Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một bé trong đôi song sinh chào đời nguyên bọc ối

Quảng Ninh-Thai phụ 29 tuổi mang song thai 36 tuần, sinh một trai một gái, trong đó bé gái vẫn còn nguyên trong bọc ối.

Ca sinh ngày 7/6 được các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đánh giá là hy hữu.

Thai phụ đau bụng, ối vỡ non, được chỉ định mổ lấy thai. sau khi phẫu thuật cho bé thứ nhất chào đời, đến bé thứ hai vẫn còn nằm nguyên trong bọc ối. các bác sĩ đã rạch túi nước ối đưa em bé ra và cắt dây rốn. hai bé khỏe mạnh với cân nặng bé trai là 3,1 kg và bé gái 1,7 kg.

Bác sĩ nguyễn thị thu hường - trưởng khoa sản, cho biết thông thường khi trẻ sinh ra là túi ối cũng sẽ vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc các thao tác chuyên môn trong quá trình phẫu thuật. một em bé chào đời mà còn nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp, hơn nữa lại là một trường hợp thai đôi.

Những trường hợp chào đời trong túi ối còn nguyên được dân gian gọi là "đẻ bọc điều", được coi là dấu hiệu của sự may mắn và những trẻ chào đời như thế này sẽ luôn được chở che, bảo vệ, gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống.

Hiện, sức khỏe của mẹ và em bé đều ổn định.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mot-be-trong-doi-song-sinh-chao-doi-nguyen-boc-oi-4111856.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi đặc biệt là sắt nên các tạng phủ như gan, lách, vị... đều bị hư tổn dẫn đến khí huyết không đủ nuôi dưỡng hoặc khả năng biến đổi chất bị suy yếu.
  • Cổ nhân có câu “người chửa cửa mả”, ngắn gọn thế mà đã khái quát toàn bộ những nguy cơ mà người phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mang thai và sinh nở.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Nước dừa cũng được dùng để thay thế các sản phẩm sữa, nhất là đối với những người không dung nạp được lactose thì có thể uống nước dừa mà vẫn nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Từ xa xưa, con người đã biết những tác động của thời tiết đến sức khỏe. Thai nghén là một tình trạng S*nh l* đặc biệt,
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những năm gần đây số thai phụ bị bệnh giang mai ở TPHCM ngày càng nhiều. Giang mai ở thai phụ rất nguy hiểm nhưng nhiều người không đi khám thai để được phát hiện, điều trị sớm.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Cháu đau dạ dày nhưng sang năm cháu có ý định sinh em bé, liệu có ảnh hưởng gì không? Bác sĩ cho cháu lời khuyên và chế độ ăn uống với ạ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY