Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong vô cùng đơn giản

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong là biện pháp tự nhiên có thể cải thiện được các triệu chứng như hắt hơi, ho, ngứa/ đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi…

chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong là biện pháp tự nhiên có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị. phương pháp này có thể cải thiện được các triệu chứng như hắt hơi, ho, ngứa/ đau họng, sổ mũi,… và ít gây ra các tác dụng không mong muốn.

Lợi ích của mật ong đối với bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng cơ thể tiếp xúc với chất dị ứng và giải phóng các thành phần trung gian (serotonin và histamine) vào mũi, khiến niêm mạc mũi sưng viêm và phát sinh các triệu chứng như nghẹt mũi, khó chịu, hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa/ đau họng,…

Viêm mũi dị ứng là bệnh mãn tính không thể chữa trị hoàn toàn. các triệu chứng của bệnh có thể bùng phát khi gặp điều kiện thích hợp (thời tiết thay đổi đột ngột, ăn thực phẩm có khả năng dị ứng, tiếp xúc với Thu*c lá, môi trường ô nhiễm,…). để cải thiện triệu chứng của bệnh lý này, bác sĩ có thể kê Thu*c kháng histamin, Thu*c chống viêm corticosteroid hoặc kháng sinh.

Bên cạnh những loại Thu*c trên, việc tận dụng nguyên liệu thiên nhiên để kiểm soát triệu chứng của viêm mũi dị ứng cũng được nhiều người bệnh thực hiện – trong đó có cách chữa từ mật ong.

Từ lâu mật ong đã được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng, suy nhược cơ thể,… không chỉ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện khả năng đề kháng mà mật ong còn có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. với đặc tính này, mật ong sẽ làm giảm hiện tượng sưng ở niêm mạc mũi, đồng thời ngăn chặn tình trạng bội nhiễm.

Nghiên cứu “bổ sung mật ong giúp cải thiện triệu chứng của viêm mũi dị ứng” cho thấy, nhóm người bệnh dùng mật ong trong 8 tuần với liều cao có những cải thiện lâm sàng đáng kể. hơn nữa tác dụng này của mật ong có thể kéo dài đến 1 tháng sau khi ngưng sử dụng

Nghiên cứu này cũng cho thấy mật ong có thể ức chế phản ứng quá mẫn bằng cách ngăn chặn thành phần trung gian ige. bên cạnh đó, đặc tính chống viêm của mật ong cũng được chứng minh là đem lại nhiều lợi ích đối với bệnh viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng đặc trưng bởi tình trạng sưng viêm ở niêm mạc, dẫn đến ứ đọng dịch nhầy, tắc nghẽn đường thở và làm phát sinh các triệu chứng lâm sàng. việc bổ sung mật ong không chỉ có tác dụng chống dị ứng mà còn có đặc tính chống viêm trực tiếp.

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa (bao gồm flavonoid và acid phenolic). các chất chống oxy hóa giúp tiêu trừ gốc tự do trong cơ thể, điều hòa miễn dịch và hạn chế các phản ứng thái quá của cơ thể (trong đó có phản ứng quá mẫn).

Các bài Thu*c chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong

1. Uống mật ong ấm

Sử dụng 1 – 2 thìa mật ong, khuấy đều với một ly nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng không chỉ cải thiện các triệu chứng của viêm mũi dị ứng mà còn giúp thanh lọc cơ thể.

Hơn nữa, cách này còn tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy hoạt động của đường tiêu hóa.

2. Mật ong và củ nghệ

Củ nghệ là một trong những vị Thu*c tự nhiên. thảo dược này có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. sử dụng nghệ và mật ong giúp làm giảm sưng viêm, ức chế phản ứng quá mẫn nhằm cải thiện các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, ho, chảy nước mắt,…

Dùng 2 thìa mật ong và 2 thìa cà phê bột nghệ, trộn đều và ăn mỗi ngày.

Một số điều cần lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên, an toàn và ít kích ứng. tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, mật ong có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

    Nên lựa chọn mật ong nguyên chất để thực hiện bài Thu*c. Mật ong đã qua pha tạp có thể giảm tác dụng điều trị, thậm chí gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong có thể không đem lại hiệu quả đối với trường hợp bệnh nặng. hơn nữa, hiệu quả của phương pháp này cần nhiều thời gian để phát huy. do đó khi triệu chứng bùng phát, bạn cần tìm gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị đúng cách.

bài viết chỉ cung cấp thông tin mang tính chất tham khảo. vui lòng hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các biện pháp tự nhiên trong điều trị viêm mũi dị ứng. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chỉ dẫn thay thế cho nhân viên y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-mui-di-ung-bang-mat-ong)

Tin cùng nội dung

  • Trời chuyển lạnh, không khí khô hanh cộng với môi trường ô nhiễm làm nhiều người sáng sớm ngủ dậy thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi kèm theo ho và đau họng.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY