Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Mặt mưng mủ sau tiêm filler

TP HCM-Cô gái 26 tuổi bị đau sau tiêm filler để làm đầy hai bên rãnh mũi, má, tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 1.

Nhân viên của viện thẩm mỹ tiêm Thu*c giải ngay khi cô gái bị đau. Vài ngày sau, vùng môi sưng đau, rỉ dịch. Bệnh nhân cấp cứu tại một cơ sở y tế và được chuyển đến Bệnh viện Da liễu TP HCM trong tình trạng mặt bên trái có mảng hồng ban, mưng mủ, phù nề ở môi, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng, loét miệng, đau vùng má, hàm bên trái và vách mũi.

Bác sĩ lê thảo hiền, khoa thẩm mỹ da, bệnh viện da liễu tp hcm, ngày 2/10, cho biết vùng mặt bệnh nhân có triệu chứng viêm, phù nề và nhiễm trùng do biến chứng của tiêm chất làm đầy (còn gọi là filler).

"Đây là hiện tượng tắc mạch do tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến vùng da quanh miệng và nếp mũi, má tím tái, hoại tử và nhiễm trùng, đóng mài vàng", bác sĩ Thảo Hiền chia sẻ. Việc tiêm Thu*c giải nếu thực hiện sai kỹ thuật sẽ càng làm tai biến trầm trọng hơn.

Bệnh nhân phải dùng kháng sinh, kháng viêm, chăm sóc vết thương hàng ngày. Theo bác sĩ Hiền, thời gian hồi phục ít nhất phải 10-14 ngày, có thể để lại di chứng sẹo, rối loạn sắc tố da...

Mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận vài trường hợp bị tai biến do tiêm filler. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết chất làm đầy ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Nguyên nhân tai biến của tiêm filler có thể do là hàng trôi nổi, không tinh khiết, khiến cơ thể phản ứng với chất lạ. tiêm không đúng kỹ thuật sẽ làm chèn ép hoặc tắc mạch máu gây phù nề, nguy hiểm hơn là hoại tử da hoặc mù... tai biến cũng có thể xảy ra do kỹ thuật viên không đảm bảo nguyên tắc vô trùng trước, trong và sau khi tiêm.

Theo bác sĩ hiền, vài năm gần đây filler được sử dụng phổ biến trong da liễu thẩm mỹ, giúp xóa các nếp nhăn vùng mặt, làm đầy vùng hõm má, hõm thái dương, rãnh má sâu... filler cũng dùng trong một số chỉ định tạo hình thẩm mỹ như nâng mũi, làm đầy cằm, đầy môi, tạo khuôn mặt v-line... đây là kỹ thuật khó, nếu tiêm sai, sử dụng chất làm đầy không rõ nguồn gốc và chất lượng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đến các cơ sở y tế được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy, lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn, kiểm tra hạn sử dụng. Người thực hiện thủ thuật phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ, được đào tạo về kỹ thuật tiêm.

Sau khi tiêm nếu có dấu hiệu bất thường như đau, sưng, rỉ dịch, mờ mắt, da tím tái.., cần đến bệnh viện kiểm tra và xử trí kịp thời.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mat-mung-mu-sau-tiem-filler-4170517.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY