Nội khoa hôm nay

Nam giới dậy thì sớm dễ có chất lượng tinh trùng kém hơn

Theo kết quả một nghiên cứu mới, thời điểm bắt đầu dậy thì là một chỉ dấu cơ bản về sức khỏe sinh sản của nam giới và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân...
Thời điểm dậy thì đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành khi đạt tới khả năng sinh sản trưởng thành.

Độ tuổi dậy thì khá khác nhau, từ 9 tới 14 tuổi và phụ thuộc vào khác biệt gien, thay đổi biểu sinh, lối sống và các yếu tố môi trường.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã tìm hiểu 1.068 nam giới Đan Mạch ở độ tuổi 19. Họ được yêu cầu hoàn thiện một bảng hỏi gồm thông tin chi tiết về những thay đổi xuất hiện trước, trong và sau khi dậy thì so với bạn bè đồng trang lứa. Kết quả cho thấy nam giới có thời điểm dậy thì sớm hay muộn hơn bạn bè cùng trang lứa có chất lượng tinh trùng kém hơn và tinh hoàn nhỏ hơn ở độ tuổi 19.

Ngoài ra, nam giới dậy thì sớm cũng thấp hơn, có chỉ số khối cơ thể cao hơn và thường xuyên hút Thu*c. Dậy thì muộn có liên quan tới những rối loạn tâm lý xã hội cũng như nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch khi trưởng thành. Hơn nữa, khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c cũng cao hơn so với nam giới dậy thì bình thường. Hiểu được ý nghĩa của thời điểm dậy thì với sức khỏe sinh sản trong tương lai là quan trọng vì các nhà nghiên cứu cho rằng thời điểm dậy thì ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân và nguy cơ mắc bệnh sau này.

BS Tuyết Mai

(Theo THS/ Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nam-gioi-day-thi-som-de-co-chat-luong-tinh-trung-kem-hon-n117961.html)
Từ khóa: day thi som

Tin cùng nội dung

  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Một bằng chứng mới cho thấy việc dậy thì sớm ở trẻ có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Em năm nay 22 tuổi, dưới ngực bên trái của em có xuất hiện 1 cục nhỏ, kích thước khoảng bằng đầu ngón tay, có thể di chuyển. Em không thấy đau hay biểu hiện bất thường gì. Nhưng gần đây thấy thông tin áo ngực có độn chất gây ung thư, không biết em có bị ung thư vú hay không vì em cũng ham rẻ mà mặc mấy loại áo đó... Em rất mong nhận được sự tư vấn từ Mangyte. Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Linh - linh318…@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY