Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Mẹo chữa viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp đúng cách

Tinh dầu khuynh diệp (hay dầu khuynh diệp, tinh dầu bạch đàn) được chiết xuất từ lá của cây bạch đàn. Cách chữa viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp...

cảm lạnh, dị ứng, nhiễm trùng xoang và cúm là những nguyên nhân phổ biến gây tắc nghẽn xoang. để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể dùng tinh dầu khuynh điệp để đường thở thông thoáng, cải thiện tình trạng tắc nghẽn, thúc đẩy quá trình dẫn lưu xoang.

Tác dụng của tinh dầu khuynh diệp đối với bệnh viêm xoang

Tinh dầu khuynh diệp (hay dầu khuynh diệp, tinh dầu bạch đàn) được chiết xuất từ lá của cây bạch đàn. đây là nguyên liệu không chỉ được dùng trong làm đẹp còn còn được ứng dụng trong y học nhờ vào tác dụng giảm đau, chống viêm, sát khuẩn.

Thành phần hóa học:

Trong thành phần của tinh dầu khuynh diệp có chứa các thành phần hóa học chính sau đây:

    1,8-cineol (49,07 – 83,59%)

Tác dụng dược lý:

Tinh dầu khuynh diệp có các dụng dược lý như sau:

    Chống oxy hóa

Với những đặc tính như trên, tinh dầu dầu khuynh diệp được ứng dụng trong điều trị một số bệnh đường hô hấp như viêm tắc nghẽn phổi mạn tính, viêm xoang, cảm lạnh thông thường, cảm cúm, ho…

Tác dụng chữa viêm xoang của tinh dầu khuynh diệp

Viêm xoang là tình trạng các xoang bị sưng, viêm, phù nề do bít tắc lỗ thông xoang. dị ứng, nhiễm trùng (vi khuẩn, nấm, virus), sức đề kháng kém… là một trong những tác nhân gây bệnh phổ biến. hầu hết người bị viêm xoang đều xuất hiện các triệu chứng sau:

    Sổ mũi

Trong thành phần của tinh dầu khuynh diệp có chứa một hợp chất được gọi là cineole. đây là chất chống viêm mạnh, có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang như đau nhức đầu, tắc nghẽn mũi, sổ mũi.

Ngoài ra, khả năng sát khuẩn, đặc biệt là chủng vi khuẩn staphylococcus aureus, escherichia coli của tinh dầu khuynh diệp đã được khoa học chứng minh. sử dụng tinh dầu trên có thể ức chế và tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa bội nhiễm.

Cách chữa viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp an toàn, lành tính, có thể tránh được một số tác dụng phụ nghiêm trọng như khi điều trị bằng Thu*c tây, tuy nhiên, chỉ dùng tinh dầu khi đã được pha với dầu nền để tránh bị bỏng.

Cách chữa viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp

Bạn có thể tham khảo một số mẹo trị bệnh viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp sau:

Cách 1: Xông hơi tinh dầu khuynh diệp

Phương pháp xông hơi tinh dầu khuynh diệp trị viêm xoang tương đối đơn giản, giúp cải thiện nhanh chóng cơn đau nhức và giảm nghẹt mũi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    Tinh dầu khuynh diệp

Cách thực hiện hiệu quả:

    Vệ sinh mũi thật sạch trước khi xông hơi.

Cách 2: Bôi tinh dầu khuynh diệp với dầu nền

Tinh dầu khuynh diệp khá đặc, do đó bạn cần pha loãng với dầu nền (carrier oil, base oil) trước khi bôi trực tiếp lên da để tránh hiện tượng kích ứng, bỏng da. thêm vào đó, tinh dầu bốc hơi khá nhanh, việc pha với dầu nền có thể ngăn tốc độ bốc hơi cũng như tăng cường khả năng hấp thu tinh dầu của da.

Các loại dầu nền có thể dược dùng kèm tinh dầu khuynh diệp như dầu hạnh nhân, dầu liu. cứ 3 – 5 giọt tinh dầu, bạn cần dùng đến 25ml dầu nền. sau khi trộn hai hỗn hợp trên, bạn có thể thoa lên cổ họng và ngực để thông mũi, cải thiện triệu chứng viêm xoang.

Cách 3: Bôi trực tiếp tinh dầu khuynh diệp

Nhiều người chọn cách bôi tinh dầu khuynh diệp trực tiếp lên da để giảm đau cũng như cải thiện chứng ngạt mũi, đau xoang. tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng ở một lượng rất nhỏ để tránh kích ứng, bỏng da.

Một số lưu ý khi điều trị viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp

Trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Không ăn hoặc nuốt tinh dầu khuynh diệp.

Tinh dầu được xem là liệu pháp điều trị bổ sung hoặc thay thế Thu*c đặc trị viêm xoang. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/meo-chua-viem-xoang-bang-tinh-dau-khuynh-diep-dung-cach)

Tin cùng nội dung

  • Khi gỉ mũi đã đóng, cả người lớn và trẻ em thường dùng ngón tay “ngoáy” để lấy ra, có thể làm tổn thương niêm mạc mũi.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY