Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Mỹ kêu gọi châu Âu hợp lực trói Trung Quốc, EU hưởng ứng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây thúc giục các nước châu Âu hợp lực để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Phát biểu tại Thượng viện Czech trong chuyến thăm 5 ngày đến các nước Trung Âu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông nhận định rằng sức mạnh kinh tế toàn cầu của Trung Quốc làm cho quốc gia này, về một số phương diện nào đó, trở thành đối thủ khó đương đầu hơn so với Liên Xô thời Chiến tranh lạnh.

Ông Pompeo sau đó kêu gọi các nước toàn châu Âu hợp lực chống lại Trung Quốc vốn đang dùng đòn bẩy sức mạnh kinh tế để gây ảnh hưởng trên toàn thế giới. “Những gì đang xảy ra bây giờ không phải là Chiến tranh lạnh 2.0. Tuy nhiên, việc chống lại các thách thức và mối đe dọa của Trung Quốc theo một cách nào đó còn tồi tệ hơn ở nhiều mặt”, ông nhấn mạnh.

“Trung Quốc đã thâm nhập vào nền kinh tế, nền chính trị và xã hội của chúng ta”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh. Ngoại trưởng Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc "dùng sức mạnh kinh tế để ép buộc các nước khác”, đồng thời chỉ trích chính sách của Bắc Kinh tại Hồng Kông, cũng như nhắc đến hành động gián điệp của Huawei.

Quan hệ Mỹ - Trung nhanh chóng leo thang căng thẳng trong năm nay về một loạt các vấn đề, bao gồm cách thức Bắc Kinh đối phó với COVID-19, về tranh chấp thương mại, về nhà sản xuất trang bị viễn thông Huawei, về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông và dự luật an ninh quốc gia áp dụng cho Hồng Kông.

Đáng chú ý, trong cuộc thảo luận trực tuyến ngày 12.8 tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, ông John Demers, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia cũng cho biết các động thái của Trung Quốc gần đây đã khiến các nước Liên minh châu Âu (EU) xích lại gần Mỹ trong việc nhận thức các mối lo ngại về Bắc Kinh.

“Hồng Kông và Duy Ngô Nhĩ là những vấn đề lớn nhất trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với phía châu Âu. Tuy Mỹ và châu Âu có nhiều bất đồng về những vấn đề khác nhau, nhưng sau tất cả, chúng tôi vẫn chia sẻ với nhau những giá trị chính trị chung, và điều đó hữu ích khi chúng tôi đang có các cuộc thảo luận như thế này”, ông Demers nói

Theo trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, cách Trung Quốc hành xử với các nước châu Âu trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và EU trở nên căng thẳng. Ông Demers, người dẫn đầu nỗ lực chống gián điệp mang tên "Sáng kiến Trung Quốc" của Bộ Tư pháp Mỹ, cũng đề cập tới toan tính của Bắc Kinh khi đề xuất hỗ trợ các nước châu Âu về vật tư y tế nhưng lại yêu cầu các nước phải công khai cảm ơn Bắc Kinh vì sự hỗ trợ này.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/my-keu-goi-chau-au-hop-luc-troi-trung-quoc-eu-huong-ung-142495.html)
Từ khóa: EUMỹTrung Quốc

Chủ đề liên quan:

trung quốc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY