Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mỹ điều 2 tàu sân bay đến Biển Đông giữa lúc Trung Quốc tập trận

Iran dọa trả đũa bất kỳ quốc gia nào thực hiện tấn công mạng vào các địa điểm hạt nhân của nước này

Theo đó, hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz sẽ hiện diện ở Biển Đông từ thứ Bảy, nguồn tin Hoa Kỳ dẫn lời một chỉ huy hải quân Mỹ cho biết.

“Mục đích là để thể hiện một tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực”, Chuẩn Đô đốc George M. Wikoff tuyên bố.

Ông nói rằng các cuộc tập trận này không phải là một phản ứng đối với hoạt động diễn tập quân sự Trung Quốc tiến hành, điều mà Lầu Năm Góc chỉ trích trong tuần này “là phản tác dụng đối với những nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định”.

Trung Quốc đã bác bỏ những chỉ trích của Hoa Kỳ về cuộc tập trận của họ vào thứ Sáu và cho rằng chính Mỹ làm căng thẳng gia tăng.

Chuẩn đô đốc Wikoff không cho biết địa điểm của các cuộc tập trận của hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông. Tạp chí Phố Wall cho biết các cuộc diễn tập sẽ sớm diễn ra bởi hai tàu sân bay và bốn tàu chiến khác và nhiều phương tiện khác đang di chuyển ngày đêm.

Trung Quốc tuyên bố tuần trước họ đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận 5 ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 gần quần đảo Hoàng Sa, được cả Việt Nam và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam và Philippines đều chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc theo kế hoạch, cảnh báo họ có thể tạo ra căng thẳng trong khu vực và tác động đến mối quan hệ Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc thu nhỏ Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á.

Trung Quốc tuyên bố 90% Biển Đông có khả năng dự trữ năng lượng, nhưng Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng đưa ra yêu sách đối với vùng biển này, nơi có khoảng 3 nghìn tỷ đô la thương mại đi qua mỗi năm.

Chấn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/my-dieu-2-tau-san-bay-den-bien-dong-giua-luc-trung-quoc-tap-tran-post84983.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY