Cây thuốc quanh ta hôm nay

Mức chàm, tác dụng cầm máu

Lá ngâm trong nước có thể làm Thu*c nhuộm màu lam, có thể dùng để nhuộm vải chàm. Rễ, lá dùng làm Thu*c cầm máu bên trong; dùng ngoài trị đao chém, đòn ngã

Mức chàm, Mức trơn, Lòng mức trái - Wrightia laevis Hook. f. (W. tinetoria R. Br.), thuộc họ Trúc đào -Apocynaceae.

Mô tả

Cây gỗ cao đến 10m; cành mảnh. Lá có phiến hình ngọn giáo, dài 7-12cm, rộng 3,5- 5,5cm, mỏng, bóng, lúc khô thường có lam, gân phụ 6-10 cặp. Cụm hoa xim như ngù ở ngọn các nhánh, dài 6cm, rộng tới 8cm, cuống hoa dài 1cm. Hoa trắng; đài cao 1-3mm; ống tràng dài 2mm, thùy tràng 1cm, rộng 4mm; vẩy cao 5mm; nhị thò. Quả đại 2, dài đến 35-40cm, đường kính 7mm; hạt dẹp, dài 1,5cm, có lông màu mào gà dài 2cm.

Ra hoa tháng 5-8, có quả tháng 8 đến tháng 3 năm sau.

Bộ phận dùng

Rễ, lá - Radix et Folium Wrightiae Laevis.

Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ân Độ, Mianma, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Malaixia, Inđônêxia tới Ôstrâylia. Ở nước ta, cây mọc ở vùng Đá Chông, tỉnh Hà Tây, trong các savan cây nhỡ.

Thành phần hóa học

Cây chứa indican, hạt chứa 30,49% dầu cố định.

Tính vị, tác dụng

Ở Ân Độ, người ta cho là vỏ bổ và lá K*ch d*c. Còn ở Trung Quốc, rễ và lá được xem như là có tác dụng cầm máu.

Công dụng

Lá ngâm trong nước có thể làm Thu*c nhuộm màu lam, có thể dùng để nhuộm vải chàm. Rễ, lá dùng làm Thu*c cầm máu bên trong; dùng ngoài trị đao chém, đòn ngã; lấy lá và rễ tươi giã nát đắp vào chỗ đau.

Ở Ân Độ, vỏ và hạt cũng được dùng làm Thu*c như vỏ và hạt cây Mức hoa trắng - Holarrhena antidysenterica.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/muc-cham-tac-dung-cam-mau/)

Tin cùng nội dung

  • Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi lúc bị va quệt hay bị dao cứa vào làm bị thương, chảy máu. Một vài cách sơ cứu đơn giản giúp bạn nhanh chóng giảm đau và cầm máu hiệu quả.
  • Cầm máu tạm thời là một kỹ năng xử trí cấp cứu rất quan trọng và cần thiết để cứu sống nạn nhân và hạn chế những biến chứng của vết thương.
  • Cầm máu phải thực hiện đúng nguyên tắc, đúng kỹ thuật thì mới bảo tồn được chi thể và tính mạng người bị thương.
  • Ga-rô là biện pháp cầm máu để giúp máu ngừng lưu thông. Nếu thực hiện không đúng cách có thể làm cả đoạn chi bị hoại tử, phải cắt bỏ.
  • (Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Lá trắc bá còn gọi trắc bá diệp, tên khoa học là trắc bách. Cây trắc bách cho ta 2 vị Thu*c: trắc bách diệp và bá tử nhân. Theo Đông y, lá trắc bá vị đắng chát, tính hơi hàn; vào kinh tâm, can và đại tràng. Có tác dụng lương huyết, cầm máu, tiêu độc, còn có tác dụng chữa đàm thấp.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY