Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Trong cơn mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua, các sự kiện đơn giản gần đây biến mất, vì vậy không thể nhớ đang ở đâu hoặc làm thế nào đã có

Định nghĩa

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là một cơn mất trí nhớ đột ngột tạm thời mà không do tình trạng thần kinh phổ biến, chẳng hạn như động kinh hoặc đột quỵ.

Trong cơn mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua, các sự kiện đơn giản gần đây biến mất, vì vậy không thể nhớ đang ở đâu hoặc làm thế nào đã có. Cũng có thể có một khoảng trống khi được yêu cầu phải nhớ những gì đã xảy ra một ngày, một tháng hoặc thậm chí một năm trước đây. Với chứng mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua, không nhớ là ai và nhận ra những người biết rõ, nhưng điều đó không làm cho mất trí nhớ đáng lo ngại.

May mắn thay, mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là hiếm, dường như vô hại và không xảy ra thêm nữa. Cơn thường ngắn ngủi, và sau đó bộ nhớ hoạt động tốt.

Các triệu chứng

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua được xác định bởi triệu chứng chính của nó, không có khả năng hình thành những ký ức mới và để nhớ về quá khứ gần đây. Khi triệu chứng được xác nhận, trừ các nguyên nhân khác của chứng hay quên có thể là quan trọng.

Các triệu chứng cần thiết cho chẩn đoán

Bác sĩ căn cứ chẩn đoán chứng mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua trên các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

Khởi phát mất trí nhớ đột ngột, xác nhận của nhân chứng.

Giữ bản sắc cá nhân mặc dù mất trí nhớ.

Nhận thức bình thường, chẳng hạn như khả năng nhận ra và gọi tên các đồ vật quen thuộc và làm theo hướng dẫn đơn giản.

Không có dấu hiệu cho thấy thiệt hại cho một khu vực cụ thể của bộ não, chẳng hạn như tê liệt chân tay, chuyển động không tự nguyện hoặc nhận thức suy giảm.

Thời gian không quá 24 giờ.

Dần dần trở lại bộ nhớ bình thường.

Không có bằng chứng co giật trong thời gian quên.

Không có lịch sử động kinh hoặc chấn thương đầu gần đây.

Cùng với những dấu hiệu và triệu chứng, một tính năng phổ biến của chứng mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua bao gồm các câu hỏi lặp đi lặp lại, thường là của cùng một câu hỏi - ví dụ, "Tôi đang làm gì ở đây?" hay "Làm thế nào tôi ở đây?"

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức cho bất cứ ai có từ nhận thức bình thường thực tế hiện tại đến nhầm lẫn nhanh chóng về những gì vừa xảy ra.

Mặc dù mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là không có hại, không có cách nào dễ dàng để phân biệt các vấn đề này với các bệnh đe dọa tính mạng cũng có thể gây mất trí nhớ đột ngột. Trong thực tế, mất trí nhớ đột ngột nhiều khả năng được gây ra bởi một cơn đột quỵ hoặc thiếu máu não hơn bởi mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua. Đánh giá y tế là cách duy nhất để xác định nguyên nhân mất trí nhớ đột ngột.

Nguyên nhân

Nguyên nhân cơ bản của chứng mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là chưa được biết. Có vẻ như là một liên kết giữa chứng mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua và lịch sử của chứng đau nửa đầu, mặc dù các yếu tố cơ bản đóng góp vào cả hai vấn đề không hoàn toàn hiểu rõ.

Một số sự kiện thường được báo cáo có thể kích hoạt tạm thời mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua bao gồm:

Đột ngột ngâm trong nước lạnh hoặc nóng.

Hoạt động thể lực vất vả.

Quan hệ T*nh d*c.

Thủ tục y tế, chẳng hạn như chụp động mạch hoặc nội soi.

Chấn thương đầu nhẹ.

Cảm xúc đau khổ cấp tính, như có thể được kích động bởi tin xấu, xung đột hoặc làm việc quá sức.

Các yếu tố nguy cơ

Thật thú vị, huyết áp cao và cholesterol cao liên quan chặt chẽ đến đột quỵ - không phải là yếu tố nguy cơ mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua. T*nh d*c dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ. Các yếu tố nguy cơ rõ ràng là:

Tuổi. 50 tuổi trở lên có nguy cơ cao mất trí nhớ hoàn toàn thoáng hơn so với những người trẻ tuổi.

Lịch sử đau nửa đầu. Nếu bị đau nửa đầu, nguy cơ mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua cao hơn đáng kể so với một người nào đó mà không có chứng đau nửa đầu.

Các biến chứng

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua không có biến chứng trực tiếp, nhưng nó có thể gây ra cảm xúc buồn khổ. Nếu có một cơn, khoảng cách trong bộ nhớ có thể là bất ổn, và đang có khả năng lo lắng về tái phát. Ngoài ra, một triệu chứng như mất trí nhớ kịch tính thường báo trước một bệnh nghiêm trọng cơ bản. Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là một ngoại lệ, nhưng nó có thể rất khó để ra khỏi lo sợ rằng có một khối u hoặc bị đột quỵ.

Nếu cần bảo đảm, yêu cầu bác sĩ khám thần kinh và các xét nghiệm chẩn đoán. Một cố vấn hay trị liệu tâm lý có thể giúp đối phó với lo âu dai dẳng. Điều quan trọng, mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua không phải là một yếu tố nguy cơ đột quỵ.

Xét nghiệm và chẩn đoán

Chẩn đoán chứng mất trí nhớ tạm thời hoàn toàn dựa trên không bao gồm các vấn đề nghiêm trọng - co giật, đột quỵ hoặc chấn thương đầu, có thể gây ra cùng một loại mất trí nhớ.

Khám lâm sàng

Quá trình bắt đầu với khám về thần kinh, kiểm tra phản xạ, cơ bắp, sức mạnh cơ bắp, chức năng cảm giác, dáng đi, tư thế, phối hợp và cân bằng. Các bác sĩ cũng có thể đặt câu hỏi để kiểm tra tư duy, phản biện và bộ nhớ.

Kiểm tra não và hình ảnh

Bước tiếp theo là tiến hành kiểm tra phát hiện bất thường trong hoạt động lưu thông điện của não. Những thử nghiệm này phổ biến nhất, không đau và có ít hơn hai giờ:

Chụp cộng hưởng từ (MRI). Kỹ thuật này sử dụng một từ trường và sóng radio để tạo ra các chi tiết hình ảnh cắt ngang của não bộ. Các máy MRI có thể kết hợp những lát để sản xuất hình ảnh 3D, có thể được xem từ nhiều góc độ khác nhau.

Điện não đồ (EEG). Một bản điện não đồ ghi hoạt động điện của não thông qua các điện cực gắn liền với da đầu. Những người bị bệnh động kinh thường có những thay đổi ở sóng não, ngay cả khi họ không có cơn động kinh.

Vi tính cắt lớp (CT). Sử dụng X-ray, máy CT có được hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau và tham gia cùng với nhau để hiển thị hình ảnh cắt ngang của não và hộp sọ. Chụp CT có thể tiết lộ bất thường trong cấu trúc não, bao gồm cả thu hẹp, quá căng hoặc vỡ mạch máu, và đột quỵ trong quá khứ.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Điều trị là không cần thiết cho mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua. Nó tự giải quyết và không có hậu quả được xác nhận.

Phòng chống

Bởi nguyên nhân của chứng mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là không biết và tỷ lệ tái phát thấp, không có phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn để ngăn ngừa tình trạng này. Nếu cơn mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua do một hoạt động cụ thể, chẳng hạn như một buổi tập luyện vất vả hoặc bơi lội mạnh trong một hồ nước lạnh, hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì là an toàn. Bác sĩ có thể khuyên hạn chế hoặc tránh các hoạt động dường như kích hoạt mất trí nhớ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/tamthan/mat-tri-nho-hoan-toan-thoang-qua/)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY