệnh thoái hoá đốt sống cổ: Đừng chủ quan!

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh xương khớp phổ biến hiện nay. Nếu không có cách chữa trị phù hợp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Biến dạng khớp, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thần kinh thực vật, bại liệt,…

Thoái hóa đốt sống cổ và biểu hiện của bệnh

Thoái hóa là tình trạng viêm dày và lắng tụ canxi ở dây chằng dọc cổ, làm hẹp lỗ ra của các rễ thần kinh, biểu hiện ra bằng nhiều triệu chứng lâm sàng. Có thể kể đến các triệu chứng thường gặp sau:

- Các động tác cổ bị vướng và đau thậm chí có thể bị vẹo cổ.

- Cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, "tư thế vẹo cổ", tư thế sái cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những cơn đau buốt dai dẳng cho người bệnh ( ảnh minh họa)

- Khi vận động cổ thì bị đau, cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả hai bên. Trong một số ít những trường hợp, mất cảm giác linh hoạt của tay, đôi khi cánh tay và bàn tay có thể bị tê liệt.

- Cảm giác khó chịu đột ngột như luồng điện đi xuống cổ, xuống xương sống, thậm chí cả tay, chân, ngón tay và ngón chân. Biểu hiện này mạnh hơn khi bạn cúi cổ về trước, nó có thể nhanh chóng kết thúc hoặc kéo dài (dấu hiệu Lhermitte).

Nhiều trường hợp người bệnh khi gặp không khí lạnh tràn về (trở trời) kết hợp với một tư thế nằm không thuận lợi ban đêm có thể gây cứng cổ sáng hôm sau. Người bị đau cứng cổ rất sợ những cơn ho, hắt hơi. Có người đau ê ẩm vùng gáy hoặc cả mảng sau đầu, rồi lan sang mảng đầu bên phải. Một số khác đau liên tục, không quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người...

Đối tượng nào dễ mắc thoái hóa đốt sống cổ?

Đối tượng mắc thoái hóa đốt sống cổ ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bệnh không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc văn phòng, ít vận động hoặc những người làm các công việc đặc thù phải cúi nhiều, thường phải tác động nhiều ảnh hưởng vùng đầu cổ.

Người làm việc văn phòng, ít vận động có nguy cơ mắc thoái hóa đốt sống cổ (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ còn gây ra bởi các dị dạng đốt sống cổ từ bé do quá trình di truyền một phần từ bố mẹ hoặc ông bà; Yếu tố tuổi tác: Tuổi càng cao càng tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ do quá trình lão hóa xương khớp diễn ra càng nhanh; Những người gặp chấn thương, T*i n*n: Các va đập, chấn thương trong cuộc sống hàng ngày tại vùng cổ có thể tác động làm phá vỡ cấu trúc sụn khớp, đĩa đệm ở cột sống cổ, gây thoái hóa.

Việc ngồi làm việc không đúng tư thế, nằm gối quá cao hay đệm quá mềm, không có độ đàn hồi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ.

Các cách đẩy lùi thoái hóa đốt sống cổ

Thu*c tân dược

Có thể kể đến một số nhóm Thu*c thường được sử dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ như:

- Thu*c giảm đau ngoại biên chống viêm không steroid

- Nhóm Thu*c giãn cơ Tolperisone (Mydocalm)

- Thu*c giãn cơ Eperisone HCl (Myonal)

- Thu*c giãn cơ Mephenesin (Decontractyl)

Thu Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mac-benh-thoai-hoa-dot-song-co-dung-chu-quan-n156131.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY