Tâm sự hôm nay

Mạnh tay xử lý vi phạm về cách ly xã hội

Hiện nay, dịch COVID-19 đang bùng phát trên phạm vi toàn cầu và diễn biến ngày càng phức tạp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có lời kêu gọi toàn dân phòng chống dịch COVID-19;

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg... phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả dịch COVID-19. Cả hệ thống chính trị, lực lượng y tế, lực lượng vũ trang và toàn dân đã vào cuộc quyết liệt không kể ngày đêm, công sức, tuy nhiên vẫn có những cuộc tụ tập đông người diễn ra tại một số địa phương gây bức xúc trong dư luận.

Vụ việc gây bức xúc trong dư luận mới diễn ra tối 4/4 và sáng ngày 5/5 cần nhắc tới là vụ một số giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hàng trăm giáo dân cầu nguyện. Cụ thể, tối ngày 4/4/2020 và sáng ngày 5/4/2020, Giáo xứ Nghĩa Yên (Đức Thọ, huyện Đức Thọ), Giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ), Giáo xứ Thượng Bình (xã Hương Long, huyện Hương Khê), Giáo xứ Làng Truông (xã Hương Giang, huyện Hương Khê), Giáo xứ Tràng Đình (xã Yên Lộc, huyện Can Lộc) và Giáo xứ Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà) đã tổ chức lễ với hàng trăm người tham gia. Hành động này đã khiến nhiều người bức xúc bởi đây là giai đoạn phức tạp của dịch, Hà Tĩnh cũng đã ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 đang điều trị và hơn 7.000 trường hợp tập trung tại các cơ sở.

Nhóm 30 người tổ chức ăn nhậu trong khu cách ly tại Quảng Bình.

Trước đó ngày 25/3, Giuse Nguyễn Năng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có thư, trong đó yêu cầu: “Bắt đầu từ 16h ngày 26/3 cho đến khi có thông báo mới trong tất cả các nhà thờ và nhà nguyện của các giáo xứ và dòng tu trong Tổng Giáo phận sẽ tạm ngừng hành lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham gia của cộng đoàn...”. Tuy nhiên, một lượng lớn người vẫn tụ tập tại đây vào tối 4/4. Điều này đã và đang gây bức xúc trong nhân dân.

Trước các sự việc trên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Công Hàm đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16. Ngày 5/4, Tổ công tác của huyện đã trực tiếp đến làm việc với các linh mục, tuyên truyền vận động và yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định về thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Thế nhưng, khi đến làm việc, Tổ công tác của huyện Đức Thọ không nhận được sự hợp tác của Linh mục.

Ông Võ Công Hàm cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các chức sắc, chức việc, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng đối với bà con giáo dân và xã hội là rất cao, đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh, của Tòa thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và Chính phủ đã có chỉ thị cách ly toàn xã hội.

Sau khi xảy ra việc tập trung đông người cầu nguyện tại một số giáo xứ, huyện Đức Thọ tiếp tục tuyên truyền lưu động, rằng việc tụ tập đông người để cầu nguyện là vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo huyện Đức Thọ cũng khẳng định, đêm 5/4 tại các nhà thờ vẫn tiến hành làm lễ nhưng không còn tụ tập đông người như trước đó.

Một vụ việc khác cũng khiến dư luận xôn xao, đó là vụ việc hơn 30 người tụ tập, tổ chức nhậu “ăn mừng” tại một khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Minh Hóa (Quảng Bình). Theo đó, khoảng 16h ngày 3/4, hơn 30 người (cùng quê huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đang thực hiện cách ly y tế tập trung đã mua mồi, bia và hoa quả... tập trung tổ chức ăn nhậu. Sau đó, một số thành viên trong nhóm đã chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội facebook.

Khi các cán bộ ở khu cách ly hỏi thì tất cả đều chối chuyện tổ chức ăn nhậu. Một số thành viên lý giải rằng do gần hết hạn 14 ngày cách ly theo quy định nên tổ chức ăn mừng vì sắp được về nhà. Được biết, đây là nhóm người đi lao động ở Lào, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và được đưa về cách ly tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Minh Hóa.

Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, Quảng Bình cho biết UBND huyện đang xem xét xử phạt nhóm khoảng 30 người đã tổ chức ăn nhậu trong khu cách ly.

Đất nước ta đã và đang khống chế và kiểm soát tốt dịch COVID-19. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang nỗ lực làm hết sức mình đẩy lùi dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, toàn dân cần đoàn kết một lòng, không được chủ quan trước dịch bệnh và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội và tuân thủ nghiêm túc quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Minh Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/manh-tay-xu-ly-vi-pham-ve-cach-ly-xa-hoi-n171799.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY