Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim

Các nhà nghiên cứu Na-Uy báo cáo rằng phụ nữ gặp vấn đề về giấc ngủ có thể phải đối mặt với nguy cơ đau tim cao hơn.

Mối liên quan giữa mất ngủ và tăng còn chưa rõ, song các vấn đề về giấc ngủ có thể tác động đến huyết áp hoặc viêm, cả hai đều là những yếu tố nguy cơ gây đau tim.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã thu thập số liệu từ gần 53.000 nam giới và phụ nữ tham gia vào điều tra sức khỏe quốc gia từ năm 1995 - 1997, các đối tượng tham gia trả lời những câu hỏi về thói quen ngủ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu xác định được gần 2.400 người bị lần đầu trong hơn 11 năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người bị khó ngủ trong hầu hết các ngày tăng 45% so với những người không gặp vấn đề về giấc ngủ.

Ngoài ra, những người khó ngủ lâu tăng 30% và những người không cảm thấy khỏe khoắn sau khi ngủ dậy cũng tăng 27% nguy cơ này so với những người không gặp những vấn đề tương tự.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét các yếu tố có thể gây như độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, huyết áp, cholesterol, tiểu đường, cân nặng, tập luyện, làm ca, trầm cảm và lo âu.

Theo các nhà nghiên cứu, 33% dân chúng nói chung bị ít nhất một triệu chứng mất ngủ. Ngoài ra, các nghiên cứu nhỏ hơn trước đó đã phát hiện ra mối liên quan giữa bệnh tim và cũng như tăng huyết áp và đau tim.

Nghiên cứu dựa trên quần thể mới này phát hiện ra rằng nam giới và phụ nữ báo cáo bị các vấn đề về giấc ngủ tăng ở mức trung bình trong vòng 10 năm sau.

Các tác giả cho rằng cần nghiên cứu thêm để xác nhận những kết quả này và tìm hiểu các cơ chế tiềm ẩn liên quan cũng như xác định xem liệu việc can thiệp điều trị hiệu quả chứng có thể giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp không.

Báo cáo được công bố trên bản trực tuyến của tạp chí Circulation ngày 24/10.

AloBacsi.vn, Theo Anh Khôi - Dân trí/HealthDay

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-ngu-lam-tang-nguy-co-dau-tim-n20739.html)

Tin cùng nội dung

  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY