Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mất an toàn trên Đại lộ Thăng Long và những cái Ch?t được báo trước

Video giao thông: Tài xế taxi liều mạng chạy ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long

Đại lộ Thăng Long là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực Tây và Tây Nam với trung tâm Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường có chiều dài khoảng 30km, ô tô được phép đi tốc độ tối đa 100km/h tại làn 1 và số 2, làn thứ 3 tốc độ tối đa là 80km/h.

Được hoàn thiện và đi vào sử dụng từ năm 2010, sau 10 năm khai thác, tuyến đường ngày càng trở nên nhếch nhác, mất an toàn giao thông như tình trạng đổ trộm phế thải, đất đá; xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận để bùn đất rơi vãi; xe ô tô tùy tiện dừng đón trả khách;...

Đặc biệt tình trạng xe máy len lỏi chạy với vận tốc cao trên cao tốc, thậm chí đi ngược chiều diễn ra hàng ngày, hàng giờ tại Đại lộ Thăng Long đang đe dọa đến an toàn tính mạng của chính bản thân người điều khiển phương tiện xe máy cũng như các phương tiện giao thông khác.

Thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 20h40’ ngày 16/8, ô tô mang biển kiểm soát 29H-398.70 do anh Phan Văn Xuân T. (SN 2000, ở phường Hữu Nghị, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) điều khiển đi theo hướng Hà Nội - Hòa Lạc.

Khi tới Km15+500 Đại lộ Thăng Long (thuộc xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) đã va chạm với xe máy mang biển kiểm soát 19G1-370.36 do Hà Thị L.(SN 2002, ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả vụ T*i n*n khiến người điều khiển xe máy Tu vong tại chỗ.

Trước đó, khoảng 20h25’ ngày 8/6/2019, tại lối ra cầu vượt Tây Mỗ, Đại lộ Thăng Long hướng Hà Nội đi huyện Quốc Oai xảy ra vụ T*i n*n giữa xe máy mang BKS 29X-453.95 đi ngược chiều trên cao tốc với ô tô mang BKS 99A-167.18. Hậu quả vụ T*i n*n khiến nam thanh niên điều khiển xe máy Tu vong tại chỗ.

Đó chỉ là hai, trong số rất nhiều vụ T*i n*n giao thông Ch?t người với nguyên nhân tới từ việc người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc dành riêng cho ô tô tô được ghi trên tuyến đường này trong thời gian gần đây.

Khoản 7, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây T*i n*n giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây T*i n*n giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây T*i n*n giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây T*i n*n giao thông.

Không biết từ bao giờ, việc xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc bị ô tô tông Ch?t không còn là chuyện hiếm trên Đại lộ Thăng Long. Người ta nói đó là cái kết được dự báo trước khi con đường hàng nghìn tỷ đồng này từ lâu đã trở thành một điểm đen mất an toàn giao thông, một chốn vô luật pháp.

Thay vì đi đúng đường, vòng xa, nhiều phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm, nối đuôi nhau đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long. Chiều đi từ nút giao với đường Lê Quang Đạo, đến ngã rẽ phố Sa Đôi, nếu đi đúng đường mất khoảng 2km nên nhiều người chấp nhận đi ngược chiều.Ghi nhận thực tế của PV, mặc dù có biển báo giao thông cấm các phương tiện rẽ trái hay biển cấm đi ngược chiều nhưng các phương tiện vẫn nối đuôi nhau, ngang nhiên vi phạm Luật giao thông đường bộ. Vào giờ cao điểm, hàng trăm phương tiện chạy ngược chiều cùng một lúc trên tuyến đường này mà không chút e ngại. 

Có cảm giác người điều khiển xe máy, phương tiện thô sơ như những con thiêu thân, lao vào thách thức tử thần, bất chấp tất cả để đi vào đường cấm với ý nghĩ qua loa là “tiện”, rút ngắn khoảng cách cũng như thời gian và được phóng nhanh hơn trên con đường rộng thênh thang mà lại không sợ bị phạt.

Rõ ràng những biển cấm xe máy, xe thô sơ đi vào Đại lộ Thăng Long được lắp đặt dày đặc, rõ ràng lực lượng Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến đường này cũng không ít nhưng hình ảnh những chiếc xe máy, xe ba gác vẫn lao vun vút cạnh những chiếc ô tô đang đi với vận tốc lớn vẫn diễn ra”như cơm bữa”.

Sẽ chẳng có lời giải thích nào cho việc người điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, đi ngược chiều để rồi nhận lại hậu quả là những vụ T*i n*n giao thông thương tâm. Với nhiều người, có thể việc đi vào đường cao tốc, đi ngược chiều thì đường về nhà nhanh nhanh hơn, rút ngắn hơn nhưng điều này cũng khiến đường ra...nghĩa trang gần hơn.

Nhiều người sẽ lấy lí do biện minh cho những vi phạm của mình là không nhìn thấy biển cấm, trót đi vào rồi thì đi cho hết và những vi phạm này cũng chẳng ảnh hưởng gì tới ai,... Vấn đề ở chỗ, chúng ta có lực lượng thực thi pháp luật để xử lý nghiêm những vi phạm nhưng họ đang ở đâu?

Tất cả những hành vi vi phạm quy định pháp luật gây mất an toàn giao thông dù vô tình hay cố ý đều có quy định, chế tài xử phạt rất rõ ràng. Khi những vi phạm bị xử lý nghiêm, chế tài đã hình thành suy nghĩ “biết sợ” và không dám vi phạm, thượng tôn pháp luật sẽ được đặt lên hàng đầu đưa mọi thứ vào quy củ.

Một năm sẽ có vài đợt cao điểm ra quân truy quét, tăng cường tuần tra xử lý những vi phạm trật tự an toàn giao thông trong đó có việc xe máy đi vào đường cấm, đường cao tốc rồi qua đợt phát động đâu lại vào đấy. Khi nào báo chí phản ánh các lực lượng chức năng lại ra quân truy quét, lặp lại cái vòng hình thức luẩn quẩn.

Việc lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi công vụ trên tuyến đường thờ ơ, tắc trách sẽ khiến người tham gia giao thông nảy sinh tâm lý coi thường pháp luật, “nhờn luật”. Xe máy, xe thô sơ đi vào đường cấm, đường cao tốc sẽ còn hết sức nhức nhối và những vụ T*i n*n giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/mat-an-toan-tren-dai-lo-thang-long-va-nhung-cai-chet-duoc-bao-truoc-post91943.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY