Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mũi tiêm giúp bệnh nhân ung thư thoát đau đớn

Quảng Ninh-Bệnh nhân 45 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, thể trạng suy kiệt, đau đớn liên tục, khối u phát triển lớn, đè tạng xung quanh.

Hai tháng gần đây, bệnh nhân sốt cao, mất ngủ về đêm, ăn uống kém, suy sụp toàn diện về thể chất, tinh thần. Người nhà đưa đến nhập viện Đa khoa Bãi Cháy điều trị, ngày 2/7.

Bác sĩ Lê Tiến Hưng, Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, thực hiện kỹ thuật diệt đám rối thần kinh thân tạng, giảm đau cho bệnh nhân.

Đám rối thân tạng (hay đám rối dương – Celiac Plexus) là một đám rối thần kinh lớn trong ổ bụng, là trung tâm chuyến tiếp cảm giác đau của các tạng nằm tầng trên đại tràng ngang như tụy, dạ dày thực quản, gan, tuyến thượng thận...

Bệnh nhân không cần gây mê. Các bác sĩ tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng, dưới hướng dẫn của kỹ thuật cắt lớp vi tính. Yêu cầu đường kim chọc vào đám rối thân tạng phải chính xác tuyệt đối, tránh làm tổn thương gan, tạng, chọc thủng tạng hoặc mạch máu trong quá trình can thiệp.

Ngay sau can thiệp, bệnh nhân đã hết đau, ngủ được, ăn uống tốt trở lại và được xuất viện sau 24 giờ.

Bác sĩ Hưng cho biết diệt đám rối thần kinh thân tạng là phương pháp giảm đau nhân đạo cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối khi mọi liệu pháp điều trị không còn hiệu quả. Phương pháp này giúp người bệnh ung thư gan, tụy, dạ dày, thận... chấm dứt những cơn đau bệnh, mang đến trạng thái sức khỏe và tinh thần khỏe khoắn, nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài thời gian sống.

Theo nghiên cứu y khoa, đau là triệu chứng lâm sàng phổ biến ở bệnh nhân ung thư. Trong đó, 50% số bệnh nhân đau tại thời điểm chẩn đoán, 65-68% bệnh nhân đau trong giai đoạn tiến triển. Nguyên nhân do ung thư có thể do khối u, ung thư xâm lấn vào xương, thần kinh, phần mềm, tạng... Khối u lớn chèn ép vào các tạng, vị trí thần kinh gây cảm giác đau nặng tăng dần, liên tục, dai dẳng.

Đau do ung thư hành hạ khiến người bệnh mất ngủ triền miên, tâm trạng lo âu, buồn bực, chán nản, suy giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, cơ thể suy kiệt dần và dẫn tới nguy cơ Tu vong sớm. Bác sĩ cho biết, người bệnh thường tìm đến morphine - Thu*c giảm đau có chất gây nghiện để giải thoát khỏi cơn đau nhưng về lâu dài sẽ phải tăng liều lượng, hiệu lực giảm đau của Thu*c rút ngắn dần, người bệnh vẫn phải chịu đựng đau đớn tái phát.

Bệnh viện Bãi Cháy là một trong ít những đơn vị tỉnh áp dụng giảm đau bằng phương pháp này.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mui-tiem-giup-benh-nhan-ung-thu-thoat-dau-don-4124876.html)

Tin cùng nội dung

  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thu*c giảm đau, thay đổi thói quen ăn uống và ít hoạt động, là những nguyên nhân, làm giảm nhu động ruột, khiến cho phân trở nên cứng, và việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn, gây ra tình trạng táo bón.
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY