Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Món ăn không trẻ nào không mê nhưng tiềm ẩn nguy cơ hóc nghẹn hàng đầu, có bé gái 2 tuổi đã Tu vong chỉ vì 1 miếng

Đây là món ăn khoái khẩu của hầu hết mọi đứa trẻ, nằm trong nhóm những thực phẩm dễ gây hóc nghẹn nhất, nhưng nhiều bố mẹ vẫn chưa ý thức được và chưa biết cách làm thế nào để đảm bảo an toàn khi cho con ăn.

Bên cạnh nho và kẹo, xúc xích cũng nằm trong số những thực phẩm dễ gây hóc nghẹn nhất cho trẻ và là thủ phạm gây ra rất nhiều T*i n*n thương tâm không đáng có. tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều ông bố bà mẹ vẫn chưa nhận thức được mối nguy cơ này. thậm chí, tháng 11 năm ngoái, sau khi một bé gái 2 tuổi ở hertfordshire (anh) qua đời do nghẹn xúc xích, bạn bè và gia đình của bé đã phải viết đơn kiến nghị để giúp nhiều người hơn biết đến mối nguy hiểm này và kêu gọi cấm đưa xúc xích và nho vào các bữa ăn ở trường của trẻ.

Nguy cơ hóc nghẹn nguy hiểm vô cùng từ món ăn không trẻ nào không mê - Ảnh 1.

Bé Sadie đã qua đời vì bị nghẹn đến mức không thở được bởi một miếng xúc xích.

Được biết vào giờ ăn trưa ở trường mầm non, bé Sadie đã bị nghẹn đến mức không thở được bởi một miếng xúc xích. Ngay khi thấy học sinh bị nghẹn, nhà trường đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu và các nhân viên y tế đã đến đưa đứa trẻ đến bệnh viện St Mary. Nhưng đáng tiếc hai ngày sau, bé Sadie đã không qua khỏi.

Xúc xích nguy hiểm như thế nào?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) vào năm 2010 đã lưu ý rằng xúc xích gây ra nguy cơ nghẹt thở lớn nhất ở trẻ em, gây ra nhiều ca Tu vong do nghẹt thở hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Nguy cơ hóc nghẹn nguy hiểm vô cùng từ món ăn không trẻ nào không mê - Ảnh 2.

Xúc xích nằm trong số những thực phẩm dễ gây hóc nghẹn nhất cho trẻ.

Để giúp mọi người hình dung được sự nguy hiểm mà xúc xích có thể mang đến, bác sĩ Gary Smith, giáo sư nhi khoa, cho biết: "Tưởng tượng nếu bạn thiết kế một chiếc nút đậy hoàn hảo cho đường thở của trẻ em thì xúc xích sẽ chính là sự lựa chọn tốt và hiệu quả nhất". Ông cũng giải thích thêm: "Xúc xích sẽ tự cuốn chặt và bít hoàn toàn đường thở, khiến trẻ Tu vong trong vài phút vì thiếu oxy."

Hơn thế nữa, xúc xích còn có lớp da dai ở bên ngoài khiến trẻ khó nhai hơn nên trẻ sẽ nuốt trọn và dễ bị mắc nghẹn.

Bố mẹ nên làm gì để giữ an toàn cho con khi ăn xúc xích

- Cắt xúc xích theo chiều dọc, rồi lại cắt nhỏ hạt lựu. Tại sao? Vì làm như vậy sẽ thay đổi hình dạng của xúc xích và giảm nhỏ kích thước nên ít có khả năng mắc vào cổ họng của trẻ hơn

Món ăn không trẻ nào không mê nhưng tiềm ẩn nguy cơ hóc nghẹn hàng đầu, có bé gái 2 tuổi đã Tu vong chỉ vì 1 miếng - Ảnh 4.

Cắt xúc xích như này vẫn tiềm ẩn nguy cơ trẻ bị hóc nghẹn khi ăn.

Nguy cơ hóc nghẹn nguy hiểm vô cùng từ món ăn không trẻ nào không mê - Ảnh 3.

Đây là cách cắt xúc xích đúng cho trẻ để đảm bảo an toàn.

- Không nên để trẻ em dưới bốn tuổi nào được ăn xúc xích trừ khi nó được cắt thành những miếng rất nhỏ.

- Trẻ em trên 4 tuổi vẫn có thể cần cắt nhỏ ra.

- Hướng dẫn trẻ ở mọi lứa tuổi ăn từng miếng nhỏ và nhai kỹ những gì trong miệng.

Bác sĩ nhi khoa Hoa Kỳ Tanya Altmann, cho biết một khi trẻ lên bốn tuổi, chúng sẽ "nhận thức được nhiều hơn một chút, cổ họng của chúng lớn hơn một chút và biết cách nhai kỹ hơn nếu cần thiết trước khi nuốt".

Nhưng như đã đề cập ở trên, hãy sử dụng phán đoán của bạn với con bạn và tiếp tục thái thức ăn cho đến khi chúng lớn hơn nếu bạn thấy cần phải làm thế - không có hại gì và nó có thể cứu một mạng sống.

Món ăn không trẻ nào không mê nhưng tiềm ẩn nguy cơ hóc nghẹn hàng đầu, có bé gái 2 tuổi đã Tu vong chỉ vì 1 miếng - Ảnh 6.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mon-an-khong-tre-nao-khong-me-nhung-tiem-an-nguy-co-hoc-nghen-hang-dau-co-be-gai-2-tuoi-da-tu-vong-chi-vi-1-mieng-20210119181648013.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY