Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mắt mờ đột ngột có thể là dấu hiệu thiếu máu não

Đột nhiên thấy mắt mờ đi có thể là biểu hiện thiếu máu não thoáng qua - sự báo trước của tai biến mạch máu não trong tương lai gần.
>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

Thiếu máu não thoáng qua là tìnhtrạng chức năng não bị suy giảm tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn (dưới24 giờ) do thiếu máu nuôi vùng não. Tình trạng này gây mất chức năng của vùngcơ thể do phần não bị thiếu máu kiểm soát.

Thủ phạm gây thiếu máu não thoángquá thường là cục máu đông hình thành một cách tự nhiên trong mạch máu não,hoặc được tạo ra từ một nơi khác rồi theo dòng máu chảy đến, làm tắc động mạchnão. Sự co thắt mạch máu não, chảy máu cũng có thể gây thiếu máu não thoángqua. Nhiều người gọi hiện tượng này là “cơn tai biến mạch máu não nhỏ”.

Trong một vài trường hợp, cơnthoáng thiếu máu não diễn biến từ từ, một số lại tiến triển rất nhanh. Tai biếnmạch máu não thường dài hơn cơn thoáng thiếu máu não, phản ánh tình trạng tổnthương vĩnh viễn và rất nặng.

Mặc dù cơn thiếu máu não thoángqua thường chỉ kéo dài vài phút và sau đó sẽ hết nhưng các chuyên gia thần kinhkhuyến cáo rằng, tình trạng này nên được đánh giá như một cấp cứu về tai biếnmạch máu não để cố gắng ngăn ngừa sự tái phát. Cơn thiếu máu não thoáng qua cóthể xảy ra một hoặc nhiều lần, dẫn đến tai biến mạch máu não thực sự.

Những biểu hiện của bệnh

Cơn thiếu máu não thoáng qua dotắc động mạch mắt có thể gây ra mất thị giác thoáng qua, đột nhiên người bệnhcảm thấy mắt mờ đi. Cơn thiếu máu não liên quan động mạch cảnh làm mất vận độngvà cảm giác một bên, bệnh nhân có thể bị liệt cánh tay, chân, mặt, hoặc toàn bộmột bên cơ thể. Người bệnh có thể đột nhiên không điều khiển được cánh tay,không bước đi được, nhìn một hóa thành hai, lời nói méo mó nhưng vẫn hiểu được;chóng mặt, mất cảm giác thăng bằng... Những biểu hiện này chỉ xảy ra trong mộtthời gian rất ngắn, vì vậy nên gọi là “thoáng qua”.

Các triệu chứng trên phản ánh mộtvấn đề nào đó khu trú ở não, có thể do hẹp động mạch não hoặc có cục máu đôngtừ tim theo dòng máu chảy đến não. Tình trạng này cũng nói lên mối liên quanvới bệnh xơ vữa động mạch và có thể phản ánh một số bệnh như tiểu đường,cholesterol máu cao, tăng huyết áp.

Xử trí khi bị thiếu máu não

Thiếu máu não thoáng qua gây nênnhững hiện tượng bất thường xảy ra rất nhanh. Do vậy, khi bỗng nhiên có nhữngdấu hiệu trên, người bệnh cần được ở trong tình trạng nghỉ ngơi (nằm trên mặtphẳng sao cho máu đến não dễ dàng nhất). Không nên hoạt động mạnh hay có cảmxúc mạnh để phòng ngừa tai biến mạch máu não thực sự.

Sau đó, người bệnh cần được đikhám và làm các xét nghiệm về đường huyết, đo huyết áp, chụp động mạch, kiểmtra chỉ số đông máu... để phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh và cần được điềutrị ngay.

Không được tự ý dùng các loạiThu*c như chống đông máu, hạ huyết áp nhanh chóng... Bện nhân cần được thămkhám cẩn thận và chỉ dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, vì nếu tự ý dùngThu*c rất có thể sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Thiếu máu não thoáng qua thườngxảy ra ở những người thừa cân - béo phì, huyết áp cao, cholesterol máu cao,tăng đường máu..., lứa tuổi trên 50. Ở những người nghiện Thu*c lá, tình trạngnày xảy ra sớm hơn.

Các biện pháp phòng bệnh phảiđược bắt đầu bằng một chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ, giảm mỡ, đường, muối,nhiều vitamin. Nên ăn nhiều rau xanh, quả tươi, hạn chế uống các chất kíchthích như rượu bia, cà phê. Tuyệt đối không nên hút Thu*c lá; đây là căn nguyêncủa không chỉ tai biến mạch máu não mà còn dẫn đến các bệnh mạn tính nguy hiểmkhác như ung thư, tim mạch...

Tập luyện thể dục thể thao hằngngày cũng là một biện pháp quan trọng giảm rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Một sốbiện pháp tập luyện dễ áp dụng đối với nhiều người như đi bộ, chạy bước nhỏ...Mỗi tuần nên tập ít nhất 3 buổi, mỗi buổi ít nhất là 30 phút. Những người đaukhớp, viêm khớp sẽ khó khăn khi vận động trên mặt đất, do vậy hình thức tậpluyện phù hợp nhất với họ là bơi lội.

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

AloBacsi.vn theo Sức Khỏe & Đời Sống

   
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-mo-dot-ngot-co-the-la-dau-hieu-thieu-mau-nao-n31205.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY