Bạn nên biết hôm nay

Mệt mỏi triền miên, vì sao? về y học

Giấc ngủ rất quan trọng giúp cơ thể chúng ta tái tạo sức khỏe sau một ngày làm việc vất vả. Bình thường ở người lớn khỏe mạnh mỗi ngày cần ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày.

Cháu năm nay 30 tuổi mà lúc nào cháu cũng cảm thấy sức khỏe và tinh thần mệt mỏi">. Mặc dù cháu đã đi ngủ từ rất sớm nhưng cứ tới khoảng 8-9h sáng là cháu rất buồn ngủ đến mức không thể tham gia giao thông. Có phải cháu bị thiếu ngủ?Cách khắc phục thế nào?

(dangnguyen@gmail.com)

Giấc ngủ rất quan trọng giúp cơ thể chúng ta tái tạo sức khỏe sau một ngày làm việc vất vả. Bình thường ở người lớn khỏe mạnh mỗi ngày cần ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày. Ban đêm nên ngủ khoảng 7 tiếng và nên tranh thủ ngủ trưa khoảng 30 phút. Thiếu ngủ kéo dài cơ thể sẽ mệt mỏi"> suy nhược.

Nếu do nguyên nhân nào đấy (chẳng hạn phải làm ca đêm) mà không có thời gian ngủ đủ ban đêm thì nên ngủ bù vào ban ngày. Tuy nhiên để đánh giá là ngủ đủ hay không còn phụ thuộc vào giấc ngủ có sâu hay chập chờn, ác mộng... Không hiểu sáng bạn dậy lúc mấy giờ mà 8 giờ sáng lại buồn ngủ đến mức không tham gia giao thông được như thế sẽ rất phiền phải tìm cách điều chỉnh lại giấc ngủ của mình cho phù hợp giờ sinh học. Nếu đã ngủ đủ ban đêm mà còn buồn ngủ ban ngày do thói quen thì bạn nên khắc phục bằng cách sáng ngủ dậy đúng giờ không nên ngủ cố kể cả ngày nghỉ, sau đó tập thể dục buổi sáng và ăn sáng, đến khoảng 7-7h30 sáng bạn có thể dùng nước trà hoặc ly cà phê để giúp thần kinh hưng phấn và sảng khoái sẽ không buồn ngủ vào giờ vàng đó nữa.

Thay bằng buổi trưa hãy ngả lưng tranh thủ chợp mắt ít phút để buổi chiều không buồn ngủ giữa giờ. Nếu đã thay đổi mà sức khỏe và tinh thần vẫn mệt mỏi"> thì bạn nên đi khám chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-met-moi-trien-mien-vi-sao-ve-y-hoc-15602.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY