Tâm sự hôm nay

Mua giấy phép lái xe giả, họa thật

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cảnh báo, tình trạng mua bán tràn lan Giấy phép lái xe (GPLX) giả trên mạng xã hội có diễn biến phức tạp, nhất là khi CSGT cả nước đang thực hiện tổng kiểm tra, kiểm soát phương tiện.

Bởi khi mua bằng giả, việc không được học các kỹ năng cơ bản về điều khiển phương tiện, quy tắc lái xe an toàn hay nắm rõ các quy định của luật giao thông đường bộ, các tình huống xử lý thực tế khi tham gia giao thông, sẽ gây hậu quả nặng nề cho xã hội.

Mua bán công khai

Đánh vào tâm lý của một bộ phận người dân muốn có giấy phép lái xe để chống chế với lực lượng chức năng, nhưng không phải học, trên nhiều trang web, mạng xã hội đăng công khai dịch vụ làm giấy phép lái xe giả các loại. chỉ cần gõ từ khóa “mua bán giấy phép lái xe” trên google sẽ có cả danh sách dài các địa chỉ làm bằng lái xe giả giá rẻ. nội dung quảng cáo của các trang web này na ná giống nhau như làm bằng lái ô tô, xe máy theo yêu cầu, siêu tốc, uy tín, bảo mật, cam kết dịch vụ làm bằng lái xe chuẩn xịn, giống thật 100%, bao soi, bao công chứng toàn quốc...

Trong vai người có nhu cầu mua giấy phép lái xe ô tô, chúng tôi đã gọi điện thoại đến số 034688xxxx ghi trên trang web “chuyenbanggiare.com”, chúng tôi được hướng dẫn các thao tác: cung cấp ảnh thẻ, thông tin cá nhân, chụp chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) hai mặt, gửi qua tin nhắn zalo rồi chờ nhận hàng qua chuyển phát nhanh hoặc shipper. giá cả làm giấy phép lái xe giả cũng đa dạng tùy theo hạng giấy phép, trung bình 2-4 triệu đồng, khách hàng không cần đặt cọc, khi nhận hàng được kiểm tra thoải mái, ưng mới trả tiền, làm càng nhiều càng rẻ.

Thay vì phải tham gia khóa đào tạo lái xe kéo dài vài tháng, việc mua bán này rất tiện lợi, được nhiều người lựa chọn để đối phó với cảnh sát giao thông. không chỉ có nhận làm giấy phép lái xe, mà trên trang web này còn nhận làm bằng cấp cao đẳng và đại học, chứng chỉ các loại, phôi cam kết thật 100%, bảo hành suốt đời. nếu khách hàng cần gấp có thể làm ngay trong ngày với giá cao hơn. đây là việc làm vi phạm pháp luật cần phải được quản lý giám sát và xử lý nghiêm.

Cần xử lý nghiêm cả người bán và người mua giấy phép lái xe giả.

Cần xử lý cả người bán lẫn người mua

Trung tá nguyễn hữu kiên, đội trưởng đội csgt - trật tự - phản ứng nhanh huyện mỹ đức chia sẻ, sử dụng giấy phép lái xe giả giống như không có giấy phép lái xe, vì người điều khiển phương tiện chưa qua kỳ thi sát hạch để được công nhận tay lái. việc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị xử lý phạt tiền 800.000-6.000.000 đồng tùy từng phương tiện sử dụng. trường hợp tài xế cố tình sử dụng giấy phép lái xe giả để qua mắt cơ quan chức năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 341, bộ luật hình sự 2017 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức với mức phạt tù từ cải tạo không giam giữ đến 7 năm.

Liên quan đến vấn đề này, trung tá trần quang vinh, đội trưởng đội tuyên truyền, điều tra giải quyết T*i n*n giao thông (phòng csgt, catp hà nội) cho biết: đợt tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lần này là cơ hội để kiểm tra, phát hiện người tham gia giao thông sử dụng giấy phép lái xe giả và không hợp lệ, điều mà trước đây nếu không phát hiện vi phạm thì không được dừng phương tiện để kiểm tra. để chấm dứt tình trạng mua bán giấy phép lái xe công khai trên mạng, đơn vị sẽ tham mưu, đề xuất phương án xây dựng chuyên đề điều tra truy vết đối tượng giao dịch để xử lý nghiêm cả người bán và người mua giấy phép lái xe giả.

Vì vậy, người dân khi có nhu cầu được cấp GPLX nên đến các cơ sở chính thống để học và thi sát hạch, bởi đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, Trung tá Vinh chia sẻ.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mua-giay-phep-lai-xe-gia-hoa-that-n175151.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY