Bệnh tình dục hôm nay

Mụn rộp ở mép do đâu mà ra?

Các mụn rộp ấy vỡ nước ra, khô mày rồi tự khỏi trong vòng 1 tuần dù được chữa hay không chữa trị.

Chứng bệnh mụn rộp ở mép trong y khoa còn gọi là Herpes mép. Đây là loại bệnh do nhiễm siêu vi Herpes simplex. Người bệnh lúc đầu thấy ngứa ở môi, mép miệng, sau đó nổi nhiều mụn nhỏ li ti, mọng nước trong rồi có cảm giác rất đau.

Các mụn rộp ấy vỡ nước ra, khô mày rồi tự khỏi trong vòng 1 tuần dù được chữa hay không chữa trị. Thế nhưng, bệnh này chưa khỏi hẳn vì siêu vi trú ngụ ở hệ thần kinh ngoại biên gần đó, khi nào cơ thể trở nên yếu, mất sức đề kháng thì mụn rộp lại tái phát ngay chỗ cũ.

Ta cũng nên biết rằng căn bệnh này được xếp vào nhóm "bệnh lây lan theo đường T*nh d*c" vì người bệnh hôn người lành hoặc người lành hôn người đang bệnh thì siêu vi có thể lan truyền sang người lành. Có nhiều trường hợp dùng chung khăn, uống chung ly với người bệnh cũng bị lây. Những cái khăn vải ướt ở nhà hàng, quán ăn cũng có thể là vật trung gian lây truyền siêu vi nếu không được giặt hấp tiệt trùng.

Nên sử dụng khăn giấy ướt hay khô (loại dùng một lần rồi bỏ) sẽ không bị lây mầm bệnh. Để tránh bị lây nhiễm bệnh mụn rộp, cần phải giữ vệ sinh cơ thể; dùng khăn, ly, chén, đũa riêng để khỏi lây cho người khác. Nếu bạn sờ tay lên mép, sau đó lại sờ lên mắt hay bộ phận Sinh d*c chẳng hạn thì có thể truyền siêu vi lên các vùng đó.

Về cách điều trị, người bệnh nên nghỉ ngơi, không làm việc hay vui chơi quá độ để khỏi suy giảm sức đề kháng khiến bệnh lâu lành. Dùng mỡ Acyclovir bôi tại chỗ kết hợp uống acyclovir, valaciclovir hay famciclovir trong 1 tuần. Có thể dùng Thu*c nam theo cách: Lấy rau bồ ngót, rau dấp cá tươi (mỗi thứ 100 g) xay dạng sinh tố dùng mỗi ngày, uống 5-6 ngày liền.

Theo Ngô Văn Tuấn - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mun-rop-o-mep-do-dau-ma-ra-n220357.html)

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết những trường hợp ung thư cổ tử cung xảy ra ở phụ nữ không tầm soát hoặc tầm soát ung thư cổ tử cung không thích hợp
  • S*x mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ, quan hệ T*nh d*c với nhiều đối tác... khiến bạn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STD).
  • Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm của ống cuộn (mào tinh hoàn) ở mặt sau của tinh hoàn và mang tinh trùng.
  • Chlamydia trachomatis là loại vi khuẩn mà trước đây người ta xếp vào họ virút vì một số đặc điểm sinh học của chúng: có kích thước rất nhỏ bé, không nuôi cấy được trên môi trường nhân tạo thông thường như các vi khuẩn khác, mà chỉ nuôi cấy trên môi trường nuôi giống như virút.
  • Trong các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, Chalmydia trachomatis là loại để lại nỗi ám ảnh: đó là bệnh hột xoài và bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu; bên cạnh đó là bệnh mắt hột gây nhiều biến chứng, thậm chí là gây mù lòa.
  • Bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c rất phổ biến nhưng nhiều bệnh không có triệu chứng rõ ràng khiến người nhiễm bệnh không hề hay biết.
  • Bạn từng bị mụn rộp ở miệng và những “vùng khó nói” nhưng không biết hỏi ai? Dưới đây là những bí quyết tự nhiên chữa mụn rộp hiệu quả.
  • Nhiễm virut mụn rộp có thể xảy ra ở nhiều thời điểm mang thai, khi cơ thể người mẹ lần đầu tiên phơi nhiễm với virut gây bệnh mụn rộp và virut xâm nhập máu mẹ và có thể đi đến thai nhi - khi đẻ, do virut có trong dịch tiết của *m đ*o và lây truyền cho thai nhi đi qua đường Sinh d*c. Sau khi sinh, có khi chỉ đơn giản do người hôn trẻ bị chốc mép (mụn rộp ở môi).
  • Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • Em năm nay 23 tuổi. Em đã có quan hệ với bạn gái em cách đây khoảng 3 năm. Tuy nhiên, mới đây, em đã bị nổi mẩn ở bộ phận Sinh d*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY