Tâm sự hôm nay

Mọi hành động, ứng xử với trẻ em đều phải tuân theo pháp luật

(MangYTe) - Liên quan đến vụ 2 trẻ em bị bảo vệ tổ dân phố đánh, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) Đặng Hoa Nam khẳng định, mọi trẻ em đều được pháp luật bảo vệ, mọi hành động, ứng xử với trẻ em đều phải tuân theo pháp luật, kể cả trong trường hợp trẻ em làm trái pháp luật.

Xác minh thông tin và trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan

Ngày 2/4, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) có công văn số 114/TE-BVTE gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về việc xử lý vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Công văn nêu rõ, ngày 2/4/2021 trên các trang báo điện tử đưa tin về đoạn clip dài hơn 1 phút ghi cảnh 2 trẻ em 14 tuổi bị bảo vệ tổ khu phố 12, phường 14, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh liên tục đấm, đá, tát vào mặt ngay tại phòng giám thị Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mọi hành động, ứng xử với trẻ em đều phải tuân theo pháp luật - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ clip.

Theo các bài báo phản ánh, gần đây, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố liên tục bị mất những đồ như: Áo gió của học sinh, vợt cầu lông, thực phẩm... Do đó, Ban giám hiệu trường có phân công thêm 3 nhân viên hỗ trợ cho 2 bảo vệ để trực đêm tại trường từ ngày 30/3/2021, đồng thời báo công an khu vực nhờ can thiệp. Tối ngày 31/3/2021, khi phát hiện có người leo rào vào trường, bảo vệ trường đã "tri hô" và "bắt" được 2 trẻ em.

Cục trẻ em đề nghị sở lao động - thương binh và xã hội thành phố hồ chí minh phối hợp với sở giáo dục và đào tạo thành phố hồ chí minh, công an thành phố hồ chí minh và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh thông tin và xác định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân, đơn vị, tổ chức có liên quan; thực hiện nghiêm chỉ thị số 23/ct-ttg của thủ tướng chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, trong đó có quy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương khi để xảy ra các vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Đồng thời, thực hiện hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP và báo cáo về Cục Trẻ em trước ngày 10/4.

Cần sớm hỗ trợ và can thiệp cho các em

Trước đó, chiều 1/4 trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip hơn 2 phút ghi lại cảnh hai thiếu niên ngồi ngay ngắn trong phòng và bị người đàn ông mặc đồng phục của lực lượng dân phòng đánh tới tấp, gây xôn xao dư luận. Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10 (TP Hồ Chí Minh) vào tối ngày 31/3. Theo clip ghi lại, nam thanh niên mặc đồng phục của lực lượng dân phòng nói "Có phải mày không" rồi vung chân đá thẳng vào vùng mặt của một em.

Sau đó, người này tiếp tục hành hung và có những lời nói thô tục, gặng hỏi 2 thiếu niên về hành vi trộm cắp. Xung quanh căn phòng còn có ít nhất 5 người đàn ông khác nhưng chỉ có một người đàn ông cởi trần có động thái can thiệp "hời hợt".

Liên quan đến vụ việc này, ông Đặng Hoa Nam cho rằng, đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra khi hành vi bạo lực đối với trẻ em xảy ra trong trường học và người gây ra hành vi này lại mặc đồng phục dân phòng. Ông cho rằng, cần phải nêu rõ trách nhiệm về mặt pháp lý của cá nhân có liên quan.

Cục trưởng cục trẻ em cho rằng, theo chỉ thị số 23/ct-ttg của thủ tướng chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, cần phải truy cứu trách nhiệm người đứng đầu. đặc biệt, ngoài những người gây ra các hành vi bạo lực đối với trẻ thì cần phải truy cứu, xem xét trách nhiệm những người liên quan. "hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo phường sở tại nơi để xảy ra vụ việc có lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nhưng vi phạm quyền trẻ em phải xử lý theo quy định của pháp luật. mức độ trách nhiệm, hành vi đến đâu, trực tiếp hay gián tiếp thì phải xử lý mức độ khác nhau" - ông đặng hoa nam cho ví dụ.

Ông Đặng Hoa Nam cho rằng, vụ việc này có 2 mức độ hành vi: Bạo lực đối với trẻ em và dấu hiệu hành vi trẻ em vi phạm pháp luật. Cần phải xử lý một cách riêng rẻ, theo quy định của pháp luật. Nếu các em vi phạm pháp luật, cần có những biện pháp giáo dục phù hợp như nhắc nhở, cải tạo để các em trở thành công dân tốt chứ không nên lấy cớ các em vi phạm pháp luật mà có những hành vi đánh đập dã man.

Cục trưởng đặng hoa nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc, hỗ trợ, can thiệp kịp thời các em. trách nhiệm can thiệp, trợ giúp đối với 2 trẻ em là thuộc về chính quyền phường sở tại nơi xảy ra trường hợp trên. "sự hợp tác, mạnh dạn lên tiếng tố cáo của cộng đồng, gia đình, hàng xóm rất quan trọng trong công tác phòng ngừa, can thiệp từ khi sự việc có nguy cơ, chưa xảy ra để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra… khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực thì cần phải thông báo ngay với cơ quan chức năng qua tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111" - ông đặng hoa nam cho biết.

VÂN KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/moi-hanh-dong-ung-xu-voi-tre-em-deu-phai-tuan-theo-phap-luat-20210402151314841.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY