Dinh dưỡng hôm nay

Mối liên hệ giữa caffeine và giấc ngủ

(MangYTe)- Caffeine thường được sử dụng như một chất kích thích giúp não bộ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

Caffeine là một trong những chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Nó thường được tiêu thụ dưới dạng trà, cà phê, nước tăng lực, ca cao và nước ngọt.

Hầu hết mọi người tiêu thụ cà phê để tránh buồn ngủ vì nó làm cho não bộ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn, giúp cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

Mối liên hệ giữa caffeine và giấc ngủ - ảnh 1
Tiêu thụ quá nhiều caffeine có làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Ảnh: NHẬT LINH

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ (fda) khuyến nghị, mức tiêu thụ caffeine an toàn mỗi ngày là 400 miligam.  

Sau khi tiêu thụ, caffeine có thể lưu lại trong cơ thể hàng giờ. nhưng liệu tác dụng này có tốt cho cơ thể bạn không? 

Để hiểu tác động bất lợi của caffeine đối với giấc ngủ, chúng ta hãy hiểu cách thức hoạt động của caffeine và giấc ngủ.

Hệ thống thần kinh trung ương (cns) chứa một chất điều hòa thần kinh được gọi là các thụ thể adenosine (hoặc thụ thể p1). caffeine tác động lên nó và ngăn chặn adenosine, điều này khiến cơ thể luôn tỉnh táo.

Việc dư thừa bất cứ thứ gì, dù lành mạnh đến đâu cũng có thể gây hại cho cơ thể. caffeine nếu tiêu thụ không được kiểm soát, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ngắn hạn cũng như dài hạn. lạm dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến sự phát triển của các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ. mọi người có thể bị lo lắng, mất khả năng ngủ và gây rối loạn giấc ngủ.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine cũng có thể gây ra sự phụ thuộc vào caffeine. điều này có thể gây ra những cơn đau đầu, lo lắng và bồn chồn trong ngày do không có caffeine.

Trong lịch trình bận rộn hàng ngày, mọi người có thể khó ngủ đủ giấc. tuy nhiên, hãy cố gắng ngủ ít nhất 6 – 8 tiếng mỗi ngày. bên cạnh đó, tiêu thụ caffeine phải điều độ và phải đảm bảo giữ nước cho cơ thể. đồng thời, thay đổi lối sống, môi trường và chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện giấc ngủ, theo times now news.

Cà phê làm tăng tập trung nhưng không kích thích sự sáng tạo

(plo)- theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí consciousness and cognition, caffeine làm tăng khả năng tập trung và giải quyết vấn đề, nhưng nó không kích thích sự sáng tạo.

NHẬT LINH

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/moi-lien-he-giua-caffeine-va-giac-ngu-976270.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu mới trên tạp chí BioMed đã chỉ ra rằng cà phê không những mang hương vị tuyệt vời mà còn có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư vú.
  • Đã bao giờ bạn gặp hiện tượng vô cùng kỳ lạ trong giấc ngủ? Từ cảm giác thấy đầu nổ tung, đến hành vi T*nh d*c hoặc rối loạn ăn uống về đêm, sẽ khiến bạn hoang mang lo lắng. Bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hội chứng này.
  • Một nghiên cứu tại ĐH Georgia, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng một hợp chất hóa học thường được tìm thấy trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa một số các tác hại của bệnh béo phì.
  • Để loại bỏ mỡ thừa, bạn hãy áp dụng bí quyết giảm cân bằng cà phê dưới đây.
  • Một vị khách trong một nhà trọ hạng 3 nói với chủ quán: - Sau cốc cà phê tối qua của anh tôi không tài nào ngủ được!
  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên Tạp chí Y học T*nh d*c cho thấy ngủ thêm 1 giờ mỗi ngày...
  • Ba chiếc bàn vuông đặt dưới mái vẩy, cô chủ quán cà phê coi như là ba chiếc bàn VIP dành riêng cho mấy nhóm khách đặc biệt.
  • Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Phát hiện hóa chất gây ung thư trong cà phê, bim bimXem tác dụng thú vị của bia và cà phê lên não bộ con người
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY