Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam sinh Long An từng tưởng chừng không qua khỏi hồi phục

TP HCM-Nam sinh 22 tuổi mắc Covid-19 trên nền bệnh lý béo phì, đái tháo đường, tưởng chừng không qua khỏi, đã khỏe mạnh rời Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn văn vĩnh châu, giám đốc bệnh viện nhiệt đới tp hcm, ngày 29/7 cho biết chàng trai, từng là "bệnh nhân 7445", sinh viên năm cuối tại tp hcm, nặng 110 kg. bệnh nhân được bệnh viện từ long an chuyển đến bệnh nhiệt đới tp hcm ngày 1/6 trong tình trạng suy hô hấp nặng, lơ mơ, co giật, dọa ngưng thở, mạch, huyết áp không đo được.

Bệnh nhân được khẩn cấp đặt nội khí quản và thở máy, sau đó can thiệp ECMO, tổn thương hai phổi rất nghiêm trọng, oxy máu không cải thiện với thở máy xâm lấn.

Khi mới nhập viện, tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch, bị "bão cytokine" - tình trạng từng được ghi nhận ở "bệnh nhân 91" phi công người Anh hồi năm ngoái. Các bác sĩ phải cho bệnh nhân lọc máu hấp phụ cytokines.

Theo bác sĩ Châu, bệnh nhân còn gặp tình trạng rối loạn đông máu nội mạch lan tỏa, vừa tăng đông máu, vừa tăng chảy máu và tiểu cầu máu giảm thấp kéo dài. Khi ấy, bác sĩ chẩn đoán bệnh cảnh giảm tiểu cầu huyết khối, phải thay huyết tương.

Quá trình điều trị, bệnh nhân được lọc máu 15 lần, thay huyết tương hai lần, thay màng ECMO 3 lần. Bác sĩ kết hợp sử dụng Thu*c kháng sinh, kháng nấm để điều trị các đợt nhiễm trùng phối hợp như nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu... do bệnh nhân nằm lâu, cơ địa suy giảm sức đề kháng. Việc chăm sóc, điều dưỡng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, kết hợp dinh dưỡng và phục hồi chức năng, vật lý trị liệu cho hô hấp và vận động.

Ba tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh mới cải thiện dần, bệnh nhân được cai máy thở, rút nội khí quản sau 30 ngày. Hai ngày sau, bệnh nhân được cai ECMO. Sau quá trình tập vật lý trị liệu và định dưỡng, bệnh nhân xuất viện hôm 26/7.

Anh trai của nam sinh này cũng mắc covid-19, tình trạng nặng, chuyển từ long an đến bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm cùng ngày 1/6. bệnh nhân viêm phổi tiến triển nhanh, suy hô hấp, không cải thiện khi dùng máy thở lưu lượng cao hfnc, phải đặt nội khí quản thở máy vào ngày 6/6. sau 22 ngày, anh cai máy thở, tập vật lý trị liệu và xuất viện ngày 23/7.

"Hiện giờ hai anh em ăn uống sinh hoạt gần như bình thường", người mẹ thông báo cùng bác sĩ qua điện thoại, ngày 29/7. "Gia đình cảm ơn bệnh viện đã giúp đoàn tụ hạnh phúc ngay giữa mùa dịch", bà chia sẻ.

Hai anh em bệnh nhân Long An khi nằm chung thường động viên nhau mau khỏe để về nhà. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Theo bác sĩ Châu, trong đợt dịch thứ 4 từ 27/4 đến nay, bệnh viện tiếp nhận 880 trường hợp nhiễm Covid-19 mức độ từ nặng trở lên. Trong đó, 378 trường hợp khỏe mạnh xuất viện, 46 ca Tu vong.

Ngày 29/7, bệnh viện đang điều trị 476 ca bệnh nặng, trong đó 219 bệnh nhân nguy kịch với 74 ca thở máy máy xâm lấn và 7 ca can thiệp ECMO.

Nơi này và ê kíp bệnh viện từ dũ vừa phối hợp mổ bắt con thành công cho sản phụ 39 tuổi - người mắc covid-19. thai phụ mang thai tuần thứ 34, chuyển đến điều trị covid-19 tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm, ngày 24/7. đến sáng 28/7, chị bị suy hô hấp, tim thai 180 lần một phút và có dấu hiệu suy thai. hội chẩn liên viện, kíp sản khoa quyết định đến hỗ trợ mổ bắt con ngay tại khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc người lớn.

Sau gần một giờ khẩn trương, bé trai kháu khỉnh nặng khoảng 2 kg chào đời, sức khoẻ hai mẹ con ổn định. Bé trai được chuyển sang Bệnh viện Từ Dũ để tiếp tục theo dõi. Người mẹ vẫn ở lại Bệnh Nhiệt đới tiếp tục điều trị.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là đơn vị y tế tuyến cuối trong chăm sóc và điều trị các bệnh truyền nhiễm ở khu vực phía Nam. Nơi này được chuyển công năng thành chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, thuộc tầng 5 trong "tháp 5 tầng" của TP HCM, chuyên tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nam-sinh-long-an-tung-tuong-chung-khong-qua-khoi-hoi-phuc-4332511.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY