Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Mẹo trị ho bằng quả dứa an toàn và tiết kiệm

Chữa ho bằng quả dứa được chứng minh là có tác dụng tốt gấp 5 lần các loại siro ho không kê đơn. Để áp dụng cách chữa trị này, bệnh nhân cần áp dụng theo...

Không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nếu dùng đúng cách dứa còn có thể chữa ho. Vậy thì vì sao có thể chữa ho bằng quả dứa? Cách thực hiện như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

I/ Công dụng chữa ho của quả dứa

Dứa là một trong những loại trái cây rất quen thuộc đối với chúng ta. Không chỉ được sử dụng như một loại trái cây, uống nước ép dứa đúng cách còn có tác dụng giảm ho. Các chuyên gia đã chứng minh được rằng, chữa ho bằng cách này còn mang đến hiệu quả tốt gấp 5 lần so với các loại siro ho thông thường không kê đơn. Đặc biệt nó có thể làm giảm triệu chứng ho khan, làm long đờm và giảm lượng chất nhầy bị tích tụ trong phổi ở những bệnh nhân bị ho lao. Vậy thì vì sao dứa có được những tác dụng trên?

Cũng giống như cam, quýt,.. dứa cũng là một trong những loại trái cây chứa một hàm lượng lớn vitamin C. Một lý nước ép dứa có thể cung  cấp đến 50% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Loại vitamin này có tác dụng tăng cường sức đề kháng, duy trì sự hoạt động bình thường của các enzyme quan trọng của cơ thể. Điều này giúp cho quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể được diễn ra một cách bình thường.  Ngoài ra, vitamin C còn có thể tạo ra các hoạt chất khác để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, các tác nhân gây nên bệnh cúm và cảm lạnh.

Hơn nữa, dứa có chứa thành phần hoạt chất bromelain, một loại enzym có tác dụng chữa viêm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Thêm vào đó, loại quả này còn chứa một hàm lượng lớn mangan. Chất này có khả năng hấp thụ nhiều canxi, chuyển hóa carbohydrate, chất béo, giúp cải thiện các chức năng thần kinh và hình thành nên các mô liên kết. Chính điều này sẽ giúp làm giảm các cơn ho và các dịch nhầy bị tích tụ trong phổi. Nếu được kết hợp với mật ong hoặc ớt Cayenne, nó còn có thể làm giảm chất nhầy trong phổi ở các bệnh nhân bị lao.

Chính vì dứa chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng chữa bệnh nên nó không chỉ được dùng để trị ho. Đây còn là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng để chữa bệnh viêm khớp, có tác dụng ngăn chặn bệnh ung thư vú, duy trì huyết áp ở mức ổn định, ngăn ngừa ung thư vòm họng.

Có thể bạn cần: Cách dùng lá tía tô chữa ho không phải ai cũng biết

II/ Cách chữa ho bằng quả dứa được dùng phổ biến

Để chữa ho bằng dứa, một trong những cách đơn giản và được nhiều người áp dụng là làm siro ho từ dứa. Cách thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị:

    1 ly nước ép dứa tươi

+ Cách thực hiện:

Lấy một cái ly lớn, cho nước ép dứa, nước chanh, gừng, mật ong nguyên chất, ớt vào và trộn thật đều chúng lại với nhau. Sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn là có thể sử dụng.

+ Cách dùng:

Để mang đến hiệu quả chữa trị tốt, bệnh nhân bị ho nên uống hỗn hợp này 2 – 3 lần mỗi ngày. Mỗi lần dùng khoảng 2 thìa cà phê là được. Kiên trì áp dụng khoảng 3 ngày, các cơn ho sẽ được giảm đi một cách rõ rệt.

III/ Một số lưu ý khi chữa ho bằng quả dứa

Chữa ho bằng dứa là phương pháp an toàn. do đó, khi bị bệnh, thay vì sử dụng các loại Thu*c kháng sinh, bạn hãy áp dụng cách điều trị từ quả dứa để chữa bệnh cho bản thân. tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bệnh nhân cũng cần phải chú ý một số vấn đề sau đây:

    Để mang lại tác dụng chữa trị tốt, bệnh nhân nên áp dụng cách chữa ho bằng quả dứa thường xuyên và kiên trì cho đến khi thấy các biểu hiện bệnh được giảm bớt.

Mặc dù hiếm gặp nhưng một số trường hợp có thể bị ngộ độc loại quả này. Nguyên do bị ngộ độc dứa là do một loại men phân giải protein có trong thành phần của chúng. Một khi loại men này thẩm thấu vào lớp niêm mạc dạ dày sẽ khiến protein dị tính đại phân tử tồn tại trong dạ dày và đường ruột bị thấm vào máu. Điều này sẽ gây phản ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm. Nếu bị ngộ độc, biểu hiện thường thấy là bị đau bụng quằn quại, sau đó nôn mửa,,. tiêu chảy, cảm thấy ngứa ngáy toàn thân. Bên cạnh đó, người bệnh còn có cảm giác lưỡi bị tê dại, chảy mồ hôi, nổi mề đay, khó thở. Một số trường hợp nặng còn bị sốc vì cơ thể quá nhạy cảm.

Trong trường hợp bị ngộ độc, khi thấy cơ thể có các phản ứng bất thường, nên cho bệnh nhân nôn hết thức ăn ra, cho uống nước chè đường. Sau đó, đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Trên đây là những thông tin về cách chữa ho bằng quả dứa mà chúng tôi tổng hợp được. đây được xem là phương pháp an toàn và hiệu quả. nhưng để mang đến tác dụng như mong muốn bệnh nhân cũng cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình cho phù hợp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/meo-tri-ho-bang-qua-dua)

Tin cùng nội dung

  • Mách mẹ một số mẹo dân gian trị ho cho trẻ cực hiệu quả mà chẳng cần dùng đến kháng sinh.
  • Cải xanh còn gọi là cải bẹ xanh, cải canh. Cải canh là loại rau rất quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY