Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng ngải cứu

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang như: chảy dịch tiết, ngạt mũi, điếc mũi... có thể được kiểm soát nhờ vào mẹo dân gian chữa viêm xoang bằng ngải cứu.

các triệu chứng của bệnh viêm xoang như: đau nhức xoang, chảy dịch tiết, ngạt mũi, điếc mũi… có thể được kiểm soát nhờ vào mẹo dân gian chữa viêm xoang bằng ngải cứu. theo nhiều nghiên cứu của y học truyền thống lẫn hiện đại, cây ngải cứu có chứa các thành phần có tính kháng khuẩn, kháng viêm nên có thể khắc phục biểu hiện bệnh lý trên.

I. Tại sao ngải cứu có thể chữa được bệnh viêm xoang?

Ngải cứu (tên khoa học là artemisia vulgaris) hay còn có tên là ngải diệp, nhà ngải, Thu*c cứu là cây thân thảo thuộc họ cúc (asteraceae). cây cao từ 0.4 – 1m, nhành non có lông. lá ngải cứu mọc so le nhau, chẻ thành hình lông chim, đầu lá nhọn, mặt trên có màu lục sậm, mặt dưới có màu nhung trắng, vò nát lá có mùi thơm hắc. đây là loại thực vật ưa ẩm, dễ trồng bằng cách giâm cây con hay cành.

Theo y học cổ truyền, cây ngải cứu có vị cay, tính ấm, mùi thơm, vị đắng, có công dụng điều hòa khí huyết, tiêu viêm, giảm đau, giảm kích ứng, trừ thấp tương đối hiệu quả nên dân gian thường dùng vị Thu*c trên để giảm đau bụng kinh, trị một số bệnh xương khớp, thần kinh và bệnh đường tai mũi họng – trong đó có viêm xoang.

Y học hiện đại cũng cho biết, trong thành phần của cây ngải cứu có chứa nhiều tinh dầu. trong tinh dầu lại chứa các hoạt chất tự nhiên có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau như acid amin, flavonoid, cholin, adenin nên có thể điều trị được bệnh viêm xoang.

II. Bài Thu*c chữa viêm xoang bằng ngải cứu

Chữa viêm xoang bằng ngải cứu là cách trị bệnh được dân gian áp dụng hàng trăm năm nay. bài Thu*c được thực hiện như sau:

Cách 1:

chuẩn bị: chọn hái những cây ngải cứu có hoa, đem phơi trong bóng râm, nơi thông thoáng gió hoặc sử dụng mấy sấy sấy nhẹ cho khô (lưu ý không phơi ngoài để tránh làm giảm dược tính của thảo dược).

thực hiện: tán nhỏ phần lá được phơi khô hoặc dùng tay vò cho đến khi ngải cứu khô, rút bỏ gân lá, nén vào trong tờ giấy rồi cuộn lại thành điếu như điếu Thu*c lá, dùng hồ giấy dán chặt để điếu không bị bung.

Cách dùng:

    Đốt và hơ điếu ngải cứu cách da đầu khoảng 1.5 – 2 cm tại một số điểm huyệt trên đỉnh đầu.
    Khi hơ ngải cứu, người bệnh sẽ có cảm giác thư thái, thoải mái, dễ chịu, ấm đầu. Khi cảm nhận huyệt nóng lên nhiều thì bắt đầu chuyển sang hơ những huyệt khác, luân phiên hơ đều.

Cách 2:

Chuẩn bị:

    500 gam ngải cứu

Thực hiện:

    Ngải cứu sau khi mua hoặc hái về đem rửa sạch, để cho ráo. Cắt lá ngải cứu thành từng đoạn dài khoảng 3 cm.

Cách dùng:

    Cho 1 phần ngải cứu và muối lên miếng vải nhỏ, cuộn trò rồi dùng tay rê đều lên trán. Lặp đi lặp lại thao tác trên từ 8 – 10 lần, hiện tượng ngạt mũi sẽ được cải thiện.

III. Một số lưu ý khi dùng ngải cứu điều trị bệnh viêm xoang

Để dùng ngải cứu trị viêm xoang hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Không dùng ngải cứu quá nhiều. Các chuyên gia cho biết, dùng nhiều ngải cứu có thể khiến cơ thể mất năng lượng, ù tai, chóng mặt, thậm chí gây tổn thương thận.

Một số lưu ý khác:

Trong quá trình dùng ngải cứu trị bệnh viêm xoang, cần chú ý áp dụng các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe để đẩy nhanh tiến độ khỏi bệnh. cụ thể:

    Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm, độc hại.

Cách chữa viêm xoang bằng cây ngải cứu được nhiều người áp dụng. tuy nhiên, để bài Thu*c phát huy tối đa tác dụng, cần thực hiện đúng cách, phối hợp châm ngải cứu với biện pháp chăm sóc sức khỏe để nhanh chóng khỏi bệnh. ngoài mẹo trên, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp trị bệnh viêm xoang bằng cây giao, hoa xuyến chi… cũng được đánh giá cao.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-viem-xoang-bang-ngai-cuu)

Tin cùng nội dung

  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Ngải cứu là một cây Thu*c có thể dùng làm rau ăn. Chính vì thế mà một số người thường dùng quá liều và không hiếm trường hợp bị ngộ độc, để lại hậu quả rất đáng tiếc.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY