Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Mùi lạ cơ thể cảnh báo các bệnh gì?

Cơ thể bốc mùi không chỉ khiến bạn cảm thấy xấu hổ, người xung quanh khó chịu mà còn cảnh báo một số bệnh.

Tùy thuộc vào bộ phận bốc mùi, các bác sĩ có thể chẩn đoán lâm sàng bệnh của bạn trước khi có các xét nghiệm, chiếu chụp kỹ càng hơn.

Tai

Viêm tai giữa xuất hiện do viêm nhiễm gây ra bởi vi khuẩn và là biến chứng của cảm cúm. Căn bệnh này phổ biến ở trẻ nhỏ. Triệu chứng của bệnh là đau tai, chảy dịch màu vàng và bốc mùi.

Khoang mũi

Nếu bạn thấy có mùi ở mũi, có thể niêm mạc bị viêm do có các yếu tố độc hại bên ngoài xâm nhập. Bệnh viêm mũi teo cũng khiến mũi của một số bệnh nhân bốc mùi hôi, tanh. Dấu hiệu của bệnh là khi lấy hết vẩy, hốc mũi rộng, cuốn mũi teo, niêm mạc mũi nhợt, khô.

Hơi thở

Thông thường, nhiều loại thực phẩm có thể gây ra mùi hôi và sẽ biến mất sau khi đánh răng. Tuy nhiên, nếu mùi đó tồn tại kéo dài, bạn cần đề phòng các căn bệnh như sâu răng, viêm nướu do tác động của vi khuẩn.

Một số người có túi thừa thực quản là tổn thương dạng túi nhô ra bên ngoài tại điểm yếu thực quản. Khi chất đầy trong túi thừa, thức ăn sẽ thối rữa, sinh ra những mùi khó chịu.

Ngoài ra, nguyên nhân hơi thở bốc mùi còn do các bệnh đường ruột mạn tính, khó tiêu và một số bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn hp.

Mồ hôi

Mồ hôi sinh ra từ một số khu vực trong cơ thể như bàn chân, nách, dưới ngực... bản thân mồ hôi không có mùi nhưng khi kết hợp với vi khuẩn dưới da sẽ bốc mùi khó chịu. ngoài ra, nếu nước tiểu có mùi lạ, bạn cần kiểm tra thận.

Mùi cơ thể xuất phát từ đâu?

Mùi hôi xuất hiện trong quá trình trao đổi chất của cơ thể và liên quan tới các chất sinh ra từ hoạt động này.

Đầu tiên là các chất lipid như bã nhờn, mồ hôi do da sản sinh ra. bã nhờn sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí trong thời gian dài và gây ra mùi. ngoài ra còn có các chất có chứa protein mùi nặng hơn nhiều. yếu tố cuối cùng là chất đường có trong một số axit hữu cơ, co2 mà bạn thở ra.

Các nhà khoa học đã tính toán có khoảng 700 chất tạo mùi cơ thể con người. trong đó có 149 chất ở đường hô hấp, 152 ở mồ hôi, 298 ở nước tiểu và 196 ở phân.

Bởi lượng chất tạo mùi cơ thể quá nhiều nên mỗi người có mùi khác nhau, mức độ khác nhau, giống như dấu vân tay.

(Nguồn: Vietnamnet/Aboluowang)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/mui-la-co-the-canh-bao-cac-benh-gi-ar573469.html)

Chủ đề liên quan:

các bệnh cơ thể mồ hôi mùi cơ thể

Tin cùng nội dung

  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY