Ẩm thực hôm nay

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh!

Chị em hãy tham khảo ngay cách đi chợ, sắp xếp công việc bếp núc một cách đầy chi tiết từ bà mẹ 3 con này nhé!

Thời đại ngày nay, khi chị em phụ nữ vừa mong muốn phát triển sự nghiệp lại muốn vẹn tròn việc chăm sóc gia đình quả thực là không hề đơn giản. với chị hoàng hằng - bà mẹ của 3 nhóc tì thì dù có giải phóng sức lao động bản thân với việc nhà, việc con cái; học cách biết "chia việc" cho chồng; học cách "lười", không ôm đồm... thì việc chuẩn bị

Sau bước chuẩn bị

Với kinh nghiệm của chị hằng áp dụng cho gia đình 5 người gồm 2 vợ chồng chị và 3 bạn nhỏ, thực hiện ăn 3 bữa ở nhà: ăn sáng 5 người, trưa có chị hằng và bạn lớn, tối thì lại cả nhà. như vậy có thể thấy khối lượng

Thông thường chị hằng

Món ăn sáng thường là những món: bánh bao, bún, mì, phở, cháo, xôi, bánh mì kẹp... ngoài ra gia đình còn nấu sữa hạt hàng ngày nên tủ đồ khô cũng tương đối nhiều với các loại hạt.

Về đồ ăn thì thường làm đơn giản: 2 món mặn, 1 món canh. Nhà đều ăn ít thức ăn nên thường chia phần nhỏ hoặc nấu các món có thể tận dụng được 1 nguyên liệu làm được 2 món chẳng hạn.

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh! - Ảnh 1.

Những bữa ăn nóng hổi và chế biến cực nhanh của gia đình 5 người.

Tất cả đồ ăn thì thường đều được tự làm, nấu tại nhà (bánh bao 2 tuần làm 1 lần để tủ đông ăn dần, bánh mỳ cũng tự làm 1 tháng 1-2 lần, tất cả đều chia trữ đông).


Kinh nghiệm đi chợ:

Chị hằng

Trước khi đi siêu thị hay chợ thì sẽ kiểm tra tủ lạnh 1 lần để kiểm tra đồ còn trong tủ, sắp xếp các món để chế biến và lên thực đơn những phối hợp thì sẽ ưu tiên mua trước để khi về dễ lên thực đơn với những

Sau đó tùy vào lượng đó để mua rau/quả nếu muốn chế biến cùng.

Thông thường với rau: mua 2-3 loại rau lá, 1-2 loại quả, 1-2 loại củ... khi sử dụng sẽ ăn rau lá trước, quả sau, củ cuối cùng, hoặc phối hợp rau lá với củ, quả....thì thường sau 2-3 ngày là sẽ ăn hết rau lá, sau đó sẽ mua thêm 2-3 loại rau lá nữa là đủ đến cuối tuần.

Đồ tráng miệng: đây cũng là 1 nhóm


Kinh nghiệm sơ chế thực phẩm:

Với rau: vì chỉ ăn trong 2-3 hôm với rau lá, nên tất cả rau mua về chị Hằng sẽ sơ chế, rửa sạch, quay ráo và chia bữa ra các hộp. Ăn bữa nào chỉ việc lấy và chế biến luôn, giảm thời gian sơ chế mỗi bữa ăn rất nhiều.

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh! - Ảnh 4.

Với các loại quả: Rửa sạch, trữ riêng vào hộp có nút hô hấp, điều chỉnh mức hô hấp phù hợp để giữ độ tươi ngon, căng tròn của quả.

Với các loại củ/quả có thể trữ bên ngoài như khoai mỡ, khoai tây, khoai lang, khoai sọ, bí đỏ, bí đao... thì sẽ để dưới gần tủ gần cửa thông gió, lót bìa giấy phía dưới, có thể trữ được lâu và giữ nguyên chất lượng.

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh! - Ảnh 5.

Với các loại củ quả đã sơ chế, nhưng ăn không hết (bí đao/ bí đỏ... thường không ăn hết 1 quả/lần) có thể sơ chế và chia bữa. Sau đó ăn hết trong 2-3 ngày, hoặc trữ đông như bí đỏ để làm sữa hạt hoặc nấu canh dần.

Với thịt: vì đã lên thực đơn từ trước nên khi mua về sẽ sơ chế theo các món định chế biến. Đầu tiên rửa sạch, sau đó chia các phần ăn theo bữa ví dụ xương để nấu canh, phần để nguyên là muốn hấp hoặc nướng... sau đó rửa sạch và cho vào quay ráo hoặc thấm bằng khăn giấy rồi mới đem cấp đông. Lúc nấu không cần động tới dao thớt nữa.

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh! - Ảnh 6.

Các phần chia theo bữa vào hộp nhỏ, hoặc chia phần để cách chút để lúc đông lại có thể lấy rời từng phần được nhé!


Lên thực đơn và chế biến trước:

Với các món nước: Xương có thể ninh trước lượng lớn, chia vào các hộp 1 lít để trữ đông dùng dần, hoặc ninh từ tối hôm trước và chia hộp theo bữa để cho 2-3 ngày nấu mì/miến/cháo... ăn sáng; nấu canh cho các bữa chính...

Lên thực đơn luân phiên và đa dạng với các


Nấu ăn:

Chị hằng kể: "thông thường 2 năm nay nhà mình thiên về các món hấp, chiên xào đơn giản.... đảm bảo nguyên tắc "cầu vồng" trong dinh dưỡng là gần như cũng đã rất

Với các loại gia vị phối hợp với canh hoặc nấu nướng, chị Hằng sẽ sử dụng các hộp nhỏ xíu để đựng chia và để cùng với thực phẩm, khi nấu lấy 1 hộp thì đã đủ gia vị nấu cùng...

Ví dụ:

- Rau xào tỏi thì ở hộp rau có 1 hộp tỏi bọc sẵn.

- Rau nấu canh với tôm khô sẽ bỏ cùng 1 hộp tôm khô.

- Thịt gà rang gừng thì sẽ để cùng 1 hộp nhỏ hành khô, gừng băm nhỏ.

- Rau muống luộc dầm sấu, sẽ bỏ cùng 1 hộp vài quả sấu nhỏ.

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh! - Ảnh 9.

Theo chị Hằng, thời gian nấu ăn bị tốn nhất vào khâu sơ chế, lên món hơn là thời gian chế biến, nên nếu biết cách sắp xếp để giảm được khoảng thời gian đó thì chúng ta chỉ mất 20-30 phút cho 1 bữa ăn đầy đủ và ngon mắt rồi.

Mẹ đảm 3 con chia sẻ cách đi chợ, bảo quản và chế biến thực phẩm nhanh chóng - hiệu quả, việc bếp núc cứ là nhàn tênh! - Ảnh 10.

Bữa cơm chỉ tốn 15 - 20 phút là đã đủ đầy no nê, cả nhà có thể ngồi vào mâm thưởng thức rồi.

Mong rằng một số mẹo nhỏ của chị Hằng sẽ giúp các chị em mình đỡ tất bật hằng ngày hơn!

GÓC TÁC GIẢ

Chị Hoàng Thị Hằng, sinh năm 1985, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội

chuyên mục ăn ngon cảm ơn chị hằng đã sẵn sàng

Ảnh: NVCC

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-dam-3-con-chia-se-cach-di-cho-bao-quan-va-che-bien-thuc-pham-nhanh-chong-hieu-qua-viec-bep-nuc-cu-la-nhan-tenh-20201105163917439.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.