Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mẹ bầu có nên ăn móng giò để sau này có nhiều sữa cho con?

Ăn móng giò để nhiều sữa là quan niệm của không ít mẹ với mong muốn có nguồn sữa dồi dào cho bé sau khi sinh. Thế nhưng, ăn móng giò liệu có “gọi” sữa về nhiều hay không?

Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có cái nhìn đúng hơn về món ăn được dân gian cho là "lợi sữa" này.

Quan niệm dân gian cho rằng ăn móng giò giúp nhiều sữa

Ăn móng giò là một trong những "tuyệt chiêu" được nhiều người tin tưởng có thể "gọi" sữa về dồi dào, đặc biệt là những người ở thế hệ trước.

Sau sinh, ăn móng giò giúp nhiều sữa là quan niệm của nhiều người

Thực tế, theo Đông y, móng giò heo có tác dụng lợi sữa, chứa nhiều collagen, giúp hồi phục sức khỏe sau sinh hiệu quả.

Vì thế, sau khi sinh, sản phụ thường được các bà, các mẹ cho ăn rất nhiều món chế biến từ móng giò như: cháo móng giò, móng giò luộc, móng giò hầm đu đủ… Không chỉ dừng lại ở móng giò lợn, nhiều gia đình còn cho sản phụ ăn các món từ móng dê, móng chó.

Tuy nhiên, việc giúp sữa mẹ về nhiều hơn có đúng như lời đồn hay không thì cần phải xem xét.

Ăn móng giò từ tháng cuối thai kỳ để sau sinh có nhiều sữa?

Tin tưởng vào kinh nghiệm dân gian "truyền miệng" - ăn móng giò lợi sữa, nhiều mẹ bầu tăng cường ăn các món được chế biến từ móng giò ngay từ tháng cuối của thai kỳ với mong muốn sau sinh sữa về nhanh và nhiều cho bé bú.

Tuy nhiên, những tháng cuối thai kỳ, cân nặng của thai nhi sẽ tăng rất nhanh nên mẹ bầu cần lưu ý cân đối chế độ dinh dưỡng để không bị tăng cân quá mức ở cả mẹ và con, khiến quá trình sinh nở gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, móng giò lại là thực phẩm rất giàu lipid, nếu ăn nhiều sẽ gây tăng cân nhanh chóng.Vì vậy, trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu cần cân nhắc để bổ sung món ăn này một cách khoa học và hợp lý.

Ăn móng giò để nhiều sữa sau sinh: Nên hay không nên?

Ăn móng giò nhiều sữa chỉ là quan niệm dân gian truyền miệng chứ chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh. Việc ăn móng giò cung cấp nhiều dưỡng chất cho sức khỏe, giúp phục hồi nhanh là điều không ai phủ nhận nhưng ăn để giúp có nhiều sữa là quan niệm không chính xác.

Trẻ càng bú mẹ nhiều thì sữa càng về nhiều

Thực tế, quá trình sản xuất sữa không phụ thuộc vào việc ăn móng giò hay ăn những món ăn khác tương tự như móng giò. Sữa mẹ được tạo ra nhờ hormone qua các giai đoạn:

Giai đoạn 1: Bắt đầu từ khoảng tuần 16 - 20 của thai kỳ cho đến 72 giờ đầu sau khi sinh. Đây là giai đoạn tạo sữa non, loại sữa giàu dinh dưỡng và chứa nhiều kháng thể nhất mà sản phụ cần chắt chiu từng giọt cho em bé bú.

Giai đoạn 2: Từ 72 giờ sau sinh, kéo dài 6 tuần tiếp theo. Đây là giai đoạn sữa vàng chuyển sang sữa già. Lúc này bầu ngực mẹ cương cứng, bé bú bên này chảy sữa bên kia, thậm chí, chỉ nghĩ đến con sữa cũng chảy.

Giai đoạn 3: Từ tuần thứ 6 sau sinh đến khi cai sữa: Bầu ngực mẹ thường không căng đầy, tràn trề sữa. Sữa sẽ sản xuất theo nhu cầu của con. Con bú nhiều thì sữa về nhiều và ngược lại, bé bú ít thì sữa sẽ về ít hơn.

Giai đoạn 4 - Giai đoạn thoái phát: Tính từ khi mẹ cai sữa đến khoảng 12 tuần sau đó. Bầu ngực mẹ sẽ trở lại dần với cấu trúc và kích thước như trước khi mang thai.

Như vậy, có thể khẳng định, nhu cầu về sữa của bé càng nhiều thì hormone tạo sữa càng tăng, giúp nhiều sữa hơn chứ không liên quan gì đến việc có ăn nhiều móng giò hay không. Vì thế, ăn móng giò để nhiều sữa là quan niệm không chính xác. Thậm chí, ăn quá nhiều móng giò, liên tục trong thời gian dài có thể khiến mẹ bị tắc sữa do móng giò chứa nhiều phân tử béo động vật, dễ đông trong đường ống dẫn sữa.

Ngoài ra, ăn nhiều móng giò còn khiến sản phụ tăng cân nhanh, tăng nguy cơ béo phì, tăng mỡ máu và một số bệnh lý về tiêu hóa. Nhất là sau khi sinh, hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu, ăn nhiều móng giò sẽ gây khó khăn trong việc hấp thu dinh dưỡng.

Không ăn móng giò, sản phụ cần làm gì để sữa về nhiều?

Ăn móng giò không giúp gọi sữa về nhiều mà ngược lại còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ. Vậy để có đủ sữa cho con, mẹ cần làm gì?

Trước hết, mẹ cần xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Ăn uống đa dạng và đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là những nhóm chất sau:

- Nhóm thực phẩm chứa đạm: thịt nạc, hải sản, cá, các loại hạt, trứng gà…

- Nhóm tinh bột và ngũ cốc: cơm, khoai lang, bánh mì, ngô, khoai tây…

- Nhóm rau xanh và trái cây: rau đay, rau ngót, rau mồng tơi, mướp hương, rong biển, đu đủ xanh, táo, na, chuối…

Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái cũng hỗ trợ sữa về nhiều hơn

Ngoài ra, sản phụ phải uống nhiều nước bởi nước chiếm 80% thành phần sữa mẹ, nhưng cần lưu ý là uống nước ấm.

Một điều đặc biệt quan trọng nữa là hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Hãy tin rằng mình sẽ có nhiều sữa, đủ sữa cho con thì sữa cũng về nhiều hơn. Hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và cho bé bú mẹ càng nhiều càng tốt bởi nhu cầu sữa của con cao thì sữa mới về nhiều.

https://afamily.vn/me-bau-co-nen-an-mong-gio-de-sau-nay-co-nhieu-sua-cho-con-2022042810554409.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-bau-co-nen-an-mong-gio-de-sau-nay-co-nhieu-sua-cho-con-2022042810554409.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY