Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng

Bệnh nhân nam, 30 tuổi, bệnh máu khó đông, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hai tháng, được bảo hiểm y tế chi trả 9,4 tỷ đồng.

Bệnh nhân là giáo viên ở tỉnh Kiên Giang. Anh bị gãy chân, được Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, điều trị từ ngày 19/11/2019 đến 17/1. Bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh thiếu yếu tố VIII di truyền (Hemophilia).

Trong quá trình nằm viện, Quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả 80% chi phí điều trị là 7,9 tỷ. Bệnh nhân đồng chi trả 20%, tương đương trên 1,5 tỷ đồng.

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (lương cơ sở hiện hành là 1.490.000 đồng), tương đương 8.940.000 đồng, thì lần khám chữa bệnh sau theo đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nằm trong danh mục được chi trả. Do đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Kiên Giang đã thẩm định và trả lại số tiền đóng 20% của bệnh nhân là 1,5 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà quỹ bảo hiểm y tế chi cho bệnh nhân này là 9,4 tỷ đồng. Đây là trường hợp được quỹ chi trả cao nhất trên địa bàn.

Năm ngoái, một bệnh nhân nam, 35 tuổi, ở Vĩnh Long, cũng mắc bệnh Hemophilia, đã được thanh toán tổng cộng gần 13 tỷ đồng. Đến nay, đây là bệnh nhân được quỹ bảo hiểm y tế chi trả cao nhất.

Bệnh Hemophilia là một rối loạn của hệ thống đông máu, gây chảy máu kéo dài. Người bệnh phải chung sống với nó suốt đời. Quá trình điều trị Hemophilia lâu dài và chi phí rất tốn kém, trung bình khoảng 400-500 triệu đồng một năm. Bệnh nhân nặng, chi phí điều trị có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết nhờ tham gia bảo hiểm y tế, nhiều trường hợp không may bị T*i n*n, ốm đau đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ được chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh. Có người chi phí khám chữa bệnh lên tới hàng tỷ đồng một đợt điều trị.

Tính từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 6, Quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả cho 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên một tỷ đồng một đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân tổng chi phí trên 2 tỷ đồng một đợt điều trị.

Hiện, tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt gần 90% dân số. Người tham gia bảo hiểm tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%. Mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ tham gia đạt 95% dân số.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mot-benh-nhan-duoc-bao-hiem-y-te-chi-tra-9-4-ty-dong-4123872.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY