Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mẹo giúp giảm lượng muối nạp vào cơ thể cho người cao huyết áp

Chế độ ăn quá nhiều muối góp phần làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ. Để giữ sức khỏe tốt, hãy tham khảo những lời khuyên sau đây để giảm bớt lượng gia vị này nạp vào cơ thể.
Mẹo giúp giảm lượng muối nạp vào cơ thể cho người cao huyết áp
1. Chọn mua những loại thực phẩm ít muối, bằng cách:
So sánh dinh dưỡng trên nhãn bao bì thực phẩm của các mặt hàng hàng ngày, đặc biệt là pizza, thực phẩm đóng hộp, nước sốt cà chua, khoai tây chiên, bánh quy giòn và ngũ cốc ăn sáng…

Hãy thử chọn một loại thực phẩm để kiểm tra mỗi tuần và chuyển sang dùng loại chứa ít muối hơn để thấy hiệu quả.
   
Hạn chế món thịt xông khói chứa nhiều muối. Thịt và cá ướp muối thường có lượng muối rất cao, vì vậy bạn nên cố gắng giảm ăn loại thực phẩm này.
   
Dùng ít nước tương, mù tạt, dưa chua, sốt mayonnaise… vì những thứ này hầu hết đều chứa nhiều muối.

2. Nêm ít muối khi nấu ăn

Có rất nhiều cách để thêm hương vị cho món ăn mà không cần sử dụng bất kỳ loại muối nào. Các lựa chọn có thể giúp bạn thay thế muối:

   
Dùng hạt tiêu đen làm gia vị thay vì muối. Bạn có thể thử trên món mì ống, trứng cuộn, pizza, cá và súp.
   
Thêm các loại thảo mộc và gia vị tươi vào các món mì ống, rau và thịt. Bạn hãy thử dùng tỏi, gừng, ớt và chanh trong các món xào.
   
Bạn nên dành thời gian tự mình chế biến các loại gia vị cũng như nước sốt thay vì mua đồ bán sẵn. Trong trường hợp phải sử dụng các loại chế biến sẵn thì hãy chọn các sản phẩm ít muối.
   
Chế biến món nước sốt bằng cà chua chín và tỏi.


Mẹo giảm muối khi đi ăn bên ngoài

Pizza, bánh mì kẹp thịt và các loại mì ống: chọn loại topping là rau hoặc thịt gà thay vì xúc xích khô, thịt xông khói hoặc phô mai…
   
Thức ăn Trung Quốc hoặc Ấn Độ: Hãy chọn loại cơm thường. Nó có lượng muối thấp hơn cơm trộn hoặc cơm chiên trứng.
   
Bánh mì sandwich: thay vì giăm bông hoặc phô mai, hãy dùng các loại nhân như thịt gà, trứng, mozzarella hoặc các loại rau như quả bơ hoặc ớt nướng. Và hãy chọn salad và mayonnaise giảm chất béo thay vì dưa chua hoặc mù tạt, thường có lượng muối cao hơn
   
Salad: hãy yêu cầu nhà hàng kèm theo nước sốt thay vì trộn sẵn để bạn có thể tự điều chỉnh theo ý thích. Một số loại nước sốt có thể chứa nhiều muối và chất béo.

Bổ sung vitamin hoặc Thu*c giảm đauNếu bạn thường xuyên sử dụng một loại vitamin bổ sung dạng Thu*c hòa tan hoặc Thu*c giảm đau dạng sủi, bạn nên lưu ý rằng những thứ này có thể chứa tới 1g muối mỗi viên. Bạn nên cân nhắc việc đổi sang uống một viên Thu*c loại bình thường, đặc biệt trong trường hợp bạn đang trong tình trạng cần phải theo dõi hoặc giảm lượng muối.

Theo Tâm Anh - Sài Gòn Tiếp Thị
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/meo-giup-giam-luong-muoi-nap-vao-co-the-cho-nguoi-cao-huyet-ap-n400818.html)

Tin cùng nội dung

  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY