Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Món ngon Hồng Kông ở Hà Nội

Trở về Hà Nội tầm 1 giờ sáng sau một chặng đường dài, chúng tôi quyết định tấp vào làm ấm cái bụng đã đói meo ở một trong số rất ít các nhà hàng được bán 24/24 giờ tại Hà Nội.
Ô tô dễ để, vỉa hè thoáng rộng, nhà hàng được bài trí vừa cổ vừa hiện đại, rất có phong vị hồng kông và dù đã 1,2 giờ sáng nhưng mặt mũi các bạn nhân viên vẫn sáng láng, tươi cười, chu đáo. Đặc biệt là vào giờ đó mà các bàn vẫn đông khách đang ngồi xì xụp quanh nồi lẩu xí quách hoặc nhỏn nhẻn mấy món nhẩm trà… Thực khách tầm này đa phần nam thanh nữ tú ăn mặc sành điệu, ngó chừng họ là các nghệ sĩ sau sô diễn mệt nhoài hay những người vừa rời khỏi các sàn nhảy, night bar và cần tiếp năng lượng sau những giờ vui chơi hết mình…

Đoàn chúng tôi đông người nên việc chọn lựa món chung hay món riêng từ gần 150 món từ thực đơn là việc không đơn giản. Tự tin là một fan cuồng của ẩm thực hồng kông, tôi đã khiến đêm đó mọi người rất vui vẻ với bữa ăn đêm đầy thú vị.

Ngoài các món sườn Kinh Đô, chim câu quay, xá xíu quay, bào ngư sốt nguyên con, mì vịt tiềm, mì hoành thánh, cua om miến, cháo trắng trứng muối… thì các món lẩu như lẩu xí quách, lẩu uyên ương, lẩu sa tế thực sự rất hấp dẫn khách hàng. Nước lẩu được chế biến từ nước hầm xương (bao gồm một khối thịt chân giò đã bỏ phần bì), các loại trái cây (lê, táo đỏ...) và nấm tuyết nhĩ, cùng các loại gia vị đặc biệt tạo nên nước lẩu thanh mát, đồ ăn kèm phong phú, khách hàng có thể chọn kèm lẩu các loại như gầu bò, bắp bò, ba chỉ bò, tủy, đồ viên tươi và rau, nấm. Nước lẩu ở đây có vị ngọt chất rất tinh khiết mà lại thanh thanh kèm vị mát của hương lê. Và đã nhắc tới lẩu xí quách ở quán này thì không thể không nhắc tới món rau cải xoong khác biệt được nhập hàng ngày từ TP. Hồ Chí Minh qua đường máy bay để đảm bảo độ tươi ngon rất dễ gây nghiền cho khách hàng.

Ngay cả những món “bát trân” thời hiếm, những món xưa kia chỉ vua chúa mới được thưởng thức thì giờ ai có tiền người ấy hưởng. Hải sâm, bào ngư, vi cá, bóng cá, gân nai, yến... được đầu bếp chế biến thành các món như Hải sâm sốt nấm đông cô, Gân nai hải sẩm, Bào ngư sốt nguyên con, bào ngư gân nai, Tổ yến táo đỏ đường phèn…

Đến với nhà hàng chuyên món hồng kông thì không thể không gọi mấy món nhẩm trà hay còn gọi là Dim Sum. Dim Sum ở đây rất chú trọng phần vỏ bánh. Để có được vỏ bánh làm nên món Dim Sum đẳng cấp thì bột làm vỏ phải có độ trong và đục đạt chuẩn tùy theo món, vỏ bánh phải dai và dày vừa đủ để không làm chảy phần nhân bên trong, cũng như khi nguội đi thì không bị cứng, khi nằm quá lâu trong xửng hấp thì không bị nát. Tất nhiên trong các lớp vỏ tuyệt hảo ấy phải là những nguyên liệu tươi ngon, tôm thịt rau củ quả và nói không với đồ đông lạnh.

Đọc tên các món Dim Sum cũng là cái thú trước khi khai vị. Nước bọt tiết ra nhiều hơn kích thích dịch vị. Vì thế tôi cố ý đọc to và phân tích nguyên liệu từng món để mọi người thấy ngon hơn mà chọn lựa: há cảo tôm, hoặc chiên hoặc hấp. Được chế biến từ tôm sú tươi bóc vỏ, sau đó được gói bằng lớp vỏ há cảo đặc biệt, cho vào thố tre và hấp cách thủy; Bánh cuốn tôm, bánh cuốn xá xíu: vỏ bánh được tráng từ bột gạo, nhân bánh là nguyên con tôm sú bóc vỏ, thịt xá xíu quay; Xíu mại được làm từ tôm, thịt và trứng cua muối; Chân gà tàu xì, sườn tàu xì, quy linh cao, rong biển cuộn tôm thịt; Khoai môn chiên xù; các loại bánh bao: kim sa (trứng muối), xá xíu, trứng sữa thượng hải và các loại bánh cải hẹ, bánh khoai môn ngũ vị, bánh ngô tam sắc (gồm ngô, cà rốt, thịt heo..). Có vẻ như sau bữa này tôi có thể có thêm một nghề nữa gọi là guide ẩm thực?!

Nhiều người trong đoàn nói sau bữa ăn đêm này họ mới có sự phân biệt rõ ràng về món vịt quay mà xưa nay đa phần cứ ngỡ chỉ khác nhau về cách gọi. Đó là hai món vịt quay hồng kông và vịt quay Bắc Kinh. Cả hai món vịt quay rất nổi tiếng ở nhà hàng này đều được thực hiện bởi tay đầu bếp trứ danh người hồng kông. Tuy là ban đêm không thích hợp lắm với việc nhồi nhiều chất đạm nhưng cả đoàn hôm đó sau màn giới thiệu hai món vịt quay đã quyết định chọn món vịt quay hồng kông mà khi phân tích ra có vẻ thanh đạm mà lại đậm đà hơn món vịt quay Bắc Kinh nặng về thưởng thức phần da. Vịt quay hồng kông sau khi tẩm gia vị được quay nguyên con trong lu than hoa, chín vàng thơm ngon. Con vịt vừa phải không to không bé, thịt chín hồng vàng thơm ngon được chặt miếng vừa ăn cho ra đĩa, dội nước sốt lên ăn cùng xí muội chua ngọt; da giòn thịt mềm. Quả thực là rất vừa miệng. Tuy nhiên mọi người cũng không đành để món vịt Bắc Kinh bị đặt hàng thứ yếu nên đã hẹn nhau hôm khác quay lại để được thưởng thức món vịt Bắc Kinh với những công đoạn cầu kỳ, tinh tế.

Với vịt quay Bắc Kinh phải nói không quên được món da giòn cuốn gỏi. Sau khi con vịt được quay giòn, phần da mỏng, giòn, có màu vàng sậm được mang ra tận bàn phục vụ thực khách. Phần da này được lọc ra cuộn cùng với dưa leo, ớt đỏ, hành cây, bò bía chấm cùng nước sốt dành riêng cho món vịt quay Bắc Kinh. Phần này được coi như màn khai vị. Sau đó phần thịt nạc được đầu bếp lóc ra cho khách lựa chọn có thể xào mỳ, miến, phở, xào rau nấm hoặc chiên cơm. Chốt hạ phần xương sẽ được rang muối để thực khách có thể nhâm nhi hoặc có thể nấu canh.

Một đêm lang thang ở con phố đẹp nhất Hà Nội, ngấm hương vị đêm cùng với những món ngon đậm chất hồng kông khiến chúng tôi cảm thấy những trải nghiệm về ẩm thực thật thú vị...

Lan Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mon-ngon-hong-kong-o-ha-noi-n140677.html)

Chủ đề liên quan:

hồng kông nhà hàng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY