Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mất cân bằng vi khuẩn đường ruột thúc đẩy ung thư vú di căn

Đó là kết luận mới đây của các nhà khoa học Đại học Virginia ở Charlottesville (Mỹ) khi tiến hành nghiên cứu trên chuột.

TS. Rutkowski và nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình chuột bị ung thư vú dương tính với thụ thể hormon. Họ đã làm thay đổi sự cân bằng vi khuẩn đường ruột tự nhiên của loài gặm nhấm bằng cách cho chúng dùng kháng sinh mạnh và thực hiện cấy ghép vi khuẩn phân. Khi phá vỡ trạng thái cân bằng của microbiome (hệ genvi sinh vật) ở chuột đã dẫn đến tình trạng viêm một cách có hệ thống và trong mô vú. Rutkowski cho biết, trong môi trường bị viêm này, các tế bào khối u di chuyển nhiều hơn từ mô vào máu và phổi, đây là nơi chính để ung thư vú dương tính với thụ thể hormon di căn. Các nhà khoa học cho biết, một hệ vi sinh vật không lành mạnh và những thay đổi xảy ra trong mô (có liên quan đến hệ vi sinh vật không lành mạnh), có thể là những yếu tố tiên đoán sớm cho bệnh ung thư vú xâm lấn hoặc di căn.

TS. Melanie Rutkowski cũng lưu ý, phát hiện này không có nghĩa là kháng sinh sẽ gây nguy hiểm cho những người bị ung thư vú và đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu trên chuột. Để tái tạo sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột mà các nhà khoa học quan sát được trong nghiên cứu, con người sẽ phải dùng lượng kháng sinh lớn hơn rất nhiều so với số lượng mà bác sĩ kê.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyên nên duy trì hệ vi sinh khỏe mạnh bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, cùng với tập thể dục thường xuyên, đều đặn; ngủ đủ giấc... Tất cả những điều này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể.

Thanh Phúc

((Theo medicalnewstoday, 6/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mat-can-bang-vi-khuan-duong-ruot-thuc-day-ung-thu-vu-di-can-n159358.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY